Quy tắc 5 giờ giúp Bill Gates, Jack Ma và Elon Musk gia tăng hiệu suất công việc

19/02/2019 11:21

Những người thành công nhất trên hành tinh này cũng chính là những người thích dành ra một giờ mỗi ngày để học và đọc sách.

Bạn vừa bước chân về đến nhà sau một ngày mệt mỏi tại nơi làm việc. Bạn đang đói và mệt lả, bạn chỉ muốn nín thở trong một phút. Bạn lấy một cái gì đó để ăn và sau đó nằm ườn ra trước tivi. Và chắc rằng điều tiếp theo bạn nhận ra là, bạn vừa mới xem được 5 tập phim truyền hình dài tập.

Đôi khi điều đó ổn - tất cả chúng ta đều cần giảm áp lực và nghỉ ngơi - đây không phải là một thói quen tốt cho sức khỏe. Đó là lý do tại sao những người thành công nhất trên thế giới dành thời gian rảnh của họ chỉ để học.

Tuy nhiên, việc đó không hẳn chính xác. Trong suốt 5 năm nghiên cứu của mình về hơn 200 triệu phú, Thomas Corley phát hiện ra rằng họ không xem tivi. Thay vào đó, có đến 83% trong số đó đọc sách- nhưng không chỉ để cho vui. Hơn thế nữa, 63% cho biết họ đã nghe sách điện tử trong thời gian đi làm buổi sáng.

Chuyên gia về hiệu suất Choncé Maddox cho biết: “Người thành công thường đọc sách và đó không phải điều bí mật. Theo thống kế, các nhà triệu phú đọc trung bình hai cuốn sách hoặc nhiều hơn mỗi tháng.” Vậy nên, cô khuyên mọi người nên “đọc blog, các trang tin tức, khoa học viễn tưởng hay những chuyện về người thật việc thật trong thời gian rảnh rỗi để bạn có thể tiếp thu thêm nhiều kiến thức”. Còn nếu bạn thường xuyên phải đi lại thì hãy nghe sách điện tử hoặc podcast.

Có lẽ bạn đang suy nghĩ: Liệu ai có thời gian để ngồi xuống và thực sự đọc? Lẩn quẩn giữa công việc và gia đình, hầu như mọi người không thể tìm thấy thời gian rảnh. Là một doanh nhân và là một người cha, bạn có thể sắp xếp - nhưng chỉ đến một mức độ nào đó. Xét cho cùng, nếu Barack Obama có thể sắp xếp thời gian rảnh để đọc sách khi ở trong Nhà Trắng thì bạn có lý do gì lại không? Ông thậm chí còn ghi nhận sách đã giúp ông duy trì vị trí tổng thống của mình.

Tổng thống Obama là nhà lãnh đạo duy nhất được ghi nhận thành công từ việc đọc sách. Bill Gates, Warren Buffett, Oprah Winfrey, Elon Musk, Mark Cuban và Jack Ma đều là những gã mê sách. Như Gates đã nói với tờ The New York Times, đọc sách "là một trong những cách học hỏi chính của tôi, ngay từ khi còn bé."

Vì vậy, làm thế nào để họ tìm thấy thời gian rảnh để đọc sách hàng ngày? Đơn giản, là vì họ tuân thủ quy tắc 5 giờ.

Phá vỡ quy tắc 5 giờ

Quy tắc 5 giờ được đặt ra bởi Michael Simmons, người sáng lập của Empact. Khái niệm này thật đơn giản: Bất kể những người thành công dù bận rộn như thế nào, họ luôn “dành ít nhất 01 giờ mỗi ngày (hoặc 05 giờ một tuần) trong toàn bộ sự nghiệp của họ vào các hoạt động có thể được coi là thực hành hoặc học tập có chủ ý.”

Simmons tìm thấy gốc hiện tượng này từ Ben Franklin. “Trong suốt cuộc đời trưởng thành của Ben Franklin, ông ấy luôn đầu tư gần một giờ mỗi ngày trong việc học tập có chủ ý. Tôi gọi quy tắc 5 giờ của Franklin này là: một giờ mỗi ngày vào mỗi ngày trong tuần, ”Simmons viết.

Đối với Franklin, thời gian học tập của ông bao gồm dậy sớm để đọc và viết. Ông đã thiết lập các mục tiêu cá nhân và theo dõi kết quả của mình. Theo tinh thần của các câu lạc bộ sách ngày nay, ông đã tạo ra một câu lạc bộ cho những người thợ thủ công khao khát cùng chí hướng và những người buôn bán hy vọng cải thiện bản thân trong khi họ cải thiện cộng đồng của họ. Ông cũng đã thực nghiệm với các thông tin mới của mình và đặt câu hỏi suy ngẫm mỗi sáng và tối.

Ba điểm cần lưu ý của quy tắc 5 giờ

Các nhà lãnh đạo thành công ngày nay đã đi theo quy tắc 5 giờ của Franklin bằng cách phá vỡ quy tắc này thành ba nhóm.

