Sau Apple Card sẽ là Google Card và Samsung Card?

02/04/2019 22:41

Dĩ nhiên, câu hỏi mà hầu hết mọi người nghĩ tới sau khi Apple phát hành thẻ tín dụng mang tên “Apple Card” của riêng họ vào ngày 25/03 vừa qua là: Liệu Samsung và Google có làm điều tương tự như Apple hay không?

Ở giai đoạn này, câu trả lời dường như là "Không".

Đó không phải là vì Samsung (nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới) hay Google (công ty đứng đầu thế giới trong lĩnh vực tìm kiếm, không phải bàn cãi) không muốn bị xem là kẻ bắt chước, mà là vì cho đến nay, Apple Card có tác động không mấy ấn tượng đến cả thị trường tài chính lẫn thị trường công nghệ.

Đây có thể không phải là một nhận xét công bằng vì Apple Card chỉ mới ra mắt được vài ngày. Tuy nhiên, thông tin trên Phố Wall là không quá khích lệ. Góp mặt cùng vô số loại thẻ tín dụng do các tổ chức tài chính và ngân hàng phát hành đã có không ít loại thẻ của các công ty công nghệ như PayPal, Square và Venmo (thuộc sở hữu của PayPal). Và giờ đây là Apple.

"Tôi không cho rằng Google và Samsung đang mất ngủ nhiều vì chiếc thẻ này", Ted Rossman, chuyên gia phân tích tại CreditCards.com, một trang web so sánh thẻ thuộc sở hữu của Bankrate, nói với CNET.

Apple Card vừa là một dịch vụ kỹ thuật số được lưu trữ trong Apple Wallet vừa là một chiếc thẻ thực sự để sử dụng ở những nơi Apple Pay không được chấp nhận. Apple kỳ vọng phần lớn người dùng Apple Card sẽ chọn phiên bản kỹ thuật số này.

Điều mà Apple dường như quên mất là sự tăng trưởng ở các dịch vụ thanh toán di động, như Apple Pay, đã bị đình trệ. Theo một nghiên cứu, chưa đến 1/3 chủ sở hữu iPhone đã sử dụng Apple Pay ít nhất một lần.

Các nhà phân tích cho biết Apple Card là một sự thừa nhận từ Apple rằng thanh toán di động vẫn chưa thành xu hướng và cần một cú hích khác.

Một lý do khác khiến Samsung và Google có thể không làm thẻ tín dụng của riêng họ sớm là vì ai cũng biết rằng ngành công nghiệp thẻ tín dụng ở Mỹ được quy định rất nhiều. Và nói không quá lời thì sự cạnh tranh rất khốc liệt.

Ngoài ra, các công ty thẻ tín dụng lâu đời có tiếng của Mỹ với nhiều thập niên kinh nghiệm sẽ không giảm bớt sự thôi thúc cơ bản của họ là phải “nghiền nát” một đối thủ cạnh tranh mới, và một chuyên gia công nghệ không mấy ấn tượng. Điều này có thể khiến Samsung và Google phải lưỡng lự, dù rằng Samsung đang điều hành một công ty thẻ tín dụng có tên là Samsung Card ở Hàn Quốc, còn Google thì từng cung cấp thẻ ghi nợ cho Google Wallet.

"Cảm giác của tôi về điều đó là họ sẽ không nhất thiết phải nhảy vào, trừ khi thấy rằng bước đi này của Apple đã thành công", Matt Schulz, chuyên gia phân tích tại CompareCards, một trang web so sánh thẻ, cho biết.

Tuy nhiên, các nhà phân tích khác tin rằng thẻ tín dụng là điều có thể xảy ra đối với Google và Samsung, nhưng chỉ có thời gian mới cho biết câu trả lời.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI

Bạn đang đọc bài viết "Sau Apple Card sẽ là Google Card và Samsung Card?" tại chuyên mục Công nghệ.