Chỉ riêng trong 5 năm qua, FCA US, Ford và Genral Motors đã tuyên bố đầu tư gần 35 tỉ USD vào nhà máp lắp ráp, phòng thí nghiệm R&D, trụ sở, văn phòng quản lí và các cơ sở hạ tầng khác.
Theo báo cáo của Hội đồng Chính sách Ô tô Mỹ (AAPC), FCA US, Ford và General Motors sản xuất nhiều xe hơi, mua nhiều phụ tùng và đầu tư vào hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Mỹ nhiều hơn bất kì đối thủ nào khác.
Kết quả là, ba hãng xe hơi này sử dụng gần hai phần ba công nhân và vận hành ba phần năm số nhà máy lắp ráp tại tại Mỹ.
Cách hay nhất để đánh giá qui mô đầu tư của FCA US, Ford và General Motors vào Mỹ chính là xem xét điều gì sẽ xảy ra nếu các nhà sản xuất xe hơi nước ngoài bắt kịp tốc độ sản xuất và mua phụ tùng của họ.
Để theo kịp tốc độ sản xuất của ba hãng trên vào năm 2017, các đối thủ phải lắp ráp hơn hai triệu chiếc xe hơi và xe tải tại Mỹ. Đồng thời, họ còn cần phải mua hơn 1,5 triệu thiết bị phụ tùng xe hơi.
Chỉ riêng trong 5 năm qua, FCA US, Ford và General Motors đã tuyên bố đầu tư gần 35 tỉ USD vào nhà máp lắp ráp, phòng thí nghiệm R&D, trụ sở, văn phòng quản lí và các cơ sở hạ tầng khác.
Trong cùng kì, Toyota, Honda, Nissan, Isuzu, Subaru, Suzuki, Mazda, Mitsubishi và Hyundai-Kia tuyên bố chỉ đầu tư 7,3 tỉ USD cho hoạt động R&D. Ngoài ra, đầu tư của các hãng xe hơi Mỹ gấp 4 lần so với 4 hãng lớn nhất châu Âu (BMW, Daimler, Volvo và Volkswagen - VW).
Trên toàn cầu, FCA US, Ford và Genreal Motors đã cùng nhau đầu tư hơn 18 tỉ USD vào R&D mỗi năm. Số vốn đầu tư của mỗi công ty vào R&D thậm chí còn nhỉnh hơn một vài trong số các công ty công nghệ nổi tiếng nhất thế giới.
Một cách để đo lường khoản đầu tư của một hãng sản xuất xe hơi tại Mỹ là so sánh sản lượng và doanh số bán hàng tại chính nước Mỹ.
Năm 2017, FCA US, Ford và General Motors đã sản xuất hơn 5,9 triệu đơn vị tại Mỹ. Trong cùng năm này, ba hãng đã bán được 7,7 triệu chiếc xe. Nói cách khác, sản lượng tại Mỹ chỉ đại diện cho 77% doanh số bán xe năm 2017.
Trong khi đó, sản lượng của các hãng xe hơi nước ngoài tại nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ chiếm khoảng 56% doanh số. Chẳng hạn, trong năm 2017 tại Mỹ, Ford sản xuất nhiều hơn Toyota hay Honda 1,2 triệu đơn vị xe hơi và xe tải; gấp ba lần so với Hyundai-Kia; gấp gần 7 lần so với BMW; và hơn gần 18 lần so với VW.
Để tăng năng lực sản xuất, các hãng xe hơi cần nhiều nhà máy hơn. General Motors vận hành số nhà máy lớn hơn tổng số nhà máy của Toyota, Honda, Nissan và Subaru gộp lại.
Tương tự, số nhà máy của FCA US cũng nhiều hơn tổng số nhà máy lắp ráp của BMW, Daimler, Hyundai-Kia và VW.
Với ba hãng xe hơi có năng lực sản xuất và đầu tư khủng như trên, việc Tổng thống Trump tiếp tục gây sức ép lên ô tô nhập khẩu của Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản là một quyết định còn nhiều điểm nghi vấn.
Theo Kinh tế & Tiêu dùng