Sau Huawei đến lượt công ty sản xuất drone DJI vào tầm ngắm của Tổng thống Donald Trump

21/05/2019 15:00

Sau khi xác định thời gian biểu áp dụng các biện pháp trừng phạt “người khổng lồ công nghệ Huawei”, chính phủ của ông Donald Trump lại nhằm đến một công ty công nghệ khác của Trung Quốc.

Theo CNN ngày 20.5, Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ (United States Department of Homeland Security, DHS) đã bày tỏ lo ngại về hiểm họa ăn cắp các số liệu của các máy bay không người lái loại nhỏ (drone) của Trung Quốc.

173 công ty Mỹ gửi thư cho Donald Trump: Tăng thuế với Trung Quốc là tự hủy diệt mình! - ảnh 3
Sau Huawei đến lượt công ty sản xuất máy bay không người lái DJI có thể hứng đòn trừng phạt của Mỹ

CNN cho biết, cũng giống như Mệnh lệnh hành chính của Tổng thống Donald Trump, bản cảnh báo này của DHS không nêu rõ tên công ty nào, nhưng 80% drone sử dụng ở Mỹ và Canada đều là sản phẩm của Công ty Đại Cương (DJI) ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Trên thị trường drone thế giới hiện nay, thị phần của DJI chiếm tới 75%, thu nhập năm 2017 của công ty này tới 2,7 tỷ USD.

Văn bản cảnh báo của DHS nhắc nhở các khách hàng Mỹ khi mua drone của Trung Quốc cần đề cao cảnh giác, hiểu rõ mối nguy hiểm, thận trọng thao tác để đề phòng thông tin và số liệu bị đánh cắp.

Công ty DJI đã lập tức ra tuyên bố, nhấn mạnh an toàn là giá trị cốt lõi của công ty; số liệu của các khách hàng DJI thu thập, lưu trữ và truyền đi như thế nào đều hoàn toàn do họ kiểm soát và tự chủ. Tuyên bố còn nói, hàng ngày các công ty, nhân viên cứu hộ và các ngành chính phủ Mỹ đều dựa vào các drone của DJI để cứu người, kiểm soát an ninh, vận chuyển....DJI chịu trách nhiệm cao về việc này.

Ngày 21.5, DJI lại lên tiếng, khẳng định tính an toàn kỹ thuật sản phẩm của họ đã được chứng minh trên toàn cầu và họ sẽ hợp tác với chính phủ các nước.

Mặc dù năm 2017, quân đội Mỹ đã cấm mua các drone của Trung Quốc, nhưng các đơn vị cơ sở thuộc các cơ quan chấp pháp, Cục Đo vẽ... của Mỹ vẫn mua và sử dụng rất nhiều

Theo CNN