Nữ doanh nhân chia sẻ bí quyết để "giỏi việc nước, đảm việc nhà": Đừng ôm đồm, biết giới hạn của bản thân và tích cực giao việc

"Giỏi việc nước, đảm việc nhà" luôn là ước mơ của tất cả phụ nữ Việt Nam, nhưng mấy ai có thể đạt được. Tuy nhiên, từ những kinh nghiệm ‘xương máu’ của những nữ doanh nhân dưới đây, bạn có thể sẽ đạt được phần nào đó mục tiêu này.


"Giỏi việc nước, đảm việc nhà" luôn là ước mơ của tất cả phụ nữ Việt Nam, nhưng mấy ai có thể đạt được. Tuy nhiên, từ những kinh nghiệm ‘xương máu’ của những nữ doanh nhân dưới đây, bạn có thể sẽ đạt được phần nào đó mục tiêu này.

Trong một khảo sát Người mẹ đi làm tại Việt Nam mới đây được công bố bởi Adecco, thì có tới 97,95 bà mẹ tham gia cuộc khảo sát cảm thấy thường xuyên căng thẳng và không thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình. Nguyên do là công việc hết sức căng thẳng, tới 75% bà mẹ dành tới 40 tiếng/1 tuần cho công việc ở cơ quan, đó là còn chưa kể nhiều công việc không tên ở gia đình…

Đây cũng là nguyên do quan trọng khiến nhiều ông bố bà mẹ dù không muốn con dán mắt vào smartphone nhưng bất lực, bởi họ không có nhiều thời gian chơi cùng con cái.

Chia sẻ trong buổi công bố, chị Nguyễn Ngọc Thanh – Giám đốc trụ sở chính Adecco Việt Nam cho biết: "Mình rất yêu gia đình và hai con gái, nhưng cũng rất hạnh phúc và tự tin khi đi làm việc. Làm tốt vai trò ở công ty và ở nhà đòi hỏi sự kiểm soát - am hiểu bản thân rất lớn.

Mang sự khó khăn trong công việc về nhà là không tốt, và cũng không nên mang chuyện gia đình đến nơi làm việc. Để làm được việc đó, bản thân người mẹ đi làm cần hiểu rõ giới hạn của bản thân, cùng với sự quan trọng của khả năng nhận biết và kiểm soát căng thẳng".

Bỏ đi tính cầu toàn, biết được giới bạn bản thân, biết phân chia công việc cho các thành viên còn lại trong gia đình, chính là những bí quyết, không chỉ của chị Thanh mà còn của nhiều nữ doanh nhân thành đạt khác của Việt Nam để có thể "giỏi việc nước, đảm việc nhà".

Theo chị Nguyễn Thị Hoàng Anh – Giám đốc Bệnh viện Âu Cơ Sài Gòn – Đồng Nai, một trong những nguyên do quan trọng khiến hôn nhân của chị không như ý muốn cách đây vài năm là bởi chuyện gì chị cũng muốn ôm. Là một người phụ nữ mạnh mẽ và giỏi giang, chị thường nghĩ chuyện gì mình cũng có thể làm được và thích tự mình quyết định mọi thứ.

Sau một thời gian dài quay cuồng giữa hàng đống công việc ở công ty lẫn gia đình, dẫn đến thường xuyên căng thẳng – stress, chị đã mất phương hướng và không biết ‘mình là ai và sống vì cái gì’. Chị cảm giác như cuộc sống của mình đang bị bế tắt mà không được chia sẻ, làm ảnh hưởng xấu tới hôn nhân. Vì một khi mình không hạnh phúc thì không thể mang tới hạnh phúc cho người khác!

Cách đây 3 năm, chị Hoàng Anh mới bắt đầu thay đổi cách nhìn về công việc – cuộc sống. Nữ doanh nhân này bắt đầu nhìn mọi chuyện nhẹ nhàng hơn, chỉ làm những việc mà mình cảm thấy thoải mái và vui vẻ. "Mình hãy là mình và đừng gồng người làm "siêu nhân", chỉ như thế bạn mới mang lại năng lượng tích cực cho bản thân và người khác", chị Hoàng Anh nhắn nhủ.

Vấn đề là mình thấy không vui thì làm gì cũng cảm thấy mệt mỏi và chản nản và ngược lại!