Đọc: Các triệu phú như Mark Cuban và Dan Gilbert, chủ nhân của Cleveland Cavaliers, dành từ 01 đến 03 giờ mỗi ngày để đọc sách.  Elon Musk đã học cách xây dựng tên lửa, dẫn đến SpaceX, cũng thông qua việc đọc. Bên cạnh việc mở rộng kiến thức của mình, Jack Ma, nhà sáng lập của Alibaba, cho biết "đọc sách có thể cung cấp cho bạn một khởi đầu tốt; đây là điều mà thường bạn bè của bạn không thể có được. So sánh với những điều khác, độc giả có nhiều khả năng biết  được chiến lược và chiến thuật áp dụng trong các ngành khác. ”

Thậm chí nếu bạn không thể cam kết 01 giờ hoặc hơn như vậy để đọc mỗi ngày, hãy bắt đầu trong khoảng 20 đến 30 phút. Bạn có thể luôn có một cuốn sách bên người để khi đang chờ đợi một cuộc họp bắt đầu hoặc trong phòng chờ ở phòng khám bác sĩ, bạn có thể đọc thay vì lãng phí thời gian trên điện thoại thông minh của mình. Bạn cũng có thể thử dùng sách điện tử trong lúc đi làm hàng ngày hoặc khi tập thể dục.

Suy ngẫm: Quy tắc 05 giờ  cũng bao gồm phản ánh và suy nghĩ. Điều này đôi khi chỉ là nhìn chằm chằm vào bức tường hoặc ghi lại suy nghĩ của bạn. Jack Dorsey và Giám đốc điều hành LinkedIn Jeff Weiner là những nhà tư tưởng nổi tiếng, trong khi doanh nhân Sara Blakely lại là một nhà báo lâu năm.

Biết nhìn nhận quá khứ sẽ cho bạn cơ hội học hỏi từ những sai lầm bạn đã vấp phải, cũng như đánh giá những gì bạn đã làm đúng. Kết quả là, bạn sẽ nhanh chóng đạt được mục tiêu và cải thiện cuộc sống của mình. Nghiên cứu của Đại học Texas cũng chỉ ra rằng việc thư giãn tinh thần và phản chiếu quá khứ sẽ giúp cải thiện việc học.

Bạn cần trợ giúp để bắt đầu? Lịch trình thời gian sẽ được phản ánh trong kế hoạch của bạn. Bạn có thể sắp xếp 15 đến 20 phút sau bữa trưa, đó là thời gian lý tưởng giúp bạn thoát ra được sự trì trệ sau mỗi bữa trưa. Nhưng hãy bắt đầu từ từ: Bạn có thể phân bổ 05 hoặc 10 phút mỗi ngày và sau đó làm những việc khác theo cách của mình để bạn không bị choáng ngợp.

Hãy tự đưa ra các câu hỏi cho chính mình. Chỉ với 2 hoặc 3 câu hỏi tập trung vào ngày cụ thể đó. Ví dụ: nếu bạn đã tham dự một hội nghị, các câu hỏi sẽ kiểu như “Nội dung chính yếu của Hội nghị này là gì?” và “Làm cách nào tôi có thể áp dụng điều này cho doanh nghiệp của mình?”

Thử nghiệm: Nhóm thứ ba và cuối cùng, hãy thử nghiệm nhanh chóng. Ben Franklin và Thomas Edison trở thành những nhà phát minh và nhà tư tưởng hàng đầu vì những thử nghiệm của họ. Chúng ta có Gmail thông dụng như ngày nay là vì Google cho phép nhân viên thử nghiệm các ý tưởng mới.

Lý do các thí nghiệm rất hữu ích là bởi vì bạn có thực tế, chứ không phải giả định. Việc thử nghiệm sẽ cho bạn biết những thứ đang hoạt động. Bạn có thể học hỏi từ những sai lầm của mình và nhận được phản hồi từ những người khác. Hơn hết, việc thử nghiệm không tốn nhiều thời gian. Hầu hết thời gian, bạn đang trải nghiệm thông qua các hoạt động tương tự mà không cần thử nghiệm.

Jack Ma thậm chí khuyên bạn nên áp dụng kiến thức bạn đã học được vào một viễn cảnh thực tế. Ví dụ, sau khi đọc một cuốn sách về hợp tác và làm việc theo nhóm, bạn có thể đảm nhận công việc tình nguyện mới để đưa kiến thức đó vào sử dụng.

Khi bạn học một thói quen, bạn sẽ thành công và những gì bạn làm sẽ đạt năng suất cao hơn trong cuộc sống. Bằng cách đầu tư vào thói quen đọc sách, bạn có thể đảm bảo rằng bạn đang phát triển bản thân và  đầu tư cho ước mơ của mình mỗi ngày.

Ý Nhi/Theo Entrepreneur