Khách hàng Trung Quốc sẵn sàng trả tới 500 NDT (khoảng 1 triệu 600 nghìn VNĐ) cho một cốc trà sữa, vốn được bán với giá chỉ khoảng 19 đến 23 NDT, đến từ một công ty địa phương.
Ở thời điểm hơn 300 tỷ USD hàng hoá của Trung Quốc phải đối mặt với mức thuế có thể lên đến 25% từ Mỹ, thì trà sữa của thương hiệu "White Rabbit" tại Thượng Hải đang được bán với mức giá cao hơn 2.000% - tất cả đều đến từ tinh thần tự hào dân tộc của người dân Trung Quốc.
Người dân nơi này sẵn sàng trả tới 500 NDT (khoảng 1 triệu 600 nghìn VNĐ) cho một cốc trà sữa, vốn được bán với giá chỉ khoảng 19 đến 23 NDT.
Wang Xiaoliang, 40 tuổi, đã mất tới 2 tiếng đồng hồ xếp hàng để mua được một cốc trà sữa của White Rabbit vào buổi chiều thứ Bảy. Anh chia sẻ: "Không phải là hương vị của cốc trà sữa. Chúng tôi muốn ủng hộ các thương hiệu địa phương, khi chính phủ Mỹ đang âm mưu gây gián đoạn cho sự phát triển kinh tế của Trung Quốc."
Thương hiệu kẹo sữa White Rabbit có được danh tiếng trên toàn cầu vào năm 1972, khi đó thủ tướng Chu Ân Lai đã tặng sản phẩm của công ty này cho Tổng thống Mỹ Richard Nixon.
Hàng dài người xếp hàng để mua trà sữa White Rabbit tại Thượng Hải.
Cuối tháng trước, cộng ty chế biến thực phẩm thuộc sở hữu nhà nước Guan Sheng Yuan, công ty mẹ của White Rabbit, và 2 đối tác địa phương đã khai trương một cửa hàng pop-up tại trung tâm mua sắm CapitaMall Luone ở Thượng Hải để bán trà sữa. Đây là lần đầu tiên trong 60 năm công ty này sản xuất và bán trà sữa, nhằm nỗ lực tung ra nhiều sản phẩm chéo để trẻ hoá với thương hiệu White Rabbit.
Dù phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường trà sữa, cửa hàng của White Rabbit vẫn đón nhận sự ủng hộ nồng nhiệt của khách hàng. Nhiều người đã xếp hàng 4 đến 5 tiếng chỉ để mua một cốc trà sữa. Cơn sốt này là cơ hội hoàn hảo cho những người mua với mục đích đầu cơ, họ bán lại cho những khách hàng không đủ kiên nhẫn để xếp hàng với mức giá "cắt cổ".
Một người đầu cơ cho biết anh kiếm được ít nhất vài trăm tệ mỗi ngày bằng cách bán lại những cốc trà sữa của White Rabbit. Bình thường, một cốc như thế này chỉ có giá khoảng 100 tệ, nhưng một số khách hàng sẵn sàng chi tới 500 tệ để mua lại.
Theo ước tính, Trung Quốc đại lục hiện có khoảng 1 triệu cửa hàng trà sữa và trà trái cây, chủ yếu nhắm vào đối tượng khách hàng thuộc thế hệ Z.
Cửa hàng trà sữa White Rabbit tại trung tâm thương mại CapitaMall LuOne.
Andy Yun, một khách hàng mất tới 2 giờ để xếp hàng để mua trà sữa vào buổi chiều Chủ Nhật, chia sẻ: "Cốc trà không thực sự mang hương vị bánh kẹo của White Rabbit. Tuy nhiên, chúng tôi không quan tâm, bởi quan trọng là cơ hội được nếm thử nó." Anh cho biết anh sẽ đăng tải hình ảnh cốc trà sữa của mình lên WeChat để khoe "thành tích" của mình.
Nhiều thương hiệu tiêu dùng trong nước đã phải đối mặt với tình trạng mờ nhạt dần trong 2 thập kỷ qua, khi những thương hiệu nước ngoài tràn vào thị trường Trung Quốc. Chính quyền Thượng Hải đã đưa ra những động thái nhằm trẻ hoá nhiều thương hiệu kinh doanh lâu đời nhất của thành phố, nhưng vẫn không thành công.
Zhou Shiyu, một giám đốc điều hành cấp cao của Shanghai Zhengzhang Laundrying and Dyeing - thương hiệu sản xuất sản phẩm tẩy rửa lâu đời ở Thượng Hải, cho hay: "Cuộc chiến thương mại đã tạo cơ hội cho các thương hiệu lâu đời. Nhưng các thương hiệu địa phương cần nỗ lực hơn để cải thiện kỹ thuật sản xuất và nâng cao kỹ năng quản lý, để bắp kịp với những công ty nước ngoài về chất lượng, bao bì và hiệu quả phân phối."
theo SCMP