Khi nói đến phỏng vấn xin việc, tất cả chúng ta đều muốn đưa ra câu trả lời khiến bản thân nổi bật hơn so với các ứng viên còn lại. Điều đó có nghĩa là bạn phải biết cách trả lời từng câu hỏi, bao gồm cả những câu hỏi hóc búa được tạo ra để làm bạn bối rối.
Đó là một vấn đề mà CEO Sundar Pichai của Google phải đối mặt vào năm 2004, khi lần đầu tiên ông phỏng vấn tại một công ty cho vị trí phó giám đốc điều hành sản phẩm. Trong một cuộc trò chuyện vào năm 2017 với các sinh viên tại trường cũ của mình, viện công nghệ Ấn Độ, Pichai đã chia sẻ chi tiết về kinh nghiệm phỏng vấn của mình tại một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới.
CEO Sundar Pichai của Google.
Trong vài vòng đầu tiên, Pichai cho biết những người phỏng vấn hỏi anh nghĩ gì về gmail. Chỉ có một vấn đề: Google vừa công bố dịch vụ email vào đúng ngày mồng 1 tháng tư. Tôi nghĩ đó là một trò đùa ngày cá tháng tư, Pichai nói.
Ông trả lời bằng cách nói rằng ông không thể trả lời câu hỏi này vì ông vẫn chưa thể sử dụng sản phẩm này. "Đây là lần duy nhất trong cuộc phỏng vấn thứ tư này khi có người hỏi: 'Bạn đã thấy gmail chưa?'". Và tôi đã nói không. Vì vậy, anh ấy thực sự đã cho tôi thấy nó. Sau đó, người phỏng vấn thứ năm đã hỏi, "Bạn nghĩ gì về gmail? Và tôi đã có thể bắt đầu trả lời về nó, Pichai nói tại buổi nói chuyện.
Hầu hết các ứng cử viên sẽ cố gắng tạo ra một cái gì đó trước khi chuyển sang câu hỏi tiếp theo. Pichai đã hoàn toàn làm điều ngược lại và cuối cùng ông đã gây ấn tượng với những người phỏng vấn mình (sau tất cả, ông đã trúng tuyển).
Đây là những lý do tại sao câu trả lời của ông lại xuất sắc đến như vậy:
1. Ông thể hiện sự "khiêm tốn về trí tuệ"
Thường thì khi nói với một người phỏng vấn rằng bạn không biết câu trả lời cho điều gì đó sẽ làm giảm ấn tượng của bạn trong mắt họ, nhưng nó tốt hơn là đưa ra một cái gì đó có thể hoàn toàn sai.
Laszlo Bock, cựu giám đốc nhân sự Google, chia sẻ: "Những người thành công và thông minh hiếm khi gặp thất bại và vì vậy họ không học cách học từ thất bại đó". Khoa học cũng đồng ý như vậy. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có "trí tuệ khiêm tốn" hay như họ nói, sự sẵn sàng thừa nhận những gì bạn không biết - là những người có tinh thần học hỏi tốt hơn. Laszlo Bock gọi đây là một trong những phẩm chất hàng đầu mà ông tìm kiếm ở một ứng cử viên.
Lần tới khi bạn phải đối mặt với một câu hỏi phỏng vấn khó, hãy bình tĩnh và dành một chút thời gian để suy nghĩ trước khi trả lời. Pichai suy nghĩ rất cẩn thận về câu hỏi phỏng vấn. Ông có thể nói gì về thứ mà ông chưa từng thấy? Gmail, vào thời điểm đó, là một sản phẩm mới được ra mắt, chỉ dành cho người được mời và vì vậy ông kết luận rằng ông không thể đưa ra câu trả lời.
2. Ông có một lý do
Thay vì chỉ nói đơn giản là tôi không biết, thì Pichai đã nói với những người phỏng vấn rằng tại sao ông lại không biết: Ông đã không có cơ hội sử dụng sản phẩm này. Bằng cách đó, ông bày tỏ sự tò mò, đó là một đặc điểm mà các nhà tuyển dụng luôn thích nhìn thấy ở một ứng viên.
Pichai nhận ra lợi thế của mình trong hoàn cảnh đó: với mỗi người mà mình không biết, thì những lời nói dối đó chính là cơ hội để học hỏi. Và đến vòng thứ tư, người phỏng vấn của anh quyết định giới thiệu sản phẩm.
3. Ông đã chuyển hướng cuộc trò chuyện
Sau khi xác nhận những gì ông không biết, Pichai đã chuyển hướng cuộc trò chuyện để khẳng định những gì ông đã biết. Nhìn thoáng qua về gmail đã cho ông hiểu rõ hơn về sản phẩm này. Điều này cho phép ông thể hiện sự thẳng thắn và trí tuệ của mình và đó cũng chính là nguyên nhân khiến ông trở nên nổi tiếng tại Google trong tương lai.
Điều đáng nói là việc đưa ra một câu trả lời trung thực không khiến bạn ghi được điểm đức hạnh. Giá trị của việc trung thực về mặt trí tuệ là nó mang đến cho bạn cơ hội thể hiện những gì bạn biết.
Pichai đã tạo ra một cảnh tượng phỏng vấn tốt nhất - chuẩn bị tốt, nhưng cũng biết điều khiển một tình huống với sự năng động, tôn trọng và thẳng thắn. Trong một khoảnh khắc không chắc chắn, ông đã thẳng thắn đối phó với vấn đề, thích nghi, thử thách với nó và đã được đền đáp một kết quả xứng đáng.
Tìm Pichai bên trong của bạn
Trong số hàng triệu ứng dụng mà Google nhận được mỗi năm, bạn có ít nhất 0,2% cơ hội được tuyển dụng. Nếu bạn đủ may mắn để vượt qua các vòng ứng tuyển và được mời tham gia một cuộc phỏng vấn trực tiếp, hãy nghĩ về cách bạn có thể nổi bật. Biến nó thành sự thật và khẳng định vị trí của bạn trong 0,2 phần trăm đó.
theo CNBC