Sau Trung Quốc, tới lượt Ấn Độ tung đòn đáp trả Mỹ

16/06/2019 10:05

 Ấn Độ chuẩn bị nâng thuế đối với 29 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, có tổng trị giá 290 triệu USD. Đây dường như là biện pháp đáp trả việc Washington chấm dứt ưu đãi thương mại đối với New Delhi trong khuôn khổ chương trình Hệ thống ưu đãi phổ cập (GSP).

Sau Trung Quốc, tới lượt Ấn Độ tung đòn đáp trả Mỹ

Ấn Độ chuẩn bị nâng thuế đối với 29 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, có tổng trị giá 290 triệu USD.

Tờ Economic Times ngày hôm nay (15/6) dẫn lời một quan chức Ấn Độ cho biết quyết định tăng thuế này có thể sẽ được áp dụng vào ngày 16/6 tới. Các mặt hàng bị ảnh hưởng bao gồm hạt óc chó, đậu hồi, đậu lăng, acid boric và các chất phản ứng dùng trong y tế cùng nhiều sản phẩm khác của Mỹ.

Trong khi đó, hãng thông tấn Press Trust cho biết Bộ Tài chính Ấn Độ sẽ sớm đưa ra thông báo chính thức, mặc dù nước này đã thông báo quyết định của mình tới phía Mỹ.

Trước đó, ngày 31/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ chấm dứt ưu đãi thương mại đối với Ấn Độ trong khuôn khổ GSP kể từ ngày 5/6.

Ông Trump cho biết ông muốn hàng hóa Mỹ có thể tiếp cận nhiều hơn vào thị trường quốc gia Nam Á khổng lồ này. Theo ông, New Delhi đã không đảm bảo được sẽ đem đến quyền tiếp cận công bằng và phù hợp cho Mỹ với thị trường của nước này. Do đó, ông quyết định chấm dứt việc coi Ấn Độ là quốc gia đang phát triển được hưởng lợi từ GPS.

Hệ thống GSP miễn thuế cho “một số sản phẩm nhất định” nhập khẩu vào Mỹ nếu đáp ứng tiêu chí phù hợp, trong đó có việc “cho phép Mỹ tiếp cận thị trường công bằng và thỏa đáng”. Theo số liệu của Quốc hội Mỹ, Ấn Độ là quốc gia hưởng lợi nhiều nhất tư chương trình GPS của Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, với việc xuất khẩu số hàng hóa miễn thuế trị giá 5,7 tỷ USD sang Mỹ vào năm 2017.

Ngay sau đó, truyền thông Ấn Độ cho biết New Delhi đang cân nhắc áp thuế nhập khẩu đối với hơn 20 mặt hàng của Mỹ, trong đó có sản phẩm nông nghiệp và hóa chất.

Ngay từ tháng 6 năm ngoái, Ấn Độ đã đe dọa thực hiện các biện pháp đáp trả đối với Mỹ sau khi chính quyền ông Trump gia tăng thuế đối với các mặt hàng nhôm thép của nước này.

Mới đây, phát biểu trước thềm cuộc họp thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) sắp diễn ra tại Kyrgyzstan, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Hán Huy cho rằng những xung đột thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như giữa Mỹ và Ấn Độ có thể trở thành chủ đề quan trọng trong đối thoại giữa Bắc Kinh và New Delhi.

Ông Trương cho biết lãnh đạo 2 nước sẽ hiểu biết sâu sắc hơn về vấn đề “duy trì công lý và phản đối chủ nghĩa bảo hộ thương mại” trong thương mại toàn cầu. Bên cạnh đó, ông Trương bày tỏ hy vọng hai nước sẽ tiến tới thỏa thuận thương mại song phương.

Giới quan sát cho rằng giữa lúc chiến tranh thương mại với Mỹ leo thang, Trung Quốc buộc phải tìm kiếm các đồng minh và đối tác mới.