Sun Group và những kiến giải thiết thực cho du lịch miền Trung - Tây Nguyên

Miền Trung - Tây Nguyên vẫn đang quá thiếu các công viên vui chơi giải trí quốc tế, các dịch vụ giải trí về đêm, những show diễn văn hóa nghệ thuật đẳng cấp quốc tế, những công viên giải trí biển để khai thác thế mạnh vùng duyên hải và các dịch vụ giải trí cao cấp khác như casino.

Là một trong những “sếu đầu đàn” của ngành công nghiệp không khói, Tập đoàn Sun Group đã có nhiều kiến giải thiết thực trong Hội nghị Phát triển Du lịch miền Trung – Tây Nguyên ngày 16/2 vừa qua tại Thừa Thiên – Huế. Bên lề hội nghị, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện sâu hơn với ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Sun Group, về các giải pháp này.

Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Sun Group

Tại Hội thảo, ông nhấn mạnh việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông để phát triển du lịch. Thực tế, miền Trung- Tây Nguyên gần như tỉnh nào cũng đã có sân bay. Việc có thêm sân bay liệu có dẫn đến tình trạng thừa cảng hàng không mà thiếu khách không, thưa ông?

Ông Đặng Minh Trường: Hạ tầng giao thông, đặc biệt là sân bay, cảng biển, đường cao tốc… nếu không có những điều kiện cần đó, chắc chắn chúng ta không nên nói đến việc phát triển du lịch, nhất là ở thời điểm này. Nhìn vào thực trạng các sân bay ở miền Trung – Tây Nguyên, ai cũng thấy, sân bay Đà Nẵng đang quá tải, sân bay quốc tế Phú Bài (Huế) chờ được nâng cấp. Các sân bay Phú Yên, Đà Lạt, Nha Trang… cũng cần được nâng cấp để khang trang và hiện đại hơn.

Còn nói rộng hơn, cả Việt Nam hiện có 22 sân bay quốc tế và nội địa. Trước khi có Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh), công suất toàn bộ 21 sân bay tại Việt Nam cộng lại mới bằng một sân bay lớn nhất tại Bangkok (Thái Lan), Changi (Singapore) hay Kuala Lumpur (Malaysia). Còn về số lượng, như Indonesia có tới 683 sân bay, mỗi hòn đảo nước này có ít nhất một sân bay quốc tế. Riêng đảo Java có tới 5 sân bay quốc tế.

Theo thống kê, thị trường vận tải hàng không Việt Nam tăng trung bình 16,64%/năm về hành khách. Trong khi đó, 40 năm qua, Việt Nam chỉ thực sự xây mới hoàn toàn và đưa vào vận hành sân bay Phú Quốc và mới nhất là sân bay Vân Đồn. Còn lại hầu hết được nâng cấp từ sân bay quân sự trên những quỹ đất hạn chế, khiến khả năng mở rộng rất ít.

Chưa kể, thị trường khách du lịch quốc tế của chúng ta những năm qua đều tăng trưởng hơn 30% mỗi năm. Chỉ cần nhìn vào những con số trên thôi, cũng đủ thấy, việc đầu tư xây mới hoặc nâng cấp các sân bay là không thể chờ lâu được nữa.

Vấn đề cảng biển không mới nữa khi cả miền Trung - Tây Nguyên với đường bờ biển dài 1.870 km chưa có nổi một cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt. Những doanh nghiệp như Sun Group có thể làm gì để thay đổi thực trạng này?

Ông Đặng Minh Trường: Sở hữu đường bờ biển chưa tới 200km nhưng Singapore lại là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về vận tải biển. Những bến cảng ở đảo quốc sư tử được đầu tư bài bản, thu hút hàng triệu du khách từ khắp thế giới.

