05 thói quen tư duy dưới đây đang giết chết hạnh phúc của bạn

Trong cuộc sống, có rất nhiều người đang phải đấu tranh để đối phó với hoàn cảnh bi thảm hoặc các sự kiện rắc rối, đau thương xảy ra với họ. Nhưng, cũng có không ít những cá nhân cố gắng để cảm thấy hạnh phúc ngay cả khi những điều tốt đẹp xảy đến với họ. Thật trớ trêu nhưng hoàn toàn là sự thật. Vì lý do này hay lý do khác, họ không thể cho phép bản thân mình được hạnh phúc .

Cho dù khi họ được thăng chức hay gặp được nhiều may mắn, họ đều không thể chấp nhận những niềm vui này. Trong đầu họ thường bật ra những câu hỏi như, "Tại sao mình không thể hạnh phúc ngay cả khi có được những gì bản thân muốn?".

Đó không phải là hoàn cảnh khiến họ không vui - mà là ở trong chính suy nghĩ của họ. Những lối suy nghĩ này khiến họ không thể tận hưởng trọn vẹn niềm vui của chính mình.

1. Bất cứ khi nào có điều tốt xảy ra, điều tồi tệ có thể xảy ra ngay sau đó

Bạn luôn lo lắng mình sẽ bị một chiếc xe bus đụng trúng bất cứ lúc nào khi đi trên đường? Bạn sẽ không thể vui chơi thả ga và tận hưởng hạnh phúc khi tâm trí luôn chờ đợi một điều tồi tệ như vậy xảy ra.

Nhiều người khăng khăng rằng sẽ không thể có những điều tốt đẹp nếu điều xấu không xảy ra. Chờ đợi một điều xấu xảy ra sẽ khiến tâm trạng bạn luôn bị kích động lo lắng. Nhưng nhiều người vẫn luôn sẵn sàng chuẩn bị tâm lý chờ đợi một điều xấu xảy ra với họ bất cứ lúc nào, và do đó họ sẽ không thể vui vẻ ngay cả khi điều tốt đẹp xảy đến.

2. Tôi không xứng đáng với nó

Thật khó để ăn mừng và hưởng thụ thành công nếu bạn cảm thấy bản thân không xứng đáng với thành tích mình đạt được. Có lẽ, bạn được thừa hưởng một số tiền từ người khác hoặc có thể bạn đã bắt đầu một mối quan hệ mới quá mức tốt đẹp đối với bạn.

Hoặc có thể, bạn nghĩ rằng ông chủ của bạn đã đánh giá cao khả năng của bạn khi tạo cho bạn cơ hội thăng tiến. Bất kể vì lý do gì, việc bạn nghĩ rằng bạn không xứng đáng có được những điều đó chắc chắn sẽ ngăn bạn tận hưởng niềm vui.

3. Nó sẽ không kéo dài

Có càng nhiều, đến khi mất đi lại càng nhiều. Do vậy, liệu có phải bạn đang lo lắng rằng vận may tài chính của mình sắp hết hay sự thành công trong kinh doanh của bạn đang suy yếu dần? Việc cho rằng vận ​​may của bạn không thể kéo dài mãi sẽ khiến bạn lo lắng nhiều về tương lai mà không thể thưởng thức những điều tốt đẹp ở hiện tại.

Tư duy này có thể dễ dàng biến giấc mơ của bạn thành một cơn ác mộng.

4. Nó không tốt như tôi đã mong đợi

Nghĩ rằng bạn sẽ có nhiều bạn bè hơn khi bạn giảm cân, hoặc mong đợi mọi người sẽ tôn trọng bạn khi bạn được thăng chức, tất cả những điều này đều có thể khiến bạn thất vọng. Việc đạt được mục tiêu có thể không nhất thiết là phải giải quyết các vấn đề mà bạn muốn khắc phục.

Những kỳ vọng không thực tế về việc bạn sẽ cảm thấy thế nào khi một điều gì đó tốt đẹp xảy ra, có thể khiến bạn không vui vì nó sẽ khác với thực tế. Điều quan trọng là nên tận hưởng thành công của bạn đồng thời cũng nên nhận ra rằng các việc làm tích cực (như tập thể dục giảm cân, thăng chức) sẽ không giải quyết được mọi thứ.

5. Không biết đủ

Bất kể bạn được trao cho cái gì, hay bạn kiếm được những gì, nhiều người vẫn rơi vào cái bẫy tin rằng họ cần thêm một chút nữa.

"Nếu tôi có thêm một ít tiền, tôi có thể thoải mái thư giãn. Nếu tôi có thể tiến thêm một bậc nữa trong nấc thang sự nghiệp, tôi sẽ thành công,…" Tâm lý "không đủ" sẽ khiến bạn không thể tận hưởng khoảnh khắc tuyệt vời đó.

Hãy thay đổi suy nghĩ của bạn

Nếu bạn cảm thấy thật khó khăn để chấp nhận niềm vui khi có điều gì đó tốt đẹp xảy đến với bạn, hãy thay đổi suy nghĩ của bạn. Hít thở thật sâu và nhắc nhở bản thân rằng bạn rất hài lòng với những gì bạn đang có ngay bây giờ. Hãy suy nghĩ lạc quan và nhìn thấy mặt tốt trong tất cả mọi thứ. Bằng cách lựa chọn nhìn ra những khía cạnh tích cực của mọi việc, những giai điệu vui tươi của cuộc sống, nghĩ là bạn đang lựa chọn sức khỏe và hạnh phúc.

Mọi người đều phải đối mặt với cũng những khó khăn trong cuộc sống, nhưng trong khi nhiều người bi quan cho rằng tình trạng này xảy ra là do những sai lầm của họ, sự khó khăn sẽ kéo dài lâu, phá hủy mọi thứ họ đã có thì họ sẽ luôn chìm trong sự bức bối mà chính bản thân tạo nên, không thể tìm được hạnh phúc còn người lạc quan, những người luôn vui vẻ lại có xu hướng nghĩ theo cách ngược lại.

Họ tin rằng mọi bất hạnh chỉ là tạm thời, họ cũng không hoàn toàn có lỗi trong việc tạo nên hoàn cảnh trên. Những người như vậy không bao giờ phải lo lắng về thất bại, họ cảm nhận chúng như những thách thức mà họ chỉ cần cố gắng nhiều hơn nữa để vượt qua, để hạnh phúc mỗi ngày./.

Ý Nhi/Theo FastCompany

 

 

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/05-thoi-quen-tu-duy-duoi-day-dang-giet-chet-hanh-phuc-cua-ban-a86628.html