Quốc Cường Gia Lai than mất hàng nghìn tỷ vì ‘con bò sữa’ Bắc Phước Kiển bị ‘tắc sữa’

22/02/2020 11:50

“Chúng tôi mất hơn 3 năm cũng chưa làm xong thủ tục. Công ty bị thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng lãi vay ngân hàng và lãi vay phải trả cho đối tác liên doanh”, Công ty Cổ phần Quốc Cường – Gia Lai (HoSE: QCG) nói về dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TP. HCM).

Dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển của Quốc Cường Gia Lai đang ách tắc
Dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển của Quốc Cường Gia Lai đang ách tắc)

Dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển có diện tích 91,6ha, được kỳ vọng sẽ mang về cho Quốc Cường Gia Lai doanh thu giai đoạn 2011 – 2016 trên 12.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 7.000 tỷ đồng. Đây là dự án được xem là đứa con tinh thần của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thị Như Loan, là "con bò sữa" của công ty.

Tuy nhiên, “con bò sữa” Bắc Phước Kiển đang trong tình trạng “tắc sữa”.

Theo báo cáo của Quốc Cường Gia Lai, dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển đã được UBND TP. HCM “chấp thuận đầu tư” từ năm 2017. Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án cũng đã được phê duyệt từ tháng 4/2017.

Nhưng do các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và thủ tục, dự án đến nay vẫn chưa thể triển khai. Quốc Cường Gia Lai cho biết đã rất nhiều lần công ty này gửi văn bản đến Sở Tài nguyên Môi trường TP. HCM xin giao đất. Tuy nhiên, Sở Tài nguyên Môi trường không trả lời văn bản mà chỉ hướng dẫn miệng: “Sở Xây dựng trình chấp thuận đầu tư và đã được UBND thành phố duyệt là chưa đúng quy trình”.

Theo Quốc Cường Gia Lai, do dự án có quỹ đất hỗn hợp, trong đó có đất nông nghiệp phải chuyển mục đích sử dụng đất, nên công ty phải quay về Sở Kế hoạch Đầu tư để làm lại các bước thủ tục từ đầu, trước hết là thủ tục “Quyết định chủ trương đầu tư”.

Nhưng “nếu tiếp tục các bước thủ tục thì không biết đến năm 2022 công ty có được hoàn tất các bước thủ tục để được ‘chấp thuận đầu tư’ hay không, mà thủ tục này công ty vốn đã được UBND thành phố ‘chấp thuận đầu tư’ từ năm 2017”, Quốc Cường Gia Lai than thở.

Theo công ty này, do bất cập của các chính sách mà hơn 3 năm qua, thủ tục của dự án vẫn chưa được hoàn tất.

“Công ty bị thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng lãi vay ngân hàng và lãi vay phải trả cho đối tác liên doanh. Công ty không biết xoay sở vào đâu, dòng tiền thu - chi không chủ động được. Tất cả ách tắc này chỉ vì sự bất cập của các thủ tục đầu tư xây dựng đối với dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp, mà lỗi này hoàn toàn không phải do công ty chúng tôi gây ra”, Quốc Cường Gia Lai nhấn mạnh.

Cũng theo công ty này, kế hoạch sử dụng đất của dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển đã được phê duyệt năm 2018, nay UBND huyện Nhà Bè trình xin gia hạn nhưng Sở Tài nguyên Môi trường đã không đưa vào danh sách gia hạn. Thủ tục này, Sở Kế hoạch Đầu tư đang thụ lý, nhưng Quốc Cường Gia Lai không được gia hạn vì chưa có “Quyết định chủ trương đầu tư”.

“Công ty chúng tôi rất đau lòng, không biết thủ tục dự án này sẽ đi đâu và về đâu. Công ty chúng tôi rất bị rối, không thể có kế hoạch kinh doanh, dòng tiền thu - chi và tiền lãi công ty chúng tôi phải trả cho các đối tác liên doanh ngày một gia tăng. Công ty chúng tôi và đối tác không thể định hướng được kế hoạch sản xuất kinh doanh, vì không thể biết được thời gian hoàn tất thủ tục để chuẩn bị tài chính, nộp thuế, thi công xây dựng, thực hiện dự án”, Quốc Cường Gia Lai bày tỏ.

Công ty này kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương xem xét, giải quyết các vướng mắc về các thủ tục đầu tư xây dựng của dự án, để công ty sớm triển khai.

Đối tác của Quốc Cường Gia Lai tại dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển là Công ty Cổ phần Đầu tư Sunny Island.

Thỏa thuận giữa Quốc Cường Gia Lai và Sunny Island được ký vào quý IV/2016 – thời điểm mà Quốc Cường Gia Lai đang chịu áp lực thanh toán khoản vay lên tới 1.376 tỷ đồng (nợ gốc) và 252 tỷ đồng (lãi vay) với BIDV – Chi nhánh Quang Trung.

Theo thỏa thuận, Sunny Island sẽ "bơm" cho Quốc Cường Gia Lai 50 triệu USD để công ty này có tiền tất toán khoản vay với BIDV. Đổi lại, Quốc Cường Gia Lai sẽ chuyển nhượng cho Sunny Island 100% quyền sở hữu trong một công ty sẽ được thành lập từ việc góp vốn bằng toàn bộ dự án Bắc Phước Kiển. Số tiền 50 triệu USD mà Sunny Island ứng trước sẽ được cấn trừ vào giá trị chuyển nhượng trong tương lai.

Một nội dung đáng chú ý khác của thỏa thuận này là đến hết tháng 10/2017, nếu Quốc Cường Gia Lai không giải tỏa mặt bằng xong, không giao được đất sạch ở dự án Bắc Phước Kiển thì công ty này sẽ phải đền bù 100 triệu USD hoặc giao toàn bộ dự án này cho Sunny Island.

Tuy nhiên vào tháng 4/2017, Quốc Cường Gia Lai đã "nhanh chân" thanh lý biên bản thỏa thuận trên với lý do chưa đủ điều kiện chuyển nhượng và còn phải đàm phán thêm về giá chuyển nhượng.

Dù vậy, Quốc Cường Gia Lai vẫn tiếp tục nhận tiền của Sunny Island. Cho đến ngày 31/12/2017, Quốc Cường Gia Lai đã nhận từ Sunny Island 2.882,8 tỷ đồng (tương đương 126,5 triêu USD). Số tiền này được giữ nguyên cho đến hết năm 2019.

Quốc Cường Gia Lai cho biết 126,5 triệu USD nhận được từ Sunny Island được dùng để trả nợ cho BIDV và phát triển các dự án bất động sản khác. Theo giải trình từ công ty, 126,5 triệu USD này sẽ cấn trừ vào giá chuyển nhượng trong tương lai giữa 2 đơn vị.