Đời người có 5 cái SAI ngu ngốc nhất về tiền bạc, đặc biệt là sai lầm khi còn trẻ: Sửa đổi ngay vì chúng “kìm hãm” bước chân làm giàu của bạn

Mỗi thế hệ đều gặp những vấn đề khác nhau về tiền bạc. Nhưng hầu hết những sai lầm đó đều mắc phải do sự thiếu chín chắn trong những năm tháng tuổi trẻ.


Mỗi thế hệ đều gặp những vấn đề khác nhau về tiền bạc. Nhưng hầu hết những sai lầm đó đều mắc phải do sự thiếu chín chắn trong những năm tháng tuổi trẻ.

Chúng ta đang sống trong một thế giới khác biệt với trước đây. Mọi thứ đều đắt đỏ hơn. Nợ đại học. Khó kiếm việc làm. Nhưng điều đó không có nghĩa làm giàu là điều không thể.

Grant Cardon là triệu phú tự thân nổi tiếng của Mỹ. Với kinh nghiệm đúc rút được sau khi lập nên cơ nghiệp từ hai bàn tay trắng, ông đã chỉ ra 5 sai lầm không đáng có mà những người trẻ tuổi thường mắc phải.

Dưới đây là bài viết của ông trên CNBC:

Đời người có 5 cái SAI ngu ngốc nhất về tiền bạc, đặc biệt là sai lầm khi còn trẻ: Sửa đổi ngay vì chúng “kìm hãm” bước chân làm giàu của bạn - Ảnh 1.

Nhiều năm trước, trước khi tôi xây dựng khối tài sản trị giá hàng triệu đô la, tôi đã bị "mắc kẹt" trong công việc mà tôi ghét. Tôi kiếm được 3.000 đô la một tháng và tôi muốn kiếm được 4.000 đô la. Tăng thêm 1.000 đô la là mục tiêu quan trọng nhất mà tôi từng đạt được trong đời.

Tôi đạt được mục tiêu đó bởi vì tôi luôn buộc mình phải đưa ra những quyết định kiếm tiền thông minh hơn. Nếu những người trẻ tuổi muốn trở nên giàu có, họ cần phải bỏ ngay 5 thói quen sai lầm này:

1. Sử dụng thẻ tín dụng cho những thứ không tạo ra tiền

Đời người có 5 cái SAI ngu ngốc nhất về tiền bạc, đặc biệt là sai lầm khi còn trẻ: Sửa đổi ngay vì chúng “kìm hãm” bước chân làm giàu của bạn - Ảnh 2.

Theo báo cáo 2019 Modern Wealth của Schwab, thế hệ trẻ ngày nay đang chi tiêu trung bình 478 đô la mỗi tháng cho các mặt hàng không cần thiết (ví như ăn uống, giải trí, đồ xa xỉ và các kỳ nghỉ). Nhiều hơn nhiều so với 359 đô la của thế hệ trước.

Một trong những quy tắc chi tiêu tiền bạc hàng đầu của tôi là chỉ sử dụng thẻ tín dụng cho các giao dịch lớn có thể giúp tôi kiếm được nhiều tiền hơn. Chi tiền cho một lớp học sẽ giúp bạn tốt hơn ở một cái gì đó hoặc thuê văn phòng để điều hành công ty của bạn là lựa chọn thông minh. Trong khi bỏ tiền cho một chiếc xe máy hoặc đôi giày đắt tiền mà cuối cùng sẽ bị mòn sẽ là lựa chọn không khôn ngoan chút nào.

2. So sánh tài sản của mình với người khác

Tài sản của người khác dù có ít hay nhiều thì cũng chẳng bao giờ là việc liên quan đến bạn, chẳng ai trả giúp bạn hóa đơn, đóng tiền hưu trí cho bạn hay làm bạn yên tâm thoải mái hơn. Có thể bạn không phải là những người như vậy, nhưng hãy nhớ rằng dù tình hình tài chính của người khác có xấu đi cũng không có nghĩa là bạn sẽ tốt hơn.

So sánh giá trị của bạn với người khác sẽ giống như một cái bẫy tinh thần. Hãy tập trung vào các mục tiêu tài chính của bạn. Thay vì lãng phí thời gian để quan tâm đến tài chính của người khác thế nào, hãy ngồi xuống và xem xét các con số bạn đạt được.  