Khác với chị Hoàng Anh, chị Tiêu Yến Trinh – CEO Talentnet may mắn đã tìm được khá nhiều bí quyết trong việc cân bằng giữa công việc công ty và gia đình. Thay vì cứ âm thầm tự mình ôm việc và nghĩ có thể làm được mọi thứ, chị Yến Trinh đã học được cách chia sẻ công việc nhà cho các thành viên trong gia đình như chồng – con, cũng như nhờ cậy tới 2 gia đình nội ngoại mỗi khi cần thiết.

Nữ doanh nhân chia sẻ bí quyết để giỏi việc nước, đảm việc nhà: Đừng ôm đồm, biết giới hạn của bản thân và tích cực giao việc - Ảnh 1.

Ngoài chức vị CEO của Talentnet, chị Tiêu Yến Trinh còn là Phó Chủ tịch của Hội Doanh nhân trẻ TP. HCM.

Theo chị Yến Trinh, những giai đoạn khác nhau trong cuộc sống chúng ta nên có những ưu tiên khác nhau. Mỗi ngày phải nghĩ là hôm nay mình sẽ gặp bao nhiêu người và mình sẽ ‘được’ cái gì cũng như mình sẽ mang lại cho họ những giá trị như thế nào. Nên chú trọng vào chất hơn là lượng trong các mối quan hệ.

Bí quyết quan trọng nhất là chia sẻ. Nếu lâu lâu chúng ta về trễ một tối không sao, nhưng nếu thường xuyên về trễ trong suốt 1 tuần, thì theo chị Yến Trinh, cần phải thông báo điều đó cho cả gia đình.

"Nên chia sẻ thẳng thắn với gia đình về những khó khăn trong công việc ở cơ quan lẫn ở nhà để mọi người có thể thấu hiểu mình. Đặc biệt, không nên ôm đồm làm hết mọi thứ. Hãy rèn luyện để trở thành một người giỏi giao việc, chuyển việc cho những thành viên còn lại trong gia đình những công việc mà họ có thể làm tốt", chị Yến Trinh bình luận.

Về vấn đề con cái, thay vì to tiếng dọa nạt hay chăm sóc từng ly từng tí, chị thường hướng tới việc giáo dục để con biết cách tư duy – suy nghĩ, giúp con cái có thể tự mình chăm sóc bản thân cũng như tự quyết định con đường tương lai sau này. Nếu mọi chuyện tiến triển tốt, các bé còn có thể quay lại giúp mẹ làm những công việc nhà đơn giản như quét nhà, gấp quần áo, phụ nấu ăn…

Chị Yến Trinh cũng thường xuyên kết nối gia đình ngoại – nội hai bên, bởi chị nghĩ ‘con cái nhìn vào sau này sẽ hành xử như cách mình đang hành xử’. Nếu ai đó chưa làm, hãy làm điều đó ngay từ bây giờ, vì ngoài làm gương cho con cái, gia đình nội ngoại thỉnh thoảng sẽ là những trợ lực không nhỏ giúp mình chăm sóc gia đình ở những thời điểm mình quá bận rộn.

"Tôi quả thật may mắn và hạnh phúc khi có một gia đình nhỏ đầm ấm cũng như hoàn thành tốt công việc lãnh đạo doanh nghiệp", chị Yến Trinh kết luận với giọng tự hào.

Đứng ở dưới góc độ một người làm nghề huấn luyện và phát triển bản thân, chị Lương Ngọc Tiên – Founder One Life Connection cho rằng, phụ nữ hãy thường xuyên lắng nghe bản thân, xem mình có đang vui vẻ - hạnh phúc hay không. Chị cũng nhận xét rằng, nhiều phụ nữ Việt Nam vì quá cầu toàn, nên thường tự làm cho mình mệt mỏi.

Hãy chăm lo cho người khác một cách vui vẻ chứ không phải vì trách nhiệm hay có cảm giác mệt mỏi như bị bắt ép. Khi tiếp xúc với một ai đó, chúng ta nên có năng lượng tích cực, rằng mình đang có mặt chứ không phải luôn trong tình trạng bận rộn – rối trí.

Cuối cùng, mỗi phụ nữ sẽ có một kiểu "giỏi việc nước, đảm việc nhà" khác nhau, tùy vào tính chất công việc, hoàn cảnh gia đình cũng như khả năng của bản thân; không nên bất chấp làm theo người khác 100%, ngay cả khi đó là thần tượng của chúng ta.


Quỳnh Như

Theo Trí Thức Trẻ

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/nu-doanh-nhan-chia-se-bi-quyet-de-gioi-viec-nuoc-dam-viec-nha-dung-om-dom-biet-gioi-han-cua-ban-than-va-tich-cuc-giao-viec-a90448.html