Chuỗi 70 nhà hàng Việt bán gỏi cuốn và phở ở Úc của chàng trai gốc Việt

"Chuỗi Rolld mọc lên như nấm vậy là rất xuất sắc. Hiện công ty đã có giá khoảng vài trăm triệu đô. Mở cửa hàng ra miễn sao là khách đông nghẹt, điều đó chứng tỏ khách thích".

>>> Lý Quí Trung, nhà sáng lập Phở 24:Tôi rất giỏi trong việc đóng cửa các nhà hàng

Trong một sự kiện gần đây tại TP HCM, doanh nhân Lý Quý Trung, cha đẻ của Phở 24, người hiện đang sống tại Australia, đã nói về chuỗi nhà hàng Rolld do 3 người, trong đó có 2 người Việt, là đồng sáng lập.

Doanh nhân họ Lý nhận xét về Rolld, nhà hàng bán các món Việt như gỏi cuốn, phở, bánh mỳ, bánh xèo, cơm tấm, đang mọc lên như nấm và “như vậy là quá giỏi” khi một bạn trẻ trong khán phòng hỏi ông đánh giá thế nào về Rolld.

“Theo tôi đánh giá, Rolld là chuỗi nhà hàng Việt thành công trên đất Úc về mặt thương hiệu. Có 3 bạn trẻ sáng lập ra Rolld, trong đó có người biết về tài chính, web, rồi về kinh doanh, họ ngồi lại với nhau. Do trẻ, nên họ làm rất hiện đại. Thường đa số chỉ mở hàng để kiếm sống nhưng các bạn trẻ này làm dựa trên những mô hình đã thành công. Hình ảnh của họ rất đẹp và chuỗi đang phát triển rất nhanh”, ông Trung nhận xét.

Ông Trung nói thêm rằng, ông có nghe nói rằng Rolld đang lỗ nhưng theo ông, đó là lỗ tầm công ty nên không có gì lo lắng. “Chuỗi Rolld phát triển như vậy là rất xuất sắc. Hiện công ty đã có giá khoảng vài trăm triệu đô. Mở cửa hàng ra miễn sao là khách đông nghẹt, điều đó chứng tỏ khách thích”, doanh nhân ngoài 50 tuổi nhận xét thêm.

Chuyện chàng trai gốc Việt xây dựng chuỗi 70 nhà hàng Việt bán gỏi cuốn và phở mọc lên như nấm khắp các trung tâm thương mại Úc - Ảnh 1.

Cửa hàng Rolld tại Úc.

Vậy Rolld là gì và đang phát triển ra sao?

Năm 2012, Bao Hoang, Ray Esquieres (bạn học của Bao Hoang tại Úc) và Tin Ly (em họ của Bao Hoang) góp số tiền 180.000 AUD để mua lại cửa hàng cà phê mang tên Italian tại trung tâm thành phố Melbourne. Chưa đầy 6 tháng sau đó (tức là tháng 5/2012), họ đã biến đây trở thành cửa hàng đồ ăn nhanh Việt Nam mang tên Rolld.

Cửa hàng chuyên bán các món như gỏi cuốn, bánh mỳ, phở, bánh xèo, cơm tấm... mang đậm hương vị Việt.

Ban đầu, cửa hàng Rolld được mở tại đường Goldsbough, Melbourne, nhắm tới khách hàng là những chuyên gia, nhân viên văn phòng của các công ty lớn với mong muốn có một bữa ăn trưa nhanh gọn và tốt cho sức khoẻ.

Theo Sydney Morning Herald, trong ngày đầu bán các món Việt, khách đã kéo đến rất đông. Chỉ trong vài tuần khai trương, cửa hàng đã phục vụ khoảng 1.000 khách mỗi ngày.

Chuyện chàng trai gốc Việt xây dựng chuỗi 70 nhà hàng Việt bán gỏi cuốn và phở mọc lên như nấm khắp các trung tâm thương mại Úc - Ảnh 2.

