Sếp tổng người Việt đầu tiên của HSBC VN: "Thuở mới ra trường tôi chỉ muốn làm giàu, làm sao về hưu càng sớm càng tốt vì muốn hưởng thụ…"

Nhưng rồi ông phát hiện ra cứ kiếm thêm tiền không làm mình hạnh phúc thêm.


Nhưng rồi ông phát hiện ra cứ kiếm thêm tiền không làm mình hạnh phúc thêm.

Trong một buổi trò chuyện với các sinh viên tại một trường ĐH ở TPHCM, ông Phạm Hồng Hải - Tổng giám đốc người Việt đầu tiên của ngân hàng HSBC Việt Nam đã dành nhiều thời gian nói về câu chuyện mục đích cuộc đời.

Ông Hải ví von đời người giống như việc lái xe hơi, có thể lái với tốc độ 120 km/h mà không xác định được điểm đến thì có đi hết đời cũng không đến được đích.

"Đó là lý do tại sao các bạn sẽ thấy một số người rất thành công, giàu có, nhưng đến cuối đời họ cảm thấy thất bại, đau khổ. Vì cái họ nghĩ là họ tìm kiếm suốt đời cuối cùng lại không phải cái họ mong muốn", ông Hải nói.

Ông cũng nhắn nhủ các em sinh viên nên nhìn nhận lại những câu chuyện trong cuộc sống của mình, để xác định đâu là mục đích cuộc đời mình. Mà thực tế, để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi "Mục đích cuộc đời mình là gì?" thật sự rất khó.

"Thuở mới ra trường, tôi muốn làm sao về hưu càng sớm càng tốt, vì muốn hưởng thụ"

Sếp tổng người Việt đầu tiên của HSBC VN: Thuở mới ra trường tôi chỉ muốn làm giàu, làm sao về hưu càng sớm càng tốt vì muốn hưởng thụ… - Ảnh 1.

"Nhìn lại bản thân tôi, mục đích cuộc đời tôi thay đổi rất nhiều", ông Phạm Hồng Hải tâm sự.

"Khi ra trường, mục đích của tôi là làm sao về hưu càng sớm càng tốt, vì muốn hưởng thụ. Như vậy, đồng nghĩa với việc phải làm giàu càng nhanh càng tốt. Sau một thời gian, tôi nhận thấy thực ra cứ kiếm thêm tiền cũng không làm cho mình hạnh phúc thêm. Có lẽ đó không thể là mục đích suốt cuộc đời của mình được".

Và rồi ông chuyển mục tiêu, nhắm tới việc làm sao càng nổi tiếng càng tốt, làm sao cho càng nhiều người biết đến càng tốt. Nhưng sự nổi tiếng thực ra rất phù du. Ngày hôm nay mình có thể là người nổi tiếng, nhưng ngày mai mình sẽ không là ai hết trong cuộc đời này.

"Cuối cùng, tôi xác định mục tiêu trong cuộc đời là tạo ra sự đóng góp cho xã hội, cho gia đình và cho những người thân của mình. Đó là cái mình nghĩ sẽ tồn tại lâu dài hơn. Và hy vọng khi mất đi, mọi người sẽ nhớ tới những gì mình đã làm được", ông Hải trải lòng.

Nếu được dự đám tang của chính mình, bạn muốn nghe người khác nói mình đã làm được những gì?

Sếp tổng người Việt đầu tiên của HSBC VN: Thuở mới ra trường tôi chỉ muốn làm giàu, làm sao về hưu càng sớm càng tốt vì muốn hưởng thụ… - Ảnh 2.

Để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi "Mục đích cuộc đời mình là gì?", CEO HSBC Việt Nam nhắn nhủ các bạn trẻ hãy tự đặt ra tình huống giả định: Nếu ngày mai là ngày cuối cùng của cuộc đời mình, mình muốn làm gì?

"Hoặc nếu các bạn tưởng tượng ngày mai các bạn có cơ hội tham dự, ví dụ thôi nhé, một đám tang của chính mình, nếu có dịp ngồi nghe người tham dự đám tang nói mình đã làm được gì trước đây… tôi nghĩ câu chuyện đó sẽ quyết định thật sự điều gì là quan trọng nhất đối với bạn", ông Hải nói.

"Có thể các bạn chưa tìm được ngay lời giải ngày hôm nay. Có thể có một số người may mắn đã biết mục đích của cuộc đời mình. Có thể một số bạn đến cuối đời cũng không biết. Nhưng nếu chúng ta không nỗ lực tìm kiếm, chúng ta sẽ không tìm ra được".


Bình An

Theo Trí Thức Trẻ

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/sep-tong-nguoi-viet-dau-tien-cua-hsbc-vn-thuo-moi-ra-truong-toi-chi-muon-lam-giau-lam-sao-ve-huu-cang-som-cang-tot-vi-muon-huong-thu-a70439.html