Sếp nên thăng chức cho nhân viên khi nào?

14/07/2018 14:29

Nhân viên được thăng chức cần hội tụ đủ nhiều yếu tố, như kỹ năng, kinh nghiệm, khao khát cống hiến và đặc điểm tính cách tương đồng với sếp.

Trong bài trước, tôi đã nói tới các lý do sai lầm mà sếp thường dùng để nâng chức cho nhân viên. Có sai thì có đúng, vậy nên nâng chức cho nhân viên khi nào? Theo kinh nghiệm của tôi thì không quá khó nhưng với đội sales thì thường phải hội đủ 5 yếu tố sau:

1. Họ đã có kinh nghiệm và kỹ năng

Họ đã trải qua thời gian rèn luyện và bán thử sản phẩm trong môi trường mới. Dù sales kinh nghiệm và giỏi tới đâu, vào công ty mới họ cũng cần lược qua tối thiểu vài tuần mới hiểu công ty mới cách bán và kỹ thuật bán có gì mới. Và sau đó mới làm chủ được.

2.Họ chứng tỏ được khả năng vượt trội của mình

Để làm quản lý, mà là quản lý trong nghề sales hiển nhiên phải có cái uy "trấn quần hùng". Do vậy họ phải hơn hẳn anh em, để tới lúc có ai "thách đấu" dạng: "Anh giúp em bán vào cái nhà này, em bán mãi không được." thì còn đủ năng lực và tự tin mà trả lời ngay : "Để đấy, anh sẽ đi với chú vào tuần sau.".

3.Họ đã trải qua một số vòng quay tài chính của công ty

Những người như vậy sẽ biết hết lúc lên và xuống của thị trường và phản ứng phù hợp bằng nội lực hiện có của công ty.

4.Họ mong muốn lên làm quản lý

Người trẻ quá thì sợ không muốn lên, người làm lâu thì quá quen nếp cũ rồi đâm không muốn thay đổi, người già thì chỉ mong làm nốt mấy năm nữa rồi về, giờ tiền tích đủ rồi, vui là chính. Do vậy, điều tưởng như nghiễm nhiên trong đầu sếp, vốn cũng là một người từng phải phấn đấu đi lên từ nhân viên, lại là điều không mong muốn với nhân viên và thúc họ lên, họ càng nghỉ việc nhanh.

5.Họ phù hợp về tính cách với sếp và hệ thống

Dù chưa được 100% tự do, nhưng lên làm quản lý là nhân sự bắt đầu có khoảng không gian riêng để ra quyết định, cũng tức là họ sẽ bị sếp để ý nhiều hơn khi họ tự làm. Thường thì quản lý khôn quan sẽ làm một phần theo ý của sếp để thuận lợi trong cách tiến hành công việc. Nhưng, những người hơi cứng quá, chỉ biết tập trung làm mà không biết tạo quan hệ như nấc thứ 2 trong thang của Maxwell thì sẽ khó tồn tại lâu ở vị trí mới.

Theo Đỗ Xuân Tùng – Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt/Nhịp Sống Kinh Tế

 

Bạn đang đọc bài viết "Sếp nên thăng chức cho nhân viên khi nào?" tại chuyên mục Phong cách.