Chủ tịch BRG Nguyễn Thị Nga: “Tôi mua sân golf dù chưa từng chơi và cũng không biết gì về golf"

Với dáng vóc nhỏ nhắn, người phụ nữ ở tuổi 64 đã gây bất ngờ khi mang tới bài nói chuyện truyền cảm hứng bằng giọng nói vang, đanh thép và nhưng đầy hài hước của một trong những nữ doanh nhân thuộc thế hệ lão làng trong khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam.


Với dáng vóc nhỏ nhắn, người phụ nữ ở tuổi 64 đã gây bất ngờ khi mang tới bài nói chuyện truyền cảm hứng bằng giọng nói vang, đanh thép và nhưng đầy hài hước của một trong những nữ doanh nhân thuộc thế hệ lão làng trong khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam.

Xuất hiện trong buổi toạ đàm Nữ doanh nhân và khát vọng "Vì một Việt Nam thịnh vượng" nằm trong khuôn khổ diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019, bà Nguyễn Thị Nga , chủ tịch tập đoàn BRG đã có bài phát biểu đầu tiên với tựa đề Khát vọng hội nhập và vươn tầm quốc tế của nữ doanh nhân Việt khu vực kinh tế tư nhân.

Bà hoàng sân golf nhưng không biết gì về golf

Nói về chủ đề của diễn đàn về Khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng, bà Nga cho biết bản thân rất hưng phấn. "Tôi mong rằng tất cả các chị em, các doanh nhân của chúng ta ở đây trước tiên đều có khát vọng, khát vọng về tình yêu hạnh phúc cho riêng bản thân mình, cho sự thành công của tổ chức của mình và cho một Việt Nam thịnh vượng".

Bà kể câu chuyện riêng của mình về khát vọng hội nhập và vươn tầm vào năm 2011. Khi đó, bà may mắn là một trong 8 người Việt Nam được quỹ của Hillary Clinton mời sang Mỹ tham dự khoá đào tạọ đặc biệt "Leadership" cho các doanh nhân nữ tại trường đại học George Town W.D.C. Lúc đó, tiếng Anh của bà rất hạn chế, trong khi những người khác đều có trình độ cao. Bà chỉ đủ khả năng để tự giới thiệu mình và cho biết bản thân cần người hỗ trợ.

Kết quả là và đạt được tấm bằng xuất sắc trong khoá đào tạo này và được đào tạ ngay ở chính khu vực MBA của Mỹ. "Những điều gì mà mình thấy chưa mạnh, không ngần ngại, hãy cứ nói mình cần hỗ trợ".

Năm 1993, BRG được thành lập, nhưng bà Nga đã bắt đầu kinh doanh trước đó 10 năm, từ 1983. Khi bắt đầu thành lập, công ty của bà chỉ có thể liên lạc bằng telephone và máy fax, nhưng nuôi 1 chiếc máy fax đắt đỏ như nuôi một ngời lao động. Việc phát triển doanh nghiệp lúc đó bộn bề khó khăn.

"Tôi khi đó chưa bao giờ làm giám đốc, trộm nghĩ rằng mình có 30 người như thế này thì không biết sẽ làm như thế nào. Phải vừa làm vừa học thôi".

Chiến lược quốc tế đầu tiên mà BRG thực hiện là đàm phán mua lại 1 sân golf quốc tế - là một trong 2 sân golf đầu tiên của VN là là sân golf duy nhất của miền Bắc vào năm 1999. Đó là sân King Island (thuộc Đồng Mô, Hà Nội).

Bà thừa nhận khi đó chưa biết gì về golf và cũng chưa từng chơi golf. Khi đi thăm quan, bà nhận ra rằng cảnh ở đó đẹp, bãi cỏ rộng và người chơi thì đam mê, bất kể nắng mưa. "Lúc đó, tôi nghĩ chẳng biết họ có bị khùng không?".

Đến khi tìm hiểu, bà biết rằng đây sẽ là một môn thể thao tiềm năng ở Việt Nam, thêm vào đó là tiềm năng kinh doanh bất động sản dựa trên nguồn lực về đất rộng, cảnh đẹp. "Đó sẽ là ngành dịch vụ thu lời tốt, không lo ế".

Sau khi đầu tư vào sân golf, bà tham dự hội nghị C200 về nữ doanh nhân toàn cầu – nơi gặp gỡ của những người nắm giữ công ty doanh thu từ 15 triệu USD/năm – tổ chức tại Hà Nội. Những người tham gia có đặt câu hỏi liệu có phải bà là vợ của một vị quan chức nào, hoặc con ông cháu cha hay không để có trong tay sân golf Đồng Mô. Khi đó, bà trả lời tự tin về môi trường đầu tư ưu việt, tự do và không phân biệt nam nữ ở Việt Nam với đông đảo đại biểu tham dự.

Hiện Tập đoàn đã có sân gôn 18, 19 lỗ. Về lĩnh vực khách sạn, hiện BRG có 24 khách sạn, có những thương hiệu rất mạnh như Hilton, Marriott, Four Seasons hay InterContinental... Trong lĩnh vực vui chơi giải trí, ngày 4/5, BRG sẽ khởi công khu vui chơi giải trí Hello Kitty tại Nghi Tàm, Hà Nội. Đây là một công viên trong nhà với 28 trò chơi đủ tiêu chuẩn quốc tế.

Ra quốc tế, chúng ta được gì và mất gì?

Trong phần sau của bài nói chuyện, bà Nga đã tổng kết lại những điều được và mất theo kinh nghiệm của mình và của BRG khi hội nhập quốc tế. Với người phụ nữ đã có tới 36 năm kinh doanh trên thương trường, thứ mất duy nhất là chi phí.

"Tuy nhiên, cái được ở đây là rất nhiều. Đó là một đội ngũ nhân lực được đào tạo ngang hàng với các nước trên thế giới, mang được sản phẩm tốt phục vụ xã hội và đưa được sản phẩm quốc tế về phục vụ cho người dân trong nước. Giá trị của doanh nghiệp chúng tôi tăng lên rất nhanh và rất cao".

Kết thúc bài nói chuyện, bà Nga nhắn nhủ với các nữ doanh nhân và nữ đại biểu có mặt tại toạ đàm về việc phụ nữ cần mạnh mẽ và tự tin hơn để vươn tới những thành công mới.

"Các chị em phụ nữ ở đây nếu còn rụt rè, chưa tự tin, dù thông minh hơn đàn ông nhưng đang thiếu độ sâu. Chúng ta cần quyết tâm hơn, mạnh mẽ hơn, và làm đến nơi đến chốn. Hãy tận dụng tất cả mọi sự hỗ trợ, hợp tác có thể để hoàn hảo hơn, thì chúng ta chắc chắn sẽ thành công".

Bà nhấn mạnh mong muốn tất cả doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam khi hợp tác quốc tế, chúng ta hội nhập chứ không hòa tan, chúng ta học hỏi để sáng tạo, phát huy xây dựng những giá trị riêng cho mình để tạo lợi thế cạnh tranh và trong một tương lai không xa, những doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ trở thành người khổng lồ để vươn tầm quốc tế, rạng danh thương hiệu doanh nghiệp Việt.


Theo Lam Thiên

Nhịp sống kinh tế

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/chu-tich-brg-nguyen-thi-nga-toi-mua-san-golf-du-chua-tung-choi-va-cung-khong-biet-gi-ve-golf-a88033.html