Savills: Văn hóa cà phê ảnh hưởng đến khả năng thu hút nhân tài công nghệ

Theo Savills, các quán cà phê đang dần trở thành địa điểm lí tưởng để giới trẻ gặp gỡ bạn bè và cả đối tác kinh doanh. Tương tự như vậy, các công ty công nghệ cũng có xu hướng thuê văn phòng tại những nơi có văn hóa cà phê phát triển.

Savills mới đây vừa công bố ấn phẩm " Tech Cities" (Thành phố Công nghệ) lần thứ 3, xếp hạng 30 Thành phố công nghệ hàng đầu thế giới, bao gồm các thành phố phát triển bậc nhất như New York, San Francisco, London, Bắc Kinh, Thượng Hải,… Vị thế chung của các thành phố này được đánh giá dựa trên hơn 100 chỉ tiêu, trong đó có một chỉ tiêu thú vị là mức giá trung bình của một ly Flat While, loại đồ uống kết hợp giữa espresso và sữa tươi đánh nóng.

"Lý do cà phê được xét đến trong chỉ số này là bởi một nền văn hóa cà phê phát triển và lành mạnh là một trong những yếu tố làm nên môi trường thu hút các tài năng cần thiết để xây dựng lĩnh vực công nghệ và khởi nghiệp vững mạnh", phía Savills giải thích.

Theo chỉ số Flat White của Savills, các tên tuổi trong top 10 thành phố công nghệ như New York, San Francisco, London, Amsterdam, Boston, Singapore,…có mức giá vào khoảng trên dưới 3 USD/ly. Trong khi đó, nơi có ly Flat White rẻ nhất thế giới như Buenos Aires (1,54 USD) hay đắt nhất thế giới như Thâm Quyến (4,7 USD) chỉ nằm trong top 30.

Savills: Văn hóa cà phê ảnh hưởng đến khả năng thu hút nhân tài công nghệ - Ảnh 1.

Chỉ số Savills Flat White tính điểm dựa trên chất lượng của quán café phục vụ một ly flat white, và chi phí của món đồ uống này. Nguồn: Savills World Research.

"Nghe có vẻ phù phiếm nhưng chất lượng và giá của một ly flat white ngon có thể phần nào phản ánh lối sống của một thành phố. Nếu văn hóa cà phê phát triển, đây có thể là yếu tố quan trọng trong việc thu hút nhân tài công nghệ hàng đầu thế giới - một lực lượng lao động đang ngày càng dịch chuyển linh động. Vì vậy, văn hóa cà phê là một yếu tố các công ty công nghệ coi trọng khi đưa ra quyết định thuê văn phòng và muốn tìm cách thu hút nhân tài", Anh Nguyễn, Chuyên gia phân tích Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu tại Savills, nhận định.

Đồng quan điểm này, ông Bùi Trung Kiên, Phó Giám đốc phụ trách mảng thuê thương mại Savills Hà Nội thừa nhận cà phê đã trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa doanh nghiệp trên toàn thế giới. Thậm chí ông Kiên cho biết nhiều quán café ngày nay là một trong những tiện ích ưu tiên hàng đầu của các tòa nhà văn phòng, bên cạnh cây ATM.

"Một xu hướng phổ biến đối với các lao động trẻ là sử dụng quán café để làm nơi giao lưu, làm việc từ xa, thậm chí gặp gỡ và họp với đối tác. Hành vi này phần nào giải thích sự phát triển của không gian làm việc chung co-working space, mô hình văn phòng mới tích hợp tiện ích ăn uống và không gian giao lưu mở của một quán café trong môi trường làm việc".

"Mặc dù các thành phố của Việt Nam không được xếp hạng trong chỉ số Flat White của Savills, nhưng nếu có, tôi tin rằng chúng ta sẽ có được thứ hạng cao bởi nước ta có một nền văn hóa cà phê khá lớn và lành mạnh với vị thế là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới", ông Kiên cho biết.

Theo Trí thức trẻ

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/savills-van-hoa-ca-phe-anh-huong-den-kha-nang-thu-hut-nhan-tai-cong-nghe-a82768.html