Ba nhà sáng lập Rolld: từ phải qua là Bao Hoang, Ray Esquieres và Tin Ly.

Đúng như lời của doanh nhân Lý Quí Trung, hiện Rolld đã có mặt tại rất nhiều trung tâm thương mại tại thành phố lớn của Úc với 66 cửa hàng. Bao Hoang dự định sẽ nâng số cửa hàng lên 100 trong năm 2018.

Nhớ lại ngày đầu mở cửa hàng Bao Hoang cho biết vì chưa có giấy chứng nhận vệ sinh thực phẩm nên cửa hàng phải chờ tới 12h30 chiều mới chính thức mở cửa đón khách. Tuy nhiên, đã có khoảng 30 người chờ trước cửa hàng và sau đó họ phục vụ tổng cộng 150 người và tới 1h30 phút quán đã hoàn toàn hết đồ ăn.

Trong suốt 3 năm vừa qua, Rolld đã đạt tốc độ tăng trưởng hơn 800% và đang ôm tham vọng mở rộng hoạt động ra các nước khác ngoài Australia. “Tôi muốn cung cấp một loại đồ ăn thay thế cho sushi”, Hoang chia sẻ.

“Chúng tôi tập trung lớn vào thương hiệu và không chú trọng lắm đến tài chính. Melbourne là một trong những thị trường khó tính nhất trên thế giới từ trước đến nay. Không chỉ vì tính cạnh tranh cao mà Australia là nơi rất khó kiếm tiền. Giá nhân công ở đây rất đắt đỏ so với Mỹ, Anh và châu Á”, Sydney Morning Herald dẫn lời Bao Hoang.

Hiện 50% trong số đó là các cửa hàng do chính các founders sở hữu, 50% là nhượng quyền.

Năm 2018, Rolld dự định sẽ có mặt tại Philippines.

Bí mật tạo nên thành công

Với hơn 700 nhân viên, Bao Hoang cho biết thử thách lớn nhất với Rolld là tốc độ mở rộng nhanh chóng. Anh chia sẻ rằng cho tới tận bây giờ mới cảm nhận thấy trình độ của đội ngũ trong công ty bắt kịp với tốc độ phát triển.

Anh cho rằng công thức thành công của Rolld đó là: Tập trung phát triển đội ngũ và xây dựng văn hoá công ty.

Ngoài ra, còn một điều đặc biệt Bao Hoang từng chia sẻ đó là Rolld rất giống một doanh nghiệp gia đình.

Trong khi chị gái phụ trách về nhượng quyền, bố quản lý việc giao hàng, vợ anh làm giám đốc thương hiệu thì mẹ và dì anh lại là người tạo ra công thức cho các món ăn.

Mặc dù hiện đã thương mại hóa doanh nghiệp nhưng Bao Hoang hy vọng rằng họ sẽ không bao giờ mất đi mối liên quan giữa gia đình và công ty bởi anh tin rằng đây chính là một phần tạo nên bí mật thành công cho Rolld.

“Dù ban đầu không hề có kinh nghiệm trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống nhưng chúng tôi đã học hỏi rất nhanh chóng trong 2 tháng đầu. Ngay khi nhận thấy cửa hàng đầu tiên kinh doanh tốt, những cửa hàng số 2 và 3 tiếp tục được hình thành để thử nghiệm thị trường theo một cách nhanh nhất”, Bao Hoang chia sẻ.

Dù bận rộn và thường xuyên phải làm việc tới 120 giờ mỗi tuần, Bảo Hoàng vẫn nói rằng: "Mọi người hỏi tôi, Bao Hoang, sao anh có thể làm việc chăm chỉ tới vậy? Sao anh không nghỉ ngơi? Đối với tôi mà nói, đây như một bản năng sẵn có vậy. Sau này sẽ còn rất nhiều thời gian để bạn nghỉ ngơi".

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/chuoi-70-nha-hang-viet-ban-goi-cuon-va-pho-o-uc-cua-chang-trai-goc-viet-a7387.html