Đây là một trong những yếu tố khiến thị trường quảng cáo số tại Việt Nam được dự đoán chạm mốc 1 tỷ USD vào năm 2020.
Gần đây, công ty công nghệ giải trí số Appota Group đã cho ra mắt báo cáo "Việt Nam Mobile Marketing và Game 2019", chuỗi báo cáo nhằm đem đến những thông tin mới nhất về thực trạng của thị trường quảng cáo và trò chơi trên thiết bị di động tại Việt Nam.
Theo nghiên cứu trong báo cáo này, Việt Nam là quốc gia có độ kiên nhẫn xem quảng cáo lâu nhất thế giới với 19s, trong khi thời gian trung bình của các quốc gia khác chỉ đạt từ 8 - 9s.
"Người dùng luôn sẵn sàng xem quảng cáo video ngắn để nhận được phần thưởng trong ứng dụng hoặc trò chơi, đây là cơ hội lớn để các nhà quảng cáo nắm lấy nhưng cần cân nhắc trong việc tìm hiểu kỹ hành vi của người xem", Appota nhận định.
Thói quen "chịu khó" xem quảng cáo, cộng thêm sự gia tăng không ngừng các thiệt bị di động đã tạo nền tảng vững chắc cho thị trường quảng cáo và ứng dụng trên nền tảng di động tại Việt Nam.
Báo cáo cho biết trong năm 2018, quảng cáo số đã đạt 663 triệu USD, với quảng cáo trên thiết bị di động chiếm hơn 62%. Appota dự đoán, quảng cáo số còn tiếp tục tăng trưởng và đạt hơn 1 tỷ USD trong năm 2020. Tương tự, quảng cáo trên thiết bị di động cũng góp phần không nhỏ khi chiếm gần 80% tổng chi tiêu dành cho quảng cáo số.
Tuy nhiên, đơn vị này cũng nhấn mạnh trong những năm tới, mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,… sẽ luôn thống lĩnh thị trường quảng cáo số Việt Nam. Trong khi đó, quảng cáo trên công cụ tìm kiếm sẽ chậm lại do người Việt có xu hướng vào những trang được thực hiện tự nhiên do SEO hơn là có mác quảng cáo. Kết quả là thị phần của loại hình quảng cáo này sẽ thu lại, nhường chỗ cho các loại hình quảng cáo khác.
Thị phần các dạng quảng cáo số tại Việt Nam năm 2018
Người Việt Nam dành hơn 400.000 giờ mỗi ngày xem livestream game
Hành vi sử dụng điện thoại di động của người Việt
Cụ thể, trung bình số giờ xem livestream chơi game mỗi ngày tại Việt Nam (nửa đầu năm 2019) là 402.000 giờ, thời lượng xem đến từ thiết bị di động chiếm 61%. Với con số này, người Việt đang đứng số 1 trên Facebook và thuộc top đầu trên Youtube về thời lượng xem livestream.
"Đây sẽ là một kênh tương tác tuyệt vời giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Chi tiêu quảng cáo trên nền tảng phát trực tuyến với các gaming streamer/KOLs sẽ đem lại hiệu quả vô cùng lớn cho các thương hiệu", Appota nhận định.
Trí Thức Trẻ