Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư

hát biểu tại Hội thảo “Du lịch Quảng Ninh - Vươn tầm di sản” chiều ngày 19/4, tỷ phú Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT FLC bất ngờ tiết lộ “văn hóa 5 không” trong đầu tư của Tập đoàn.
57597587_325385971365019_5795261812727349248_n

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết cho rằng, chỉ có doanh nghiệp tư nhân mới làm được du lịch

Với chủ trương của Đảng và nhà nước chú trọng vào phát triển du lịch, ngành du lịch đã có những bước tiến quan trọng. Lần đầu tiên Việt Nam đứng đầu châu Á về tăng trưởng du lịch, nằm trong nhóm 6 quốc gia tăng trưởng kinh tế cao, đóng góp vào đây là sự chuyển mình mạnh mẽ của du lịch.

Riêng đối với tỉnh Quảng Ninh, tăng trưởng của du lịch luôn ở mức 2 con số, điều này có được nhờ nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến tinh thần dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo địa phương, chiến lược đầu tư vào tỉnh nhà để định hình thương hiệu. Phát triển du lịch mạnh mẽ, đây cũng là mục tiêu hướng tới mà Tập đoàn FLC quyết định đầu tư, mong muốn tạo thêm hàng nghìn công ăn việc làm tại địa phương.

Sự ra đời của sân bay Vân Đồn có thể coi như lợi thế lớn để phát triển du lịch, hãng hàng không Bamboo Airways sẽ tiếp tục mở đường bay đến nhiều địa phương trong cả nước nhằm đáp ứng nhu cầu của khách nội địa và quốc tế đến Quảng Ninh và Hạ Long.

Theo ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, năm 2018, Quảng Ninh đã đạt được những thành tích như thu nội địa đứng thứ 5 cả nước, tăng trưởng kinh tế 11,1%, liên tiếp 2 năm gần đây đứng đầu về chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh PCI. Du lịch Quảng Ninh trong năm 2018 vừa qua đã đón 12,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt. Tổng thu đạt trên 24.000 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ, thu ngân sách tăng 31% so với cùng kỳ. Các khách sạn, dịch vụ, sản phẩm mới được ra đời. Nhận thức về du lịch của cộng đồng người dân cao hơn.

Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra mục tiêu đưa du lịch thành ngành mũi nhọn với hệ thống hạ tầng hiện đại, trở thành một trong những đầu tàu để phát triển kinh tế. Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt 15 -16 triệu lượt khách trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2030, đặt mục tiêu đạt 30 triệu lượt trong đó khách quốc tế đạt 15 triệu lượt.

Chỉ có doanh nghiệp tư nhân mới làm được du lịch”

Phát biểu tại Hội thảo “Du lịch Quảng Ninh - Vươn tầm di sản” chiều ngày 19/4, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC cho rằng, Quảng Ninh là tỉnh rất giàu tiềm năng và thu ngân sách về lĩnh vực du lịch rất lớn. Tuy nhiên, để đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của Quảng Ninh, cần phải có cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp tư nhân phát huy tối đa vai trò.

"Chỉ có doanh nghiệp tư nhân mới làm được du lịch", ông Quyết quả quyết. "Chúng ta có thể thấy thực tiễn trong quá khứ, kể cả các quốc gia trên thế giới và đặc biệt là Việt Nam trong thời gian vừa qua, doanh nghiệp tư nhân luôn đóng vai trò quyết định".

Tỷ phú Trịnh Văn Quyết chia sẻ, khi đến với Quảng Ninh, thực sự đây là nơi “đất lành chim đậu” đối với FLC. Lãnh đạo Quảng Ninh rất tâm huyết trong việc kêu gọi các nhà đầu tư.

"FLC đến Quảng Ninh từ 2016 theo lời mời của anh Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh. Sau đó mấy tháng chưa có tiến triển, Bí thư tỉnh trực tiếp lên trụ sở FLC tại Hà Nội, mời FLC về Quảng Ninh đầu tư. Chúng tôi thấy được tâm huyết thật, nói thật, làm thật của chính quyền tỉnh, và đã hạ quyết tâm phải làm. Trong khi thời điểm đó, FLC vẫn đang rất bận rộn triển khai đầu tư tại Thanh Hóa, Bình Định... Khi vào làm việc với Quảng Ninh, chúng tôi nhận thấy toàn bộ hệ thống chính trị đều vào cuộc quyết liệt. Đối với dự án FLC Hạ Long, tháng 4/2016 bắt đầu khởi công, đến năm 2017 khánh thành và hoạt động sân golf, tốc độ xây dựng rất nhanh", Chủ tịch FLC cho hay.

”Văn hoá 5 không” trong đầu tư

Theo Chủ tịch Tập đoàn FLC, hiện nay, FLC đang đầu tư gần 30 dự án tại Quảng Ninh: Hạ Long, Móng Cái, Vân Đồn…, và đang là nhà đầu tư lớn nhất vào tỉnh Quảng Ninh.

Từ mô hình đầu tư vào Thanh Hóa, Bình Định, Quảng Ninh…, FLC đúc kết ra văn hóa "5 không" trong đầu tư, để đảm bảo dự án phát triển bền vững, để doanh nghiệp có thể tự bảo vệ mình, để cho thấy quá trình hoạt động minh bạch và không lợi ích nhóm:

1. Không xin dự án, phải được mời mới đầu tư, không mời nhất định không đầu tư.

2. Không mua lại dự án. Nếu về với bất kỳ tỉnh nào, nếu FLC phải mua lại dự án nào đó thì nhất định không mua.

3. Không làm chung ở bất cứ dự án nào.

4. Không làm nhỏ. Đến với bất cứ tỉnh nào FLC đều muốn làm nhà đầu tư chiến lược: đầu tư 3 - 5 dự án, hoặc những dự án rất lớn. Nếu tỉnh phát hiện FLC không làm thì FLC sẵn sàng trả lại dự án.

5. Không làm lâu, địa phương cứ giao mặt bằng sạch xong là FLC làm ngay. Ví dụ, đầu tư vào Thanh Hóa FLC chỉ mất 9 tháng, giải ngân 5.500 tỷ đồng trên một bãi sình lầy, vừa hút, vừa thi công, ép cọc... Đối với Quy Nhơn trên diện tích 1.400 ha, FLC thi công 11 tháng trong đó làm sân golf trong 5 tháng.

Hà My/Theo Nhà đầu tư

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/chu-tich-flc-trinh-van-quyet-tiet-lo-van-hoa-5-khong-trong-dau-tu-a85784.html