Điều chỉnh quy hoạch phát triển hạ tầng sân bay đang quá tải, có cơ chế cho tư nhân tham gia đầu tư hạ tầng sân bay và mong được ứng xử bình đẳng là những kiến nghị của Vietjet tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019.
Ngày 2/5/2019 Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương đồng chủ trì đã khai mạc tại Hà Nội thu hút hơn 5.000 khách mời, hơn 2.000 chuyên gia kinh tế, diễn giả và lãnh đạo các doanh nghiệp.
Chia sẻ về chủ trương, quan điểm, định hướng lớn về phát triển kinh tế tư nhân, những quyết sách tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân góp phần phát triển kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tiềm năng thế mạnh lẫn điều kiện của kinh tế tư nhân còn nhiều ràng buộc. "Vì vậy, chúng ta cần tạo điều kiện không gian, nguồn lực, cơ hội cho khu vực tư nhân phát triển thuận lợi hơn", ông nói.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 |
Tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019, bà Nguyễn Thanh Hà- Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần hàng không Vietjet đã gửi tới Chính phủ và Ban kinh tế Trung ương 3 kiến nghị nổi bật để Việt Nam thực sự trở thành một quốc gia kiến tạo, khởi nghiệp, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân.
Lãnh đạo Vietjet đề nghị Chính phủ ưu tiên tập trung sớm điều chỉnh quy hoạch phát triển hạ tầng các sân bay đang quá tải làm ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế.
Bà Nguyễn Thanh Hà nêu kiến nghị: "Để đẩy nhanh tiến độ, đề nghị cho các tập đoàn tư nhân có tiềm lực tham gia đầu tư hạ tầng sân bay. Doanh nghiệp tư nhân chúng tôi đầu tư, có những dự án không đặt mục tiêu hiệu quả kinh tế. Ví dụ như chúng tôi cùng UBND tỉnh Điện Biên đề xuất dự án sân bay Điện Biên, chúng tôi tính phải 60 - 70 năm mới hoàn vốn nhưng dự án có ý nghĩa lịch sử, một địa danh gắn với chiến thắng “lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu”, niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Điện Biên cần phải thành điểm đến quốc tế mang tính lịch sử, thuận tiện về đường bay, xây dưng một vùng kinh tế phát triển văn minh”.
Bà Hà cũng nhấn mạnh doanh nghiệp tư nhân mong được ứng xử bình đẳng, công bằng của cơ quan quản lý và định hướng tuyên truyền khách quan, tích cực.
Theo thống kê quốc tế, hàng không thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cứ 1% tăng trưởng của Hàng không sẽ đồng hành tương ứng với 0,4 - 0,5% tăng trưởng GDP. Ở Việt Nam, trong những năm gần đây ngành hàng không đều tăng trưởng bình quân 14 -15%, tương ứng với mức tăng GDP 6,8-7%/năm.
Năm 2018, Vietjet đóng góp vận chuyển hơn 23 triệu lượt khách trong số 49,3 triệu khách của toàn ngành Hàng không; thực hiện 118.923 chuyến bay an toàn với 66 đường bay quốc tế tới các nước Nhật Bản, Hong Kong, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Campuchia… . Tổng doanh thu 2018 đạt 52.135 tỷ đồng, công ty tiếp tục thuộc nhóm 50 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất cả nước với số tiền thuế, phí thu nộp ngân sách lên tới 6.193 tỷ đồng. Trong khi đó, công ty đã nhận được gần 60 máy bay trong đặt hàng nhưng vay nợ rất ít, tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu chỉ có 0,39 lần. Vietjet tạo việc làm cho gần 4.000 lao động trình độ cao đến từ hơn 30 nước và hàng chục nghìn việc làm gián tiếp.
Kể từ chuyến bay đầu tiên tháng 12/2011, Vietjet đã không ngừng lớn mạnh và trở thành hãng hàng không dẫn đầu tại thị trường Việt Nam. Đến hết năm 2018, Vietjet sở hữu đội tàu có tuổi đời bình quân trẻ hàng đầu thế giới chỉ 2,82 năm, khai thác 105 đường bay với 66 đường bay quốc tế, đạt hệ số sử dụng ghế 88,06%, độ tin cậy kỹ thuật 99,64% cao nhất khu vực châu Á Thái Bình Dương. Thực hiện 118.923 chuyến bay trong năm 2018, Vietjet đã phục vụ chuyên chở hơn 23 triệu lượt khách, biến giấc mơ bay thành hiện thực cho hàng triệu khách hàng.
(Nguồn: Vietjet)
Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/3-kien-nghi-cua-vietjet-tai-dien-dan-kinh-te-tu-nhan-2019-a88211.html