Logivan - công ty công nghệ được mệnh danh là "Uber xe tải" của Việt Nam đã gọi vốn thành công 5,5 triệu USD từ quỹ đầu tư mạo hiểm Alpha JWC và hai nhà đầu tư khác.
Trong đó, Alpha JWC được biết đến là quỹ đầu tư được thành lập tại Indonesia, có thế mạnh về mảng Fintech và tiêu dùng. Đây là quỹ đầu tư mạo hiểm giữ có uy tín tại thị trường Mỹ và Trung Quốc. Doanh nghiệp mà quỹ Alpha JWC Ventures hướng đến thường là những công ty có khả năng tăng trưởng mạnh và có tiềm lực để mở rộng thị trường trong tương lai.
Một trong hai nhà đầu tư thiên thần rót vốn cho Logivan dịp này là David Su, đối tác quản lý sáng lập nên quỹ đầu tư mạo hiểm Matrix Partners China.
Phía Logivan cho biết, công ty sẽ sử dụng nguồn vốn mới để đầu tư vào phân tích và tích hợp dữ liệu nhằm tăng hiệu quả chuỗi cung ứng, mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho đối tác và khách hàng. Công ty sẽ áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc xác minh các chứng từ, hiểu và nắm bắt được nhu cầu của người sử dụng, đồng thời đưa ra những dự đoán chính xác hơn về đơn hàng dựa trên hiệu suất trong lịch sử…
Bên cạnh đó, Logivan cũng tiếp tục phát triển các thuật toán kết nối xe tải và tính giá cước vận tải để tối ưu được các chiều về rỗng của xe một cách tối đa, và đặc biệt là tận dụng việc tự động hóa trong khâu vận hành để quản lý, theo dõi lịch trình giao - nhận của đơn hàng.
Được thành lập vào tháng 9/2017, Logivan là nền tảng công nghệ kết nối trực tiếp chủ hàng và chủ xe. Giải pháp này giúp các doanh nghiệp tìm kiếm và quản lý xe tải online, kết nối mạng lưới hàng nghìn xe tải với giá cạnh tranh.
Ý tưởng Logivan được hình thành khi CEO Linh Phạm nhận thấy lượng xe tải rỗng chiều về, con số này có thể chiếm đến 70%. Logivan ra đời là giải pháp công nghệ để giải quyết vấn đề này.
Cụ thể, Logivan mong muốn giúp đỡ các công ty vận tải, giao nhận hàng hoá (logistics và forwarder) đặt xe tải có thể nhanh chóng và tiện lợi hơn. Thay vì sẽ mất công mất thời gian gọi điện hỏi dò từng cộng sự vận tải như hiện nay, các công ty logistics và forwarder có thể lên Logivan đăng tin để các chủ xe tải phù hợp liên lạc lại ngay.
Bên cạnh đó, Logivan còn góp phần giảm thiểu được lượng xe tải trống chạy trên đường, giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm khói bụi. Nhờ đó, Việt Nam có thể trở nên hấp dẫn hơn cho các công ty muốn đặt trụ sở sản xuất tại Đông Nam Á.
"Các ứng dụng logistics khác trên thị trường hiện nay như Ahamove, Grab Express… thường tập trung vào phân khúc last mile delivery - tức là bước cuối cùng trong chuỗi cung ứng khi gói hàng đến tay khách.
Còn Logivan tập trung vào phân khúc first & middle mile delivery, các bước trên của chuỗi cung ứng, khi mà hàng hoá được luân chuyển giữa các nhà sản xuất, phân phối tới nhà bán lẻ. Vì vậy nên mô hình của Logivan là B2B (Business to Business) và khách hàng của Logivan là các công ty", Linh phân tích.
Đánh giá về thị trường vận tải hàng hóa đường bộ Việt Nam, Logivan cho rằng, quy mô năm 2017 đạt khoảng 9 tỷ USD với một tỷ tấn hàng hóa, trong đó phương tiện xe tải chiếm hơn một triệu xe và tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường đạt 9,5%.
Do đó, đây là mảnh đất màu mỡ để các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực kết nối trung gian có thể tìm thấy cơ hội.
Được biết, đây là vòng gọi vốn thứ ba của công ty. Tháng 8/2018, công ty gọi vốn thành công 1,75 triệu USD từ Ethos Partners, Vinacapital Ventures và Insignia Ventures Partners. Trước đó, Logivan cũng từng nhận khoản đầu tư 600.000 USD từ quỹ Insignia Ventures Partners. Tính đến thời điểm hiện tại, Logivan huy động thành công tổng cộng 7,9 triệu USD.
Năm 2018, Logivan tuyên bố công ty đã kết nối hơn 22.000 đối tác là các loại hình loại xe vận tải. Đồng thời, mạng lưới này cung cấp và đáp ứng nhu cầu vận chuyển cho gần 11.000 chủ hàng trên toàn quốc.
Việt Hưng/Nhà Quản trị
Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/uber-xe-tai-logivan-cua-viet-nam-nhan-von-55-trieu-usd-a70113.html