Làm việc chăm chỉ quá đến mức "nghiện" công việc không những không giúp bạn thăng tiến mà còn làm bạn mệt mỏi hơn.
Chỉ vì bạn là người đầu tiên đến văn phòng mỗi sáng và là người cuối cùng về nhà mỗi tối không khiến bạn trở thành nhân viên giỏi được. Trên thực tế, nó cho thấy bạn làm việc không hề hiệu quả một chút nào.
Thứ nhất, làm việc điên cuồng và cống hiến 110% sức lực sẽ khiến bạn nhanh chóng bị kiệt sức.
Thứ hai, một người cuồng công việc không phải là một nhân viên giỏi. Nhiều người nhầm lẫn hai khái niệm này do chúng có đặc điểm giống nhau, ví dụ như đều làm việc với cường độ cao. Tuy nhiên, họ lại thuộc hai thái cực hoàn toàn khác nhau.
Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy bạn đang phá hủy chính mình do "nghiện" công việc:
Bạn không biết ưu tiên công việc
Những người "nghiện" công việc gặp khó khăn trong việc phân biệt đâu là ưu tiên số 1 và đâu là các việc có thể làm sau. Họ luôn làm mọi thứ cùng lúc. Trong khi đó, những nhân viên giỏi sẽ biết khi nào và làm thế nào để phân bổ được nguồn năng lượng của mình một cách bền vững.
"Một nhân viên tốt sẽ làm việc chăm chỉ theo cách bền vững, và nhờ đó, họ sẽ cảm thấy hạnh phúc và tràn ngập cảm hứng," Jullien Gordon - một diễn giả nổi tiếng - cho biết. "Một người cuồng công việc sẽ làm việc chăm chỉ một cách điên khùng, do đó họ sẽ cảm thấy kiệt sức và bực bội”.
Bạn cần sự công nhận của người khác
Những người "nghiện" công việc luôn khát khao sự công nhận và ủng hộ của cấp trên và đồng nghiệp. Trong khi đó, các nhân viên giỏi sẽ tự biết giá trị của mình, cũng như tự đánh giá chính mình định kỳ để cải thiện bản thân họ.
Bạn bận rộn suốt cả ngày
Các nhân viên giỏi sẽ biết tập trung vào những kết quả đi kèm việc kinh doanh tốt. Họ làm được vậy nhờ luôn chủ động về mặt thời gian và công việc, tự lên kế hoạch trong ngày và thực hiện những nhiệm vụ quan trọng nhất.
Trong khi đó, những người "nghiện" công việc thì "lấp đầy thời gian bằng cách làm việc cật lực, bởi lẽ họ cảm thấy bất an khi không có việc gì để làm," Gordon viết. Do đó, họ có rất ít thời gian rảnh, bởi họ để người khác quyết định thời gian lao động của mình. Họ không chủ động về công việc mà chờ có thứ phát sinh rồi mới phản ứng.
Bạn không biết thế nào là đủ
Các nhân viên giỏi luôn hiểu rõ định nghĩa thành công và làm việc để đạt được điều đó, nhưng đối với những người "nghiện" công việc, họ không biết thành công thế nào là đủ.
"Một người cuồng công việc sẽ không biết thế nào là đủ," Gordon viết. "Tôi không đủ giỏi. Điều này không đủ tốt. Tôi không có đủ thời gian. Tôi không có đủ sự hỗ trợ. Họ luôn muốn nhiều hơn và tìm cách để tối đa hóa mọi thứ vì họ không hiểu thành công là gì với mình."
Bạn không chăm sóc sức khỏe bản thân một cách nghiêm túc
"Một nhân viên giỏi sẽ biết đặt bản thân lên hàng đầu. Bởi lẽ họ biết rằng, qua đó, họ có thể hỗ trợ người khác ở mức độ cao hơn," Gordan giải thích. "Nghe thì có vẻ ích kỷ, nhưng thật ra đây là một tư duy rất đáng khen, bởi vì họ muốn đem những điều tốt nhất đến cho đồng nghiệp và cấp trên."
Trong khi đó, những người "nghiện" công việc luôn đặt nhu cầu của người khác lên đầu tiên. Họ nghĩ rằng làm vậy sẽ được khen ngợi. Dù họ có ý tốt nhưng việc này chỉ khiết họ thêm kiệt sức. Và dĩ nhiên là một khi đã kiệt sức thì bạn không thể giúp được ai.