Google 'bỏ túi' hàng tỷ USD từ tin tức

4,7 tỷ USD là số tiền là số tiền mà "gã khổng lồ" công nghệ Google thu được trong năm 2018 từ việc tận dụng "công sức" của các hãng tin tức thông qua công cụ tìm kiếm.

Google 'bỏ túi' hàng tỷ USD từ tin tức

Đây là kết luận được đưa ra trong một nghiên cứu do News Media Alliance công bố ngày 10/6. News Media Alliance là một liên minh đại diện cho khoảng 2.000 hãng truyền thông và tin tức ở Mỹ.

Nghiên cứu trên đã đặc biệt nhấn mạnh tới những tranh luận xung quanh thực trạng Google và các "đại gia" Internet khác đang gây tổn hại tới các hãng tin truyền thông bằng cách chi phối hệ sinh thái tin tức trực tuyến, qua đó thu về hàng tỷ doanh thu từ hoạt động quảng cáo. Theo tài liệu này, Google đang ngày càng kiếm bộn tiền từ việc cung cấp tin tức cho khách hàng và các công cụ tìm kiếm tin tức đã giúp "gã khổng lồ" công nghệ này thu thập dữ liệu từ người dùng, từ đó hãng này có thể nắm được nhu cầu của khách hàng để định hướng cho các sản phẩm khác của mình.

Trong phản ứng của mình, Google đã phủ nhận những nội dung mà nghiên cứu trên nêu ra, cho rằng các thông tin này là không chính xác. Một người phát ngôn của Google tuyên bố nghiên cứu này đã phớt lờ giá trị mà hãng mang lại. Theo người phát ngôn này, mỗi tháng, Google News và Google Search thu hút trên 10 tỷ lượt click (nhấp chuột) dẫn tới các trang web của các hãng tin tức.

Dự kiến, báo cáo này sẽ được trình bày tại một phiên điều trần của Quốc hội Mỹ về những hành vi vi phạm luật chống độc quyền của các tập đoàn công nghệ trong tuần này. Tuy nhiên, một số nhà phân tích đã bày tỏ hoài nghi về phương thức nghiên cứu và các kết luận mà nghiên cứu này đưa ra. Giáo sư chuyên ngành báo chí Jeff Jarvis, trường Đại học New York (Mỹ), cho rằng nghiên cứu này còn một số "khiếm khuyết" khi dựa vào "những mẩu tin ngắn" xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm. Theo chuyên gia này, "các mẩu tin ngắn không phải là nội dung" và "chúng liên kết với các hãng tin tức", do đó Google "không kiếm tiền từ Google News".

Trong khi đó, giáo sư Aron Pilhofer, trường Đại học Temple, cũng nhận định nghiên cứu trên không xem xét tới cách thức Google "lôi kéo" người dùng tới các trang web của các hãng tin tức mà qua đó những hãng tin này có thể kiếm thêm doanh thu.

Theo TTXVN

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/google-bo-tui-hang-ty-usd-tu-tin-tuc-a95247.html