Chẳng hạn như tới Singapore Cruise Centre, du khách sẽ vô cùng ấn tượng với cơ sở vật chất và dịch vụ tuyệt vời của cảng, nhưng điều đáng nói, cảng chỉ cách đảo Sentosa ở bờ bên kia một quãng ngắn, nơi có thủy cung lớn nhất thế giới, một câu lạc bộ golf hạng sang, Universal Studios Singapore, một số khách sạn đẳng cấp quốc tế và Resorts World Sentosa. Kết nối mật thiết giữa hạ tầng giao thông với chuỗi sản phẩm du lịch đồng bộ, hiện đại - đó là cách Singapore bứt phá.

Singapore là một hình mẫu để miền Trung – Tây Nguyên của chúng ta có thể học hỏi bài học về việc tận dụng nguồn tài nguyên du lịch đường biển, về việc làm du lịch đồng bộ. Với những gì đã làm được bước đầu tại Quảng Ninh, trong việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông phục vụ cho du lịch, tôi tin Sun Group có thể đóng góp thay đổi thực trạng du lịch đường biển tại khu vực giàu tiềm năng như miền Trung - Tây Nguyên.

Nhiều người cho rằng hạ tầng cơ sở du lịch là điểm mạnh của miền Trung -Tây Nguyên những năm qua, bởi không đâu nhiều khách sạn, resort và điểm vui chơi như Đà Nẵng, Nha Trang… Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Đặng Minh Trường: Tôi không phủ nhận những thành phố du lịch mà bạn đề cập đang là những “thủ phủ nghỉ dưỡng” của khu vực này. Nhưng so với tiềm năng của cả khu vực, và để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, chưa thể coi hạ tầng cơ sở là điểm mạnh của du lịch miền Trung - Tây Nguyên, khi nhiều thành phố du lịch như Đà Lạt, cũng mới chỉ có 5 khách sạn 5 sao. Các tỉnh Tây Nguyên khác, số khách sạn chất lượng cao đếm đầu ngón tay.

Nhìn ra thế giới, một Orlando (Mỹ) với dân số trên 2 triệu người và diện tích 294,6km2, chỉ bằng ¼ diện tích của Đà Nẵng nhưng được mệnh danh là "Thủ đô công viên chủ đề của thế giới" khi có tới hàng chục công viên, vườn thú… Chỉ riêng năm 2017, Orlando đã đón 72 triệu lượt du khách.

Dù không so với Orlando, nhưng miền Trung - Tây Nguyên vẫn đang quá thiếu các công viên vui chơi giải trí quốc tế, các dịch vụ giải trí về đêm, những show diễn văn hóa nghệ thuật đẳng cấp quốc tế, những công viên giải trí biển để khai thác thế mạnh vùng duyên hải, các dịch vụ giải trí cao cấp khác như casino… Chúng ta cũng chưa có một trung tâm mua sắm miễn thuế nào tầm cỡ.

Quy hoạch xây dựng các công viên giải trí, các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế, chú trọng phát triển những sản phẩm du lịch mới tạo ấn tượng mạnh như Cầu Vàng của Đà Nẵng, đó sẽ là những trải nghiệm gia tăng hấp dẫn để kéo du khách đến với miền Trung - Tây Nguyên nhiều hơn, chi tiêu nhiều hơn, và ở lại lâu hơn. Với Sun Group, đây đều là những mảng thế mạnh và chúng tôi mong được góp phần nhỏ bé tham gia cùng các địa phương trong khu vực.

Tại hội nghị, ông có đưa ra đề xuất “nới lỏng visa”, “mở cửa bầu trời”. Nới lỏng visa thì rõ rồi, còn kiến nghị “mở cửa bầu trời” trong lĩnh vực du lịch cụ thể là gì?

Ông Đặng Minh Trường: Hạn chế trong chính sách visa khiến chúng ta chưa thu hút được thêm nhiều thị trường khách mới, có khả năng chi tiêu cao. Như Ấn Độ chẳng hạn, mỗi năm du khách Ấn chi tiêu ở nước ngoài hơn 13 tỷ USD, dự kiến tăng lên 91 tỷ USD vào năm 2030 và đây là đối tượng khách có mức chi tiêu nhiều nhất thế giới sau Trung Quốc. Nhưng đáng tiếc chúng ta chưa miễn visa, chưa tổ chức các hoạt động quảng bá, giới thiệu du lịch tại Ấn Độ.

