Nhờ chuỗi ngày đi bán gà rán, người đàn ông này đã quan sát và đúc kết được nhiều bài học vô cùng quý giá trong kinh doanh.
Có rất nhiều doanh nhân thành đạt đi tới đỉnh vinh quang chỉ từ những điều đã học được ngày còn trẻ. Mike Abramson chính là một người như thế.
Ông là chủ tịch của D1 Training - chuỗi trung tâm tập luyện thể hình hàng đầu trên toàn nước Mỹ. Năm 14 tuổi, Abramsom đã có được công việc đầu tiên, đó là đứng bán gà rán tại cửa hàng McDonald’s.
Giờ đây, khi đã là chủ tịch của một công ty trị giá cả trăm triệu USD, Mike Abramson vẫn rất trân trọng những ngày tháng làm việc tại cửa hàng gà rán danh tiếng nhất nước Mỹ này. Bởi lẽ, tại đây, ông đã học được nhiều bài học quý giá, là nền tảng quan trọng cho thành công của ông sau này.
Dưới đây, Mike Abramson đã chia sẻ 5 bài học hữu ích mà bất cứ một nhà lãnh đạo nào cũng cần.
Mike Abramson - chủ tịch của D1 Training.
Sẵn sàng làm mọi nhiệm vụ đề ra
Ở một nhà hàng đông khách như McDonald’s, tất cả mọi nhân viên trong ca đều đóng một vai trò quan trọng. Họ phải biết hỗ trợ lẫn nhau khi đồng nghiệp cần hoặc khi nhiệm vụ cần phải hoàn thành. Đó có thể là lau dọn khu bếp, cọ nhà vệ sinh, hay chất hàng vào kho. Theo Abramson, kể cả có là chủ tịch công ty, “bạn cũng sẽ có lúc phải tự tay lau sàn”. Phải bỏ thật nhiều công sức thì bạn mới biết đến mùi vị thành công.
Học hỏi từ sai lầm
Abramson chia sẻ rằng, chính những sai lầm sẽ khiến bạn tỉnh táo, thúc đẩy bạn làm tốt hơn, và giúp bạn đạt kết quả cao hơn. Một món ăn huyền thoại như Big Mac cũng được nghĩ ra ngay trong căn bếp của một cửa hàng McDonald’s. Vì thế, ông khuyên rằng, người lãnh đạo cần đem lại sự tự do và linh hoạt cho nhân viên của mình, để họ có thể sáng tạo thêm nhiều ý tưởng mới, cho dù phải gặp thất bại.
“Bạn phải có tầm nhìn. Đồng thời, bạn cũng phải biết học hỏi, thích nghi bằng cách tận dụng những sai lầm trong suốt quá trình và cố gắng sửa chữa,” Abramson nói.
Làm việc ở McDonald's đã giúp Mike Abramson học hỏi được rất nhiều điều.
Biết cách ứng xử với mọi người
Nhờ tiếp xúc với các khách hàng ở McDonald’s, Abramson đã học được cách ứng xử với nhiều loại người khác nhau, cả tốt lẫn xấu. Ông cho rằng, việc học cách đồng cảm, thích nghi và giao tiếp hiệu quả là cực kỳ cần thiết.
“Dù bạn làm ở đâu, việc giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp chính là chìa khóa để làm việc hiệu quả và năng suất. Đây chính là mục tiêu sau cùng và là nguyên liệu thần kỳ cho thành công lâu dài,” Abramson khuyên.
Chuẩn bị trong mọi tình huống
Dù là chuẩn bị nguyên liệu vào đêm hôm trước, lau dọn trước giờ cao điểm, hay lên lịch làm việc cho nhân viên, sự chuẩn bị cũng đóng một vai trò thiết yếu ở McDonald’s.
Theo Abramson, điều này đúng cả trong lĩnh vực kinh doanh. Dù là lên kế hoạch kinh doanh, tìm hiểu đối tác đầu tư, hay hoàn thiện khâu đào tạo, việc chuẩn bị trước sẽ giúp bạn giảm thiểu căng thẳng và rảnh tay để xử lý những vấn đề khác.
Tạo cho mình thái độ tích cực
Abramson cho biết, thái độ là thứ rất dễ lan truyền, dù là của bạn hay của đồng nghiệp bạn. Một người đồng nghiệp vui vẻ cũng sẽ khiến bạn muốn vui theo. Nếu khách hàng đang cảm thấy tồi tệ, hãy bắt chuyện họ với một tinh thần vui vẻ và lạc quan. Điều này sẽ giúp khách hàng có trải nghiệm tốt hơn khi dùng dịch vụ.
“Hãy chú ý điều này, bởi thái độ sẽ theo bạn đến cả sau này,” Abramson cảnh báo.
Theo Ngọc Hà
Trí Thức Trẻ/BI