Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 4/2019 (từ 19/3 - 18/4/2019), 5 hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco và Bamboo Airways đã thực hiện tổng cộng 26.553 chuyến bay; trong đó có 22.321 chuyến bay đúng giờ, chiếm tỷ lệ 84,1%. Như vậy, tỷ lệ chậm, hủy chuyến chiếm 15,9%, tương đương 4.232 chuyến bay.
Vietnam Airlines có 9.985 chuyến bay khai thác; trong đó có 8.515 chuyến bay đúng giờ, chiếm tỷ lệ 85.3%, giảm 6,8% so với cùng kỳ năm 2018. Số chuyến bay chậm, hủy chuyến là 1.491 chuyến, chiếm tỷ lệ hơn 14,7%.
Vietjet Air có 11.200 chuyến bay khai thác; trong đó có 9.237 chuyến bay đúng giờ, chiếm tỷ lệ 82.5%, giảm 1,5% so với cùng kỳ năm 2018. Số chuyến bay chậm, hủy chuyến là 1.975 chuyến, chiếm tỷ lệ hơn 17.5%.
Hãng hàng không Jetstar Pacific có tổng số chuyến bay khai thác là 2.851 chuyến; trong đó số chuyến bay đúng giờ là 2.259 chuyến, chiếm tỷ lệ 79,2%, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2018. Số chuyến bay bị chậm, hủy chuyến là 592 chuyến, chiếm tỷ lệ 20,8%.
Tân binh Bamboo Airways thực hiện tổng cộng 1.319 chuyến bay; trong đó số chuyến bay đúng giờ 1.225 chuyến, chiếm tỷ lệ 92,9%. Số chuyến bay bị chậm, hủy chuyến là 94 chuyến, chiếm tỷ lệ 7,1%.
Hãng hàng không Vasco, thành viên của Vietnam Airlines, trong tháng 4/2019 đã khai thác 1.198 chuyến bay; trong đó số chuyến bay đúng giờ là 1.145 chuyến, chiếm tỷ lệ 90,6%. Tỷ lệ chậm, hủy chuyến chỉ chiếm 9,4%, tương đương 113 chuyến bay.
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chỉ số bay đúng giờ sụt giảm là do máy bay về muộn; trong đó có 2.869 chuyến bay chậm giờ, chiếm tỷ trọng 63,4% trong nhóm các nguyên nhân gây cất cánh không đúng giờ của các hãng hàng không.
Tiếp đến là từ chính các Hãng hàng không, chiếm tỷ trọng tới 23,1% trong nhóm các nguyên nhân gây cất cánh không đúng giờ của các Hãng hàng không.
Thời tiết được nhận định là yếu tố chính dẫn đến nhiều chuyến bay bị hủy, chiếm tỷ trọng 1,9% trong nhóm nguyên nhân gây ra tình trạng hủy chuyến bay của các hãng hàng không.
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng chỉ ra nhiều nguyên nhân khác như trang thiết bị và dịch vụ tại cảng hành không, công tác quản lý và điều hành bay, kỹ thuật, khai thác.
Theo VietnamFinance
Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/cham-huy-chuyen-tan-binh-bamboo-airways-ghi-diem-truoc-cac-ong-lon-a87818.html