Hãy tìm hiểu xem phải làm thế nào để bạn có thu nhập triệu USD. Có bao nhiêu cách khác nhau để làm được điều đó? Những sai lầm nào cần phải sửa đổi? Một khi bạn đã có kế hoạch cho riêng mình, hãy bắt tay thực hiện.

3. Dùng tiền để khoe khoang

Đời người có 5 cái SAI ngu ngốc nhất về tiền bạc, đặc biệt là sai lầm khi còn trẻ: Sửa đổi ngay vì chúng “kìm hãm” bước chân làm giàu của bạn - Ảnh 3.

Điều này tương tự với quan điểm đầu tiên về việc chi tiêu cho những thứ không tạo ra lợi nhuận. Tôi không nói rằng bạn không nên nuông chiều bản thân (chỉ là đừng làm điều đó thường xuyên và chi trả bằng thẻ tín dụng). Nhưng nếu để bản thân bị cám dỗ bởi những những món hàng không cần thiết trên các phương tiện truyền thông là một sai lầm lớn.

Những người bạn thấy trên Instagram - với những bữa tối xa hoa, những bữa tiệc, xe hơi, quần áo hàng hiệu và kỳ nghỉ xa xỉ - không nhất thiết phải là người giàu có. Họ chỉ là những người "đội lốt" giới nhà giàu bằng cách tiêu tiền quá trớn từ thẻ tín dụng của cha mẹ (hoặc của chính họ).

Đó không phải là lối sống khôn ngoan. Trừ khi bạn là một influencer trên mạng xã hội và đó là công việc toàn thời gian của bạn.

4. Theo đuổi sự sung túc thay vì tự do

Sung túc là đối nghịch của sự giàu có. Toàn bộ tầng lớp trung lưu được xây dựng dựa trên nguyện vọng theo đuổi cuộc sống sung túc; Họ đã hài lòng với thu nhập 50.000 đô la, hai tuần nghỉ phép, bảo hiểm y tế và một ngôi nhà.

Nhưng những người giàu có chưa bao giờ ngừng lại ở sự sung túc. Thay vào đó, họ cố gắng kiếm được rất nhiều tiền vì nó mang lại cho họ sự tự do và an toàn hơn những gì họ cần. Rất nhiều người trẻ tuổi ngày nay đã dễ dàng hài lòng với thu nhập của họ mặc dù họ còn có thể đặt mục tiêu cao hơn.

Nếu bạn chỉ tìm kiếm sự thoải mái, sung túc, có lẽ bạn sẽ không bao giờ đạt được tự do tài chính. Sự sung túc cho bạn một cuộc sống trung lưu. Tự do cho bạn một cuộc sống giàu có. Hãy chọn lựa một cách khôn ngoan.

5. Không kiếm đủ tiền

Đời người có 5 cái SAI ngu ngốc nhất về tiền bạc, đặc biệt là sai lầm khi còn trẻ: Sửa đổi ngay vì chúng “kìm hãm” bước chân làm giàu của bạn - Ảnh 4.

Bên cạnh việc tiết kiệm và đầu tư, bạn cũng cần kiếm thêm tiền. Tiền lãi bạn kiếm được từ các khoản đầu tư của bạn sẽ chỉ tăng nếu thu nhập của bạn tăng lên.

Ngay cả khi bạn có thu nhập cao, bạn luôn có thể kiếm được nhiều hơn. Sai lầm lớn nhất mà người trẻ tuổi thường mắc phải là không làm việc chăm chỉ để tăng thu nhập. Cố gắng để được tăng lương. Tìm một công việc mới với mức lương thậm chí cao hơn. Tìm một nghề tay trái để kiếm thêm thu nhập.

Lời khuyên của tôi cho những người muốn phấn đấu là, hãy cố gắng đạt tới mức thu nhập 100.000 USD/năm. Đừng vội thỏa mãn với cuộc sống hiện tại của bạn.

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/doi-nguoi-co-5-cai-sai-ngu-ngoc-nhat-ve-tien-bac-dac-biet-la-sai-lam-khi-con-tre-sua-doi-ngay-vi-chung-kim-ham-buoc-chan-lam-giau-cua-ban-a95579.html