Xuất phát từ đoạn video của Nguyễn Anh Khoa (Khoa Pug), cộng đồng mạng đã vô cùng bức xúc và tạo nên làn sóng đánh giá "1 sao" - tẩy chay khu nghỉ dưỡng Aroma Beach ở Phú Hài, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Hàng loạt đánh giá tiêu cực khiến Aroma Beach Resort Phú Hài tụt hạng thảm hại, thậm chí còn bị đổi tên trên Google là Aroma Cheating Resort.
Tuy nhiên, không dừng lại ở đó. Mồi lửa "1 sao" dành cho khu nghỉ dưỡng Aroma Beach Phú Hài trong vụ lùm xùm Khoa Pug đã châm ngòi cho loạt trào lưu khác.
Đầu tiên là hàng loạt khách sạn, khu nghỉ dưỡng trong nước có tên tương tự hoặc phát âm gần giống với Aroma Beach Phú Hài trở thành nạn nhân trước "búa rìu" dư luận.
Tiếp theo, cơn bão "1 sao" còn vượt qua biên giới Việt Nam, gây ảnh hưởng đến các khách sạn ở Ấn Độ, Thái Lan, Phillipines, Nhật Bản do sự nhầm lẫn tai hại của cộng đồng mạng.
Vượt ra khỏi mục đích ban đầu là tố cáo dịch vụ của Aroma Beach Resort, vòng xoáy tức giận của cộng đồng mạng thậm chí còn càn quét nhiều thương hiệu khác vì những mục đích khác nhau.
Các cơ sở kinh doanh tuy không phải trong lĩnh vực khách sạn, nhưng "lỡ" dính từ khoá Aroma đã trở thành nạn nhân của cuộc "bạo động" online này.
Một trung tâm tiếng Anh không có mối liên quan nào đến kinh doanh khách sạn, cũng bị cuốn vào vòng xoáy "1 sao". Trên Google, trung tâm Aroma - Tiếng Anh cho người đi làm (cơ sở 2) có 326 lượt đánh giá, với số lượt đánh giá 1 sao cho trung tâm Aroma ngang ngửa lượt đánh gía 5 sao. Trong đó, nhiều nội dung đánh giá trung tâm tiếng anh 1 sao "vì cái tội trùng tên với resort" hay "theo phong trào".
Ngay cả các đơn vị có người lên tiếng hay phản ứng với trào lưu "1 sao" cũng bị cho vào "danh sách xấu số" và tiếp tục trở thành nạn nhân của cuộc tấn công kịch liệt.
Nhiều cư dân mạng tỏ ra không ưa chuyện streamer Pew Pew lên tiếng về vụ việc Aroma Beach. Vì vậy quán bánh mì do Pew Pew làm chủ trở thành mục tiêu mới của cuộc công kích. Tính đến thời điểm hiện tại, quán bánh mì Pew Pew nhận hơn 18.000 lượt đánh giá và con số này không ngừng tăng lên theo từng giây.
Có những đánh giá 5 sao lên tiếng bảo vệ thương hiệu bánh mì của Pew Pew, nhưng phần lớn đều là các nhận xét nhằm "triệt hạ" thương hiệu bánh mì với lý do chủ nhân của nó đã phát ngôn về vụ việc Aroma Beach Resort.
Mục tiêu tiếp theo trong vòng xoáy Aroma Beach là Tripadvisor - trang web hàng đầu thế giới chuyên cung cấp đánh giá liên quan đến du lịch.
Trước trào lưu "1 sao" của cộng đồng mạng đối với Aroma Beach Resort ở Phú Hài, TripAdvisor đã phải khoá chức năng đánh giá khách sạn này với mục đích bảo vệ khách sạn khỏi trào lưu "ăn theo" của những người không trực tiếp trải nghiệm dịch vụ ở đây.
Phía TripAdvisor ghi rõ: "Gần đây đã diễn ra một sự kiện thu hút sự chú ý của truyền thông và chúng tôi nhận được một lượng lớn đánh giá không phản ánh trải nghiệm trực tiếp, do vậy, chúng tôi đã tạm dừng việc đăng đánh giá mới cho hồ sơ này".
Tuy nhiên, cư dân mạng lại cho rằng TripAdvisor đang bênh vực và bao che cho dịch vụ tồi tệ. Vì vậy, đám đông quay sang đánh giá "1 sao" cho ứng dụng.
Trên cửa hàng kho ứng dụng Google Play, hàng trăm lượt đánh giá 1 sao cho TripAdvisor vì liên quan đến vụ Aroma Beach. Các lượt đánh giá tiêu cực xuất hiện từ ngày 6/4, liên tục tăng dần cho đến ngày hôm nay (9/4).
Có nhiều tài khoản Việt lên tiếng phản ánh việc TripAdvisor khoá chức năng đánh giá Aroma Beach là hành động bao che cho khách sạn, không phản ánh trung thực chất lượng dịch vụ.
Bên cạnh đó, một số lượt đánh giá 1 sao xuất hiện với lời nhận xét là "theo phong trào thì vote 1 sao".
Khởi nguồn của "trào lưu 1 sao" là xuất phát từ thái độ phục vụ và dịch vụ kém của khu nghỉ dưỡng Aroma Beach. Trong trường hợp này, quyền lực của cộng đồng mạng đã một phần có tác dụng, tạo nên tiếng nói để đơn vị kinh doanh phải trả giá và cải thiện chất lượng dịch vụ.
Tuy nhiên, trào lưu "1 sao" dường như đã đi xa khỏi mục đích ban đầu và tạo nên những diễn biến xấu đối với những đối tượng không liên quan.
Nhìn rộng ra, trong nền kinh tế chia sẻ đang phát triển mạnh mẽ, nhiều mô hình kinh doanh đang tồn tại dựa trên việc tập hợp các đánh giá về dịch vụ, sản phẩm và trải nghiệm.
Đánh giá của cộng đồng tạo nên tính minh bạch giúp cải thiện dịch vụ và có lợi cho người dùng. Tuy nhiên, việc cho phép đánh giá không xuất phát từ trải nghiệm thực tế là một con dao hai lưỡi khi quyền lực số đông phản ánh sai lệch bản chất của dịch vụ của đơn vị cung cấp.
Trào lưu "1 sao" xuất phát từ Aroma Beach cho thấy quyền lực cộng đồng mạng đã không phản ánh đúng bản chất dịch vụ của một số đơn vị cung cấp, và đây có thể xem như một lỗ hổng đối với các mô hình kinh doanh đang phát triển dựa trên Internet như hiện nay.
Theo Kinh tế & Tiêu dùng
Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/trao-luu-1-sao-the-hien-quyen-luc-khong-lo-kho-kiem-soat-cua-cong-dong-mang-a82994.html