Sau 'deal' 6.000 tỷ, ông chủ Khách sạn Daewoo, tháp Saigon One tiếp tục vay thêm 400 tỷ đồng

19/06/2019 13:36

Bông Sen Corp là chủ sở hữu tổ hợp Khách sạn Daewoo tại Hà Nội và đã mua lại dự án The Saigon One ở Quận 1, TP.HCM.
khach-san-daewoo-ha-noi

Bông Sen Corp chi hàng nghìn tỷ đồng mua lại phần vốn chi phối trong tổ hợp Khách sạn Daewoo từ nhóm Khoáng sản Hợp Thành năm 2015

CTCP Bông Sen (Bông Sen Corp) vừa công bố phát hành thành công 400 tỷ đồng giá trị trái phiếu.

Đây là trái phiếu kỳ hạn 1 năm, lãi cố định 12%/ năm, ngày phát hành 15/3/2019, lãi trả định kỳ 3 tháng 1 lần.

Cuối thập niên trước, một nhóm nhà đầu tư, bắt đầu "thâu tóm" Bông Sen Corp. Thương vụ M&A kín tiếng hoàn tất sau khi doanh nghiệp này tăng mạnh vốn lên 4.777 tỷ đồng giai đoạn 2014-2016, với phần vốn nhà nước giảm về còn vỏn vẹn 3,61%.

Sau khi đổi chủ, nhóm nhà đầu tư mới thông qua Bông Sen Corp để thực hiện nhiều thương vụ M&A đình đám trong lĩnh vực khách sạn, bất động sản, như nắm 45,16% vốn CTCP Khách sạn Sài Gòn, sở hữu 72,5% trong CTCP Sài Gòn One Tower - chủ đầu tư dự án cùng tên "đắp chiếu" nhiều năm bên bờ sông Sài Gòn. Thương vụ đáng lưu ý không kém là chi hàng nghìn tỷ đồng năm 2015 để thâu tóm phần vốn chi phối tại tổ hợp Daeha Center (khách sạn Daewoo Hà Nội) từ nhóm Khoáng sản Hợp Thành.

Không có nhiều dữ liệu về tình hình kinh doanh của Bông Sen Corp do doanh nghiệp này sau đó đã huỷ công ty đại chúng. Tuy nhiên định hướng M&A có thể vẫn tiếp tục được Bông Sen đẩy mạnh.

Bởi tháng 8/2017, Bông Sen Corp có kế hoạch chào bán lô trái phiếu có giá trị lên tới 6.000 tỷ đồng với kỳ hạn 2 năm. Để đảm bảo cho việc phát hành thành công, Bông Sen Corp dùng nhiều tài sản để làm tài sản đảm bảo. Trong đó, có thể kể tới 8 bất động sản (2 khách sạn, 3 nhà hàng và 3 tài sản cho thuê khác) với tổng diện tích hơn 2.900 m2, có giá trị lớn, tọa lạc tại các vị trí đắc địa tại Quận 1, TP. Hồ Chí Minh và 37,87% cổ phần chi phối của Bông Sen Corp, ngoài ra 70% cổ phần tổ hợp Daeha cũng được mang đi "cầm cố".

Theo thuyết minh trong bản chào bán, số vốn huy động được từ đợt phát hành sẽ được Bông Sen Corp dùng để thực hiện các chương trình, dự án đầu tư và/hoặc tăng quy mô vốn hoạt động, bao gồm cả việc sử dụng cho mục đích phát triển các dự án hiện hữu và thực hiện các chương trình, dự án đầu tư tiềm năng của công ty.

Bí ẩn nhà đầu tư

Trong cả hai thương vụ phát hành trái phiếu "khủng", nhà đầu tư không được Bông Sen công bố, song một chi tiết đáng chú ý là đơn vị tư vấn đều là một công ty chứng khoán. Doanh nghiệp này nhiều năm trở lại cũng là bên thu xếp vốn chủ yếu, cho Bông Sen Corp vay với giá trị tài sản thế chấp thời điểm cao nhất lên tới hơn 2.500 tỷ đồng.

Xuân Tiên/Nhà đầu tư