Quy tắc 1 USD của triệu phú Mỹ giúp bạn đưa ra mọi quyết định trên đời đều đúng đắn

04/02/2019 09:29

Bất kỳ khi nào cần đưa ra quyết định, vị triệu phú Mỹ này đều cố gắng trả lời câu hỏi: Mình có làm điều này với giá 1 USD hay không?

Ảo thuật gia người Mỹ đồng thời là triệu phú David Blaine đã dành hơn hai thập kỷ thu hút khán giả và tạo dựng nên khối tài sản khổng lồ của mình bằng những màn biểu diễn kỳ dị, huyền ảo.

Nhưng khi nói đến quản lý sự nghiệp, ông tuân theo quy tắc rất thực tế: "Bất cứ khi nào cần đưa ra quyết định, tôi luôn cố gắng trả lời câu hỏi: 'Mình có làm điều này với giá 1 USD hay không?".

Mục tiêu của ý tưởng này là giúp Blaine giữ quan điểm chỉ làm những việc thật sự thích, dù giá thấp và không chấp nhận làm việc không hứng thú dù với giá nào. "Khi được mời biểu diễn hay gì đó, nếu câu trả lời là không, tôi sẽ không làm dù được trả bao nhiêu đi chăng nữa. Còn nếu câu trả lời là có, tôi sẽ làm dù thỏa thuận đó là gì", Blaine nói.

Nhà ảo thuật cho biết quy tắc này giúp ông tỉnh táo trước những lựa chọn nghề nghiệp dễ bị che mờ bởi các phù phiếm hay giá trị tiền bạc. Ông thừa nhận rằng, đây không phải là chiến lược "bổ ích về mặt tài chính" nhưng nó giúp tập trung vào những gì ông muốn đạt được và làm được. "Nó giúp đầu óc tôi được rảnh rang".

Ngoài sự nghiệp, Blaine cho biết quy tắc này cũng giúp ông thành công về mặt tài chính. Ông được xếp hạng là một trong những ảo thuật gia kiếm được nhiều tiền nhất trong năm 2018 với 13,5 triệu USD.

Blaine lần đầu biểu diễn ảo thuật khi mới 5 tuổi nhưng vài vài năm sau mới khám phá ra niềm đam mê lớn của cuộc đời. Ông sinh ra với dị tật bàn chân, được nuôi dưỡng bởi bà mẹ đơn thân tại Brooklyn, New York. Ông từng phải nín thở dưới nước để tránh bị bắt nạt lúc nhỏ.

Khi được hỏi về công việc của mình, Blaine không ngần ngại chia sẻ rằng: "Không, tôi đang không phải làm việc. Tôi chỉ đang làm những gì mà tôi yêu thích. Chính nỗ lực luyện tập không ngừng nghỉ đã giúp tôi ngày một tốt hơn và đạt được thành công như hiện tại".

Phương Linh

CNBC / Theo Trí Thức Trẻ