Chúng tôi hẹn gặp Hà Linh tại quán cà phê Cộng trên phố Vạn Phúc - một trong 4 cửa hàng cà phê cô nhận nhượng quyền. Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về cô gái trẻ sinh năm 88 năng động này là lúc nào cũng bận rộn với điện thoại.
Hà Linh cho biết cô bắt đầu khởi nghiệp khi là sinh viên năm thứ nhất của trường Đại học Hà Nội. Tại khoa Quản trị kinh doanh của Linh, các môn học đều được giảng dạy bằng Tiếng Anh, do đó yêu cầu bắt buộc đối với các sinh viên được học chuyên ngành là đạt điểm thi IELTS ít nhất 6.0.
Điều này không hề đơn giản với Linh - người từng theo học lớp chuyên Toán của trường THPT Hà Nội-Amsterdam. Vì vậy, cô quyết định học thêm để trau dồi khả năng ngoại ngữ của mình.
Sau khi tìm hiểu một số trung tâm Tiếng Anh nổi tiếng như ACET hay Hội đồng Anh, Hà Linh nhận thấy học phí tại đây thường rất cao.
Nguyễn Hà Linh-Giám đốc điều hành của trung tâm IBEST. Ảnh: NVCC
Để chủ động hơn trong việc học và cũng để tiết kiệm tiền cho bố mẹ, Linh đã nghĩ ra cách đăng tin quảng cáo để rủ các bạn khác cùng thuê thầy giáo về dạy.
Mặc dù mục đích ban đầu chỉ là mở lớp cho mình học nhưng sau khi có đến 80 người đăng ký, Linh nhận ra đây chính là cơ hội tốt để mình kinh doanh.
Nghĩ là làm, ban đầu Linh mở được 4 đến 5 lớp học và tự tay làm hầu hết mọi việc. Sau 3 năm (từ 2007 đến 2010), trung tâm Anh ngữ IBEST với đầy đủ pháp lý chính thức ra đời. Với 2 chi nhánh tại Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng và chùa Bộc, quận Đống Đa, Hà Nội IBEST thu hút được khoảng 200 học viên mới mỗi tháng. Đây cũng là trung tâm tiếng Anh được nhiều người đánh giá là uy tín và chất lượng.
Với sự phát triển ngày càng mạnh của IBEST, Linh quyết định nhận thêm vốn đầu tư từ bên ngoài. Hiện nay, cô nắm giữ 50% cổ phần của IBEST và đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành của trung tâm.
Đến thu nhập 200 triệu đồng mỗi tháng
Sau khi thành công với IBEST, Hà Linh lại muốn thử sức mình với những lĩnh vực kinh doanh mới. Từng rất yêu thích và ấn tượng với cà phê Cộng, lại nhận thấy tiền đầu tư không quá lớn nên Linh quyết định mua thương hiệu và cùng với bạn bè mở 4 quán cà phê có phong cách độc đáo này.
Theo Linh, vì chưa có kinh nghiệm gì trong lĩnh vực kinh doanh cà phê nên mua thương hiệu là cách nhanh nhất để được đào tạo, học hỏi từ mô hình vốn đã rất thành công.
Nguyễn Hà Linh tại cửa hàng Koh Samui House. Ảnh: NVCC
Các món tráng miệng Thái tại Koh Samui được rất nhiều người yêu thích. Ảnh: NVCC
Từ kinh nghiệm quản lý và điều hành hệ thống cà phê Cộng, Linh lại nảy ra ý tưởng mở ra chuỗi nhà hàng Koh Samui Hut chuyên các món Thái như xôi xoài, kem dừa hay trà sữa Thái...với giá bình dân. Sự ra đời của Koh Samui đã nhận được sự đón nhận nhiệt tình từ các bạn trẻ, cùng với đó kéo theo trào lưu bán các đồ ngọt Thái ở khắp mọi nơi.
Hiện nay ngoài 2 quán Koh Samui Linh và bạn bè trực tiếp quản lý, cô còn nhượng quyền thương hiệu cho 2 quán khác.
Sau khi trừ tất cả các loại chi phí, thu nhập hàng tháng của cô gái 27 tuổi này ước tính khoảng 150-200 triệu đồng.
Trong tương lai, CEO 8X cho biết sẽ tiếp tục mở rộng công việc kinh doanh hiện tại và có thể sẽ thử sức với một vài thương hiệu mới trong lĩnh vực ăn uống.
Thành công=Nỗ lực+May mắn
Linh chia sẻ rằng để đạt được thành công như hiện nay, cô đã phải trải qua rất nhiều khó khăn. Nhưng theo Linh, trở ngại lớn nhất chính là làm thế nào để ngày càng trưởng thành và hoàn thiện bản thân mình hơn nữa.
Khó khăn thứ hai là chọn được những bạn đồng hành phù hợp. Bởi với một người trẻ như Linh, việc nhìn người khó tránh khỏi những va vấp và sai lầm.
Bên cạnh đó, sự cạnh tranh là thách thức tất yếu mà bất kỳ người kinh doanh nào đều phải trải qua. Linh cho biết cô từng bị nhiều đối thủ tìm cách bôi nhọ uy tín nhưng cô vẫn luôn vững tin và cố gắng vượt qua.
Thành công bao gồm 65% nỗ lực và 35% may mắn. Ảnh: FBNV
Nói về thành công của mình, CEO IBEST cho rằng có 65% là sự nỗ lực và 35% còn lại là may mắn.
Hà Linh tự nhận mình là người khá may mắn trong kinh doanh vì trong suốt quá trình khởi nghiệp cô chưa gặp phải thất bại nào quá lớn.
Linh tiết lộ một trong những bí quyết thành công của cô là đi du lịch thật nhiều để được học hỏi và trải nghiệm. Mỗi năm, Linh tự đặt ra mục tiêu cho mình là phải khám phá những vùng đất mới. Tính đến nay, Linh đã đến được hơn 10 nước trên thế giới, trong đó có nhiều quốc gia nổi tiếng như Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Hong Kong...Tại mỗi nơi đặt chân đến, Linh quan sát cách người ta sống, làm việc và kinh doanh rồi từ đó rút ra những bài học riêng cho mình.
"Kinh doanh là cả một sự đầu tư chất xám, đầu tư về thời gian. Người thành công là người có khả năng quan sát và phân tích ngay cả những chi tiết nhỏ nhất", Linh nhấn mạnh.
Theo NDH