Quế Ngọc Hải: Sự trở lại ngọt ngào cùng chiếc băng thủ quân tuyển Việt Nam

16/11/2018 22:01

Trận đấu đầu tiên của tuyển Việt Nam trên sân nhà Mỹ Đình tại AFF Cup 2018 sẽ là cột mốc đáng nhớ của Quế Ngọc Hải, người đánh dấu sự trở lại của mình với tấm băng thủ quân trên tay. >> Xem tường thuật trận đấu

Trận đấu đầu tiên của tuyển Việt Nam trên sân nhà Mỹ Đình tại AFF Cup 2018 sẽ là cột mốc đáng nhớ của Quế Ngọc Hải, người đánh dấu sự trở lại của mình với tấm băng thủ quân trên tay.

Quế Ngọc Hải đang là tấm lá chắn thép vững chãi của tuyển Việt Nam - Ảnh: Độc Lập

Tấm băng thủ quân là vật rất thân quen với Quế Ngọc Hải. Anh đã đeo nó lên bắp tay trái rất nhiều lần, qua bao giải đấu ở các đội trẻ và đội 1 SLNA, đội tuyển trẻ quốc gia như U.23 Việt Nam tại SEA Games 2015...

Tuy nhiên, thời khắc Ngọc Hải dắt tay một cậu bé kháu khỉnh, dẫn đầu đội tuyển Việt Nam bước ra khỏi đường hầm trong tiếng vỗ tay đinh tai tại sân Mỹ Đình tối 16.11, mắt anh nhắm chặt, ngực khẽ ưỡn ra thêm một chút đầy tự hào.

Đó là thời khắc Quế Ngọc Hải sẽ rất khó quên được trong sự nghiệp sống động, chưa dài nhưng lắm thăng trầm của mình. Nó đánh dấu sự trở lại, là lời khẳng định ở đội tuyển quốc gia của một trong những hậu vệ, tuyển thủ gây nhiều tranh cãi và lắm thăng trầm nhất các năm qua.

Nổi lên rất sớm bởi thể hình tuyệt đẹp và lối chơi lì lợm, gai góc nhưng tỉnh táo, Quế Ngọc Hải từng nỗi e sợ của biết bao tiền đạo và được kỳ vọng sẽ là hạt nhân hàng thủ đội tuyển quốc gia.

Nhưng anh cũng từng vướng vào rất nhiều tranh cãi bởi lối chơi mạnh mẽ của mình, thậm chí tạo ra một tiền lệ xử lý các pha chấn thương và một điều luật mà VFF sau này thừa nhận là xử cái sai bằng một cái sai khác.

Quãng thời gian bất an nhất của anh chính là sau AFF Cup 2016, trong giai đoạn đầu của triều đại HLV Park Hang-seo, khi liên tiếp vắng tên ở các đợt tập trung vòng loại Asian Cup 2019 trong khi đã quá tuổi nên không thể dự giải U.23 châu Á, ASIAD 2018.

Khoảnh khắc đầy cảm xúc của Quế Ngọc Hải khi bước ra đường hầm sân Mỹ Đình với băng đội trưởng tuyển quốc gia trên vai trái - Ảnh: Độc Lập

Còn nhớ, không phải một lần sau thất bại tại AFF Cup 2016, khi quân SLNA hoàn toàn vắng mặt trên đội tuyển, Quế Ngọc Hải đã có những thời khắc rất lo lắng vì sợ bị "bỏ rơi".

Thậm chí, anh từng gọi điện hỏi “hay là tôi bị ghét thật rồi? Tôi không dám nghĩ đến ngày mình không còn được thi đấu cho đội tuyển quốc gia nữa”. Phải tốn khá nhiều công phu, Hải mới thực sự tin đó chỉ là một hiệu ứng ngắn nhất thời sau giai đoạn đội tuyển bị "Nghệ An hóa".

Tập trung tối đa cho chuyên môn, trong giai đoạn cuối hợp đồng Hải từ chối thảo luận mọi vấn đề về chuyển nhượng để cống hiến cho SLNA, kể cả những lời đề nghị nặng ký từ Thái Lan.

Sau chiếc Cúp Quốc gia 2017, Hải tiếp tục là hạt nhân làm nên chuỗi thành tích 9 trận thắng liên tiếp cho SLNA ở V-League 2018 bất chấp CLB liên tục bị mất máu.

Đội hình xuất phát tuyển Việt nam trong chiến thắng 2-0 trước Malaysia - Ảnh: Độc Lập

Phong độ ấn tượng đó đã khiến HLV Park Hang-seo rất hạnh phúc đặt anh vào một vị trí đặc biệt trong những tính toán cho hàng thủ của mình tại đội tuyển quốc gia, khởi đầu là AFF Cup 2018, kèm phần thưởng là vai trò đội phó đội tuyển.

Trận đấu với Malaysia (Việt Nam thắng 2-0), HLV Park Hang-seo đã cất đàn anh Văn Quyết ở ngoài sân, trao cơ hội để Hải đảm nhiệm vai trò đội trưởng đội tuyển quốc gia. Một vinh dự Quế Ngọc Hải khẳng định sẽ không bao giờ quên được, nhất là khi nó kết thúc với chiến thắng 2-0 trước kình địch Malaysia để mở toang cánh cửa vào bán kết!

Cá nhân Ngọc Hải là màn trình diễn cực kỳ ấn tượng: chiến thắng trong hầu hết mọi pha bóng bổng, tỉnh táo chỉ huy hàng thủ và bắt chết Sumareh và sau này là Hazwan Bakri của Malaysia.

AFF Cup 2018 chỉ mới bắt đầu, nhưng đang đầy phấn khích và háo hức với Quế Ngọc Hải sau một thời gian dài không được “ăn cơm tuyển”. Đó là cơ sở để anh thực hiện giấc mơ ấp ủ bấy lâu của mình là đánh bại Thái Lan ở trận chung kết để đem chiếc cúp AFF về Việt Nam sau 10 năm xa cách.

Quốc Việt

Theo Thanh Niên