Hai từ bí mật hoàn toàn trái ngược nhau lý giải sự thành công của Jeff Bezos

Không chỉ là phương châm sống của cá nhân Bezos, phương châm này còn là cách ông vận hành Blue Origin - một trong những công ty hàng không vũ trụ đầu tiên trên thế giới. Công ty này được xem là "đứa con cưng" của Bezos.

Hai từ bí mật hoàn toàn trái ngược nhau lý giải sự thành công của Jeff Bezos - Ảnh 1.

Khi nhìn lần đầu vào bức hình trên, bạn có nghĩ đây là logo của một công ty tàu không gian? Chắn chắn là không! Nhưng đó là sự thật.

Jeff Bezos lần đầu công bố logo của công ty hàng không vũ trụ Blue Origin vào giữa năm 2000 đã khiến không ít người hoang mang: "Logo sao lại rắc rối như vậy? Nó mang ý nghĩa như thế nào? Những chữ cái kia viết tắt của điều gì? Hình như có cả... con rùa? Tấm khiên kia nghĩa là gì?"

Nhắc cho bạn nhớ rằng, những năm 2000 logo được ưa chuộng là như của Google, chỉ đơn giản là dòng chữ nhiều màu sắc được viết bằng kiểu chữ Roman dễ đọc. photo-1

Logo nổi tiếng này được giữ đến tận năm 2010.

Nhưng tất cả đều có dụng ý của nó. Dòng chữ "Gradatim Ferociter" là viết tắt của hai từ Latinh, không chỉ thể hiện phương châm hoạt động của Blue Origin mà còn là phương châm sống của cá nhân Bezos - cũng là cách nhà sáng lập Amzon vươn đến thành công hôm nay.

"Gradatim" - Hành động quyết liệt

"Nghĩa là từng bước phát triển đều phải nhanh và mạnh, đó là phương châm của Blue Origin", Bezos giải thích trong một cuộc phỏng vấn vài năm trước. "Bạn không thể đi "tắt", mọi thứ cần có thứ tự và thời gian, nhưng hãy "bước đi" bằng niềm đam mê và sự dữ dội".

Câu nói có vẻ bình thường này lại ảnh hưởng rất sâu sắc đến Bezos. Ông tâm đắc nó đến nỗi khâu vào đôi giày may mắn của mình - một đôi ủng ông luôn mang mỗi lần ra mắt 1 thiết kế mới của Blue Origin.

Hai từ bí mật hoàn toàn trái ngược nhau lý giải sự thành công của Jeff Bezos - Ảnh 3.

Đôi ủng còn được ông khoe trên Twitter cá nhân

"Ferociter" - "Chậm mà chắc" nhưng không ngừng tham vọng hướng đến chiến thắng

Phương châm vận hành "Chậm mà chắc" quan trọng với mọi công ty, nhưng đối với những công ty về công nghệ vũ trụ thì còn phải nghiêm túc chấp hành hơn gấp bội. "Bạn sẽ không thể lơ là trong bất cứ bước sản xuất nào", Bezos khẳng định. Bởi ai cũng biết rủi ro là lớn thế nào khi vận hành những thiết bị đi vào không gian.

Amazon giờ là một gã khổng lồ, nơi bạn có thể mua mọi thứ. Nhưng hãy nhớ về những ngày đầu, Amazon chỉ là một trang web bán sách trực tuyến rồi mới dần có những thành công như hiện nay.

"Tiến từng bước nhỏ mỗi ngày và không bao giờ chùn bước" nghe có vẻ là một câu nói văn hoa sáo rỗng, nhưng cách làm này thực sự được công nhận bởi nhiều người thành công trên thế giới.

Nhà văn, doanh nhân Tim Ferriss đã nhấn mạnh sự khác biệt giữa ước mơ (thường rất to lớn, chỉ tập trung vào kết quả đạt được cuối cùng) và thực hiện theo kế hoạch (từng bước làm việc chăm chỉ tập trung vào những tiến bộ nhỏ). Theo ông thì việc có kế hoạch tốt hơn nhiều.

"Những người năng suất và thành công nhất luôn làm những điều quan trọng mỗi ngày - không đổi. Những người tập tạ tốt thì bạn sẽ hay thấy họ trong những phòng tập. Những nhà văn giỏi luôn ngồi bên bàn phím hoàn thiện những tác phẩm. Tương tự với những nhà lãnh đạo, nhà quản lý hay những nhạc sĩ, bác sĩ giỏi nhất", blogger James Clear cũng nêu ý kiến đồng tình. Một lịch trình được quản lý một cách nhất quán và không vội vã trông ngóng thành quả giúp bạn đạt được những bước tiến vượt trội dù bạn chỉ có những kĩ năng thấp.

Cả Bezos cũng vậy. Ông không ủng hộ việc thành công sau một đêm hay tương tự thế. Thay vào đó, hãy luyện tập thường xuyên và ổn định để tiến lên những bước mạnh mẽ và chắc chắn. Hãy như một chú rùa, bỏ qua những con thỏ chạy xung quanh khiến làm bạn phân tâm để hướng đến vạch đích.

Hai từ bí mật hoàn toàn trái ngược nhau lý giải sự thành công của Jeff Bezos - Ảnh 4.

Câu chuyện rùa và thỏ chưa bao giờ "lỗi thời"

Còn bạn, bạn có đang bước dữ dội nhưng chắc chắn về phía mục tiêu của mình?

Trí thức trẻ

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/hai-tu-bi-mat-hoan-toan-trai-nguoc-nhau-ly-giai-su-thanh-cong-cua-jeff-bezos-a94887.html