Ankiti Bose, một nhà phân tích 23 tuổi tại Sequoia India và Dhruv Kapoor, một kỹ sư phần mềm 24 tuổi tại studio game Kiwi nhanh chóng nhận ra họ có cùng tham vọng xây dựng startup. Bốn tháng sau, Bose và Kapoor bỏ việc và mỗi người bỏ ra 30.000 USD thành lập Zilingo, một nền tảng trực tuyến cho phép các thương nhân Đông Nam Á xây dựng quy mô kinh doanh.
Vào ngày 5/2, Zilingo cho biết họ đã huy động 226 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm Sequoia Capital, Temasek. Theo nguồn tin thân cận, Zilingo hiện được định giá 970 triệu USD, đồng nghĩa với việc Bose, 27 tuổi, là một trong số các CEO nữ trẻ tuổi nhất lãnh đạo startup gần 1 tỷ USD tại châu Á. Kapoor giữ chức Giám đốc công nghệ của công ty.
Các nhà sáng lập nữ tương đối hiếm trong giới startup trên thế giới. Theo dữ liệu từ Pitchbook vào tháng 5/2018, trong 239 công ty khởi nghiệp được hỗ trợ vốn trên 1 tỷ USD, chỉ có 23 nhà sáng lập nữ.
“Chúng tôi là một nhóm những người tầm 20 tuổi, không có gì ngoại trừ ước mơ này và chúng tôi quyết định theo đuổi nó đến cùng”, Bose nói.
Mua sắm trực tuyến
Các nhà sáng lập startup tại Đông Nam Á đang tận dụng sự phát triển điện thoại thông minh và internet và mức thu nhập tăng dần tại khu vực, Bose cũng nằm trong số đó. Theo báo cáo của Google và Temasek, năm 2018, mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á đạt 23 tỷ USD. Con số này dự kiến sẽ tăng lên thành 100 tỷ USD vào năm 2025.
Một nhân viên làm việc tại văn phòngZilingo, Singapore. Ảnh: Ore Huiying/ Bloomberg.
Zilingo công bố doanh thu 1,8 triệu SGD (tương đương 1,3 triệu USD) trong năm tài khóa, kết thúc vào ngày 31/3/2017, tăng từ mức khoảng 434.000 SGD từ khi thành lập đến tháng 3/2016. Trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2018, doanh thu công ty tăng 12 lần và từ tháng 4/2018 đến tháng 1/2019, doanh thu tiếp tục tăng gấp 4 lần.
Zilingo bắt đầu bằng việc giúp các doanh nhân bán hàng cho người tiêu dùng, từ đó, mở rộng sang các lĩnh vực mới. Nhằm khắc phục tình trạng thiếu tiếp cận với công nghệ, vốn và quy mô nền kinh tế của những người bán, Bose và Kapoor đã mở rộng và phát triển phần mềm và các công cụ khác, cho phép người bán truy cập vào các nhà máy từ Bangladesh tới Việt Nam, giúp họ quản lý quá trình vận chuyển và kiểm soát hàng tồn kho.
Từ năm 2018, Zilingo làm việc với các công ty công nghệ tài chính nhằm cung cấp vốn lưu động cho những doanh nhân nhỏ, hỗ trợ họ mua nguyên liệu thô để sản xuất hàng hóa.
Danh sách được cung cấp miễn phí, tuy nhiên, Zilingo tính phí hoa hồng từ 10-20% cho mỗi đơn hàng thành công.
Trang web thời trang
Những cảm hứng ban đầu của Bose đến từ chuyến thăm chợ Chatuchak nổi tiếng. Tại khu chợ này có hơn 15.000 gian hàng với những người bán từ khắp Thái Lan. Cô nhận ra những người bán hàng không có cơ hội để mở rộng kinh doanh.
Từ khi hiện diện lần đầu tiên tại Thái Lan và Campuchia vào năm 2015, Zilingo phát triển và đặt văn phòng tại 8 quốc gia với 400 nhân viên. Zilingo vận hành các trang web thương mại điện tử về thời trang tại Indonesia, Thái Lan và Philippines và sắp sửa ra mắt tại Úc.
Một nhân viên phân loại quần áo.Ảnh: Ore Huiying/ Bloomberg.
Mặc dù Bose đã thành công trong việc tạo nên sự khác biệt cho Zilingo nhưng thách thức hiện tại của cô là quản lý mức tăng trưởng siêu nhanh bằng cách tuyển dụng đội ngũ lãnh đạo phù hợp và duy trì văn hóa công ty, Shailendra Singh, Giám đốc điều hành Sequoia Capital tại Singapore cho biết.
Bose lớn lên tại Ấn Độ, có cha là kỹ sư tại một công ty dầu khí nhà nước. Do đặc thù công việc của người cha, gia đình cô thường xuyên phải di chuyển liên tục. Từ khi còn nhỏ, Bose đã tiếp xúc với các nền văn hóa và các ngôn ngữ khác nhau. Mẹ cô đã từ bỏ sự nghiệp giảng viên đại học, dành thời gian ở nhà dạy cô con gái duy nhất. Tại trường đại học, Bose học rất giỏi toán và kinh tế. Ra trường, cô đảm nhiệm lĩnh vực công nghệ và truyền thông tại công ty tư vấn McKinsey & Co. tại Ấn Độ.
Những năm trước khi khởi nghiệp, Bose đã nói: “Tôi giơ tay và nói ‘Hãy dạy tôi mọi thứ’… Tôi làm việc 18 tiếng mỗi ngày vì điều đó rất thú vị”.
Châu Anh/NDH