Muốn đầu quân cho "ông lớn" Microsoft hay Amazon, đây là 3 kỹ năng hàng đầu mà các ứng viên cần phải có nếu muốn nổi bật trong hàng nghìn người tài năng

Sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo ngày càng thay đổi đáng kể nơi làm việc. Mặc dù nhu cầu về các kỹ năng thủ công, thể chất và kinh nghiệm cơ bản ngày càng giảm xuống, thị trường việc làm vẫn hoàn toàn sôi động.

Sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa những tài năng hàng đầu dường như đang làm đã làm "tắc nghẽn" các phòng nhân sự, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ.

Quan trọng hơn, nhiều công ty đặc biệt là các "ông lớn công nghệ" như đều có một điểm chung: Họ đều sử dụng AI, học máy và khoa học dữ liệu để nâng cấp sản phẩm của mình. Chính vì thế, các công ty luôn có xu hướng tìm kiếm những ứng cử viên có kỹ năng phù hợp để lấp đầy những khoảng trống.

Theo một báo cáo mới từ Viện toàn cầu McKinsey, ba kỹ năng cần thiết nhất trong tương lai được dự đoán là:

1. Kỹ năng xã hội và cảm xúc

2. Kỹ năng nhận thức cao hơn

3. Kỹ năng công nghệ

Đặc biệt, nếu bạn muốn có chỗ đứng trong một công ty công nghệ lớn, đây là loạt câu hỏi phỏng vấn mà nhà tuyển dụng yêu cầu để xác định liệu bạn có các kỹ năng phù hợp hay không:

1. Kỹ năng xã hội và cảm xúc

Nhà tuyển dụng muốn biết trí thông minh của bạn, vì vậy họ sẽ đặt câu hỏi xác định mức độ bạn làm việc với người khác, bạn thông minh về mặt cảm xúc như thế nào và bạn có kỹ năng quản lý mạnh mẽ hay không.

Muốn đầu quân cho ông lớn Microsoft hay Amazon, đây là 3 kỹ năng hàng đầu mà các ứng viên cần phải có nếu muốn nổi bật trong hàng nghìn người tài năng - Ảnh 1.

Câu hỏi liên quan đến lãnh đạo và khả năng kết nối

Để một nhóm vững mạnh và làm việc hiệu quả, điều quan trọng là phải có các thành viên có thể làm việc hài hòa với nhau và một người lãnh đạo có thể quản lý, giao phó và thúc đẩy mọi người. Vì thế, kỹ năng lãnh đạo chắc chắn sẽ được tìm kiếm nhiều nhất.

Câu hỏi ví dụ:

- Hãy kể về khoảng thời gian bạn làm việc nhưng bất đồng với đồng nghiệp. Làm thế nào bạn xử lý tình huống đó và kết quả ra sao?

- Làm thế nào để theo dõi và đánh giá năng suất của những thành viên bạn quản lý?

Câu hỏi thấu cảm

Tại Amazon, các câu hỏi đồng cảm được đặt ra để đánh giá liệu ứng viên có thể đặt mình vào vị trí của người khác không.

Trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, bạn có thể được hỏi về cách bạn cải thiện quy trình đặt phòng hoặc nhận phòng. Trong bán hàng hoặc tiếp thị, bạn có thể được yêu cầu cải thiện một sản phầm và giải thích những gì bạn đã thay đổi và đưa ra lí do.

Câu hỏi ví dụ:

- Có vấn đề hay khía cạnh nào chúng ta có thể thực hiện để tối đa hóa trải nghiệm của người dùng sản phẩm hay không? (Gợi ý: Luôn luôn có một cái gì đó có thể cải thiện được).

- Điểm mặt một vài đối thủ cạnh tranh và chỉ ra những điều họ làm tốt hơn chúng ta. Sau đó, bạn hãy đưa ra những phương án khả thi để giành lại khách hàng cho công ty.

2. Kỹ năng nhận thức cao hơn

Phân tích dữ liệu và những câu hỏi liên quan đến ra quyết định

Tại Microsoft và Amazon, các câu hỏi được đặt ra để đánh giá quan điểm của ứng viên về những khía cạnh như điều tra, dữ liệu và thử nghiệm. Bạn coi điều gì là bằng chứng đáng tin cậy? Bạn giải thích các dạng dữ liệu khác nhau như thế nào? Bạn nghiên cứu bản năng và trách nhiệm của mình ra sao?