Bên cạnh nới lỏng visa, việc “mở cửa bầu trời” cũng là vấn đề đáng quan tâm. Số lượng các chuyến bay thuê chuyến đến Việt Nam, nhất là miền Trung ngày càng tăng, nhưng bất cập là các chuyến bay này chỉ được dừng ở một điểm đến tại Việt Nam và quay về điểm xuất phát.

Nếu cho phép các chuyến bay thuê chuyến được đưa khách bay tiếp hành trình tới các điểm khác ở Việt Nam, rõ ràng sẽ tạo thuận lợi để các điểm đến khắp miền Trung - Tây Nguyên liên kết được với nhau, tăng trải nghiệm và thời gian lưu trú cho du khách. Đây là điều mà chúng ta nên cân nhắc bởi đối tượng du khách bay thuê chuyến đều là những người có khả năng chi tiêu cao.

Quảng bá du lịch ở miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung dường như chưa có nhiều đột phá trong những năm qua. Theo ông, cách nào để cải thiện điều này?

Ông Đặng Minh Trường: Việt Nam hiện mới chi tiêu cho hoạt động quảng bá du lịch khoảng 2 triệu USD/ năm, thuộc hàng thấp nhất khu vực. Trong khi đó, Australia, Anh, hay các nước khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia... đều chi hàng chục, hàng trăm triệu USD vào hoạt động này. Bên cạnh ngân sách hạn hẹp thì cách thức, nội dung quảng bá cũng còn nghèo nàn, thiếu ý tưởng.

Để việc quảng bá du lịch Việt Nam nói chung và miền Trung - Tây Nguyên nói riêng hiệu quả hơn, chúng tôi đề xuất Lãnh đạo Bộ, ngành du lịch các địa phương có cơ chế xã hội hóa công tác quảng bá, để đạt được những hiệu quả cao nhất cho ngành du lịch.

Vai trò của kinh tế tư nhân đã liên tục được đặt ra tại Hội nghị lần này. Từ góc độ một doanh nghiệp tư nhân làm du lịch, ông có kiến nghị gì với lãnh đạo các địa phương khu vực miền Trung – Tây Nguyên?

Ông Đặng Minh Trường: Không nói đến chính sách du lịch, những điểm nghẽn của du lịch miền Trung – Tây Nguyên như hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch hay hoạt động xúc tiến, quảng bá đều cần nguồn kinh phí rất lớn. Vì thế, trong điều kiện hiện nay, việc xã hội hóa, khơi thông dòng vốn tư nhân đầu tư cho các lĩnh vực trên là giải pháp phù hợp.

Chúng tôi mong rằng, chính quyền các địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên sẽ tạo điều kiện thuận lợi, tạo cơ chế linh hoạt, thông thoáng, cởi mở để các doanh nghiệp tư nhân có thể chung vai góp sức cho công cuộc phát triển du lịch, từ việc đầu tư sân bay, cảng biển, đường cao tốc kết nối khu vực, xây dựng các công trình, sản phẩm du lịch đẳng cấp và khác biệt, thúc đẩy hiệu quả hoạt động quảng bá du lịch…

Với rất nhiều doanh nghiệp tư nhân đang cùng tham gia sâu vào lĩnh vực du lịch hiện nay, tôi tin rằng hiệu quả từ việc huy động nguồn lực tư nhân sẽ rất lớn.

Xin cảm ơn ông!

Ánh Huyền/Theo TheLeader

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/chu-tich-sun-group-can-noi-long-visa-va-mo-cua-bau-troi-de-du-lich-mien-trung-tay-nguyen-cat-canh-a71428.html