Các ứng viên sáng giá có thể giải thích cách kiểm tra A/B trong các tình huống cụ thể, thậm chí có thể đề nghị kiểm tra lại để so sánh các danh mục khác nhau (nhóm tuổi, mã bưu chính, khung thu nhập). Nhà tuyển dụng không tìm kiếm câu trả lời hoàn hảo nhưng họ mong đợi nhiều hơn là những thử nghiệm chỉ bằng cảm tính hoặc hấp tấp, thiếu kinh nghiệm.

Câu hỏi ví dụ:

- Bạn sẽ ước lượng lợi ích của việc yêu cầu người mua gói bảo hành như thế nào sau khi họ đã thêm tất cả các mặt hàng vào giỏ hàng và tiến hành thanh toán?

- Nếu bộ phận nhân sự thực hiện chính sách làm việc từ mọi nơi, bạn sẽ tiếp cận như thế nào?

Câu hỏi về đọc, giao tiếp và viết nâng cao

Microsoft luôn tạo ra các sản phẩm phức tạp với hàng loạt tính năng vượt trội. Tuy nhiên, chỉ con người mới có thể khiến các tính năng này trở nên thú vị và dễ hiểu đối với khách hàng. Do đó, các nhà tuyển dụng của Microsoft luôn tìm kiếm những người có thể giải thích (thông qua giao tiếp bằng văn bản hoặc bằng lời nói) theo cách đơn giản và dễ tiếp cận.

Muốn đầu quân cho ông lớn Microsoft hay Amazon, đây là 3 kỹ năng hàng đầu mà các ứng viên cần phải có nếu muốn nổi bật trong hàng nghìn người tài năng - Ảnh 2.

Nhà tuyển dụng có thể lướt qua sơ yếu lý lịch của bạn và tìm kiếm những điều "nghe có vẻ" phức tạp và xa lạ với họ (ví dụ: sở thích như cờ vua hoặc võ thuật) - và sau đó đưa ra một loạt câu hỏi về chủ đề đó. Đừng mong đợi một cuộc phỏng vấn thứ hai nếu câu trả lời của bạn chứa đầy biệt ngữ.

Câu hỏi ví dụ:

- Bạn chơi cờ tốt không? Các quy tắc quan trọng nhất là gì? Lợi ích nhận thức của việc chơi cờ là gì?

- Bạn yêu thích võ thuật đến mức nào? Điểm mạnh và điểm yếu của bạn trong môn thể thao này là gì? Bạn cải thiện từ các trận đấu thua như thế nào?

3. Kỹ năng công nghệ

Kỹ năng công nghệ cơ bản và nâng cao

Tùy thuộc vào vai trò bạn đang ứng tuyển, người phỏng vấn sẽ tìm kiếm các kỹ năng công nghệ từ nâng cao (ví dụ: mã hóa, lập trình) đến cơ bản (ví dụ: phương tiện truyền thông xã hội, xử lý sự cố).

Muốn đầu quân cho ông lớn Microsoft hay Amazon, đây là 3 kỹ năng hàng đầu mà các ứng viên cần phải có nếu muốn nổi bật trong hàng nghìn người tài năng - Ảnh 3.

Câu hỏi ví dụ:

- Hãy cho tôi biết về một quyết định kỹ thuật mà bạn phải đưa ra trong công việc kỹ thuật cuối cùng của mình. Quyết định của bạn ảnh hưởng đến kết quả như thế nào?

- Tiện ích gần đây nhất mà bạn tải từ Internet để giúp công việc hiểu quả hơn là gì?

Trí thông minh của con người là chìa khóa

Các kỹ năng kỹ thuật mặc dù được đánh giá cao nhưng các nhà tuyển dụng thực sự muốn là một ứng viên có thể cảm nhận và suy nghĩ theo cảm xúc. Đây là những kỹ năng mà AI không thể thay thế.

Nếu bạn thực sự mong muốn công việc, hãy đồng cảm và quyết đoán, nhưng cũng cần sự phân tích kỹ lưỡng. Quan trọng hơn, ngôn từ của bạn cần dễ hiểu. Nếu làm tất cả những điều đó, hồ sơ làm việc của bạn không những đẹp hơn mà bạn còn được xem là người có thể thay đổi công ty.

Anh Thơ

Theo Trí thức trẻ/CNBC

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/muon-dau-quan-cho-ong-lon-microsoft-hay-amazon-day-la-3-ky-nang-hang-dau-ma-cac-ung-vien-can-phai-co-neu-muon-noi-bat-trong-hang-nghin-nguoi-tai-nang-a80708.html