Shark Bình: Nông dân trồng lúa hay Phở Thìn không chuyển đổi số sẽ chẳng chết ngay đâu, nhưng như con ếch bị luộc, họ “teo” từ từ mà không biết!

11/12/2019 18:48

Vị Chủ tịch Tập đoàn NextTech cho rằng nếu không chuyển đổi số, doanh nghiệp sẽ vẫn mãi bé nhỏ như vậy. Và nếu không lớn lên hoặc dần teo đi, doanh nghiệp ấy coi như chết.

Chuyển đổi số đang là một trong những cụm từ hot, là đề tài nóng được chính phủ và những doanh nghiệp lớn quan tâm hết sức. Nhưng dường như khái niệm này vẫn còn khá xa vời, mơ hồ với các doanh nghiệp SMEs. Thực chất chuyển đổi số là làm gì? Doanh nghiệp không cần chuyển đổi số vẫn sống được?

Vấn đề này một lần nữa được bàn luận sôi nổi tại hội thảo sự kiện thường niên Internet Day 2019 vừa diễn ra mới đây.

Trong phiên thảo luận, một chủ startup nêu ý kiến: "Chuyển đổi số hay là chết, tôi không nghĩ nó nghiêm trọng đến thế. 100 năm nữa, Phở Thìn vẫn là Phở Thìn thôi, ta không thể số hóa được đâu. Nông dân Việt Nam cũng cứ yên tâm trồng lúa, gạo của chúng ta càng ngày càng ngon thì thế giới vẫn mua, bất luận số hóa đến đâu."

Tham dự với tư cách khách mời, ông Nguyễn Hòa Bình – Chủ tịch Tập đoàn NextTech, cũng là vị "cá mập" đã tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 3 bày tỏ quan điểm: "Các ngành truyền thống có thể sẽ không mất đi, người ta vẫn phải ăn, vẫn phải đi lại nhưng cách thức họ ăn, họ đi đã khác. Như vậy, những doanh nghiệp truyền thống sẽ dần chết mòn."

Shark Bình: Nông dân trồng lúa hay Phở Thìn không chuyển đổi số sẽ chẳng chết ngay đâu, nhưng như con ếch bị luộc, họ “teo” từ từ mà không biết! - Ảnh 1.

Ông làm rõ: "Khoảng 5 - 10 năm trước, chúng ta chẳng ai nghĩ ngành vận tải hàng hóa, vận tải taxi lại "chết" vì ai cũng có nhu cầu đi lại. Nhưng như hiện nay, người ta vẫn đi taxi, chỉ là cách đi đã khác."

"Câu chuyện Phở Thìn cũng vậy. 5 năm, 10 năm hay 50 năm nữa, Phở Thìn có thể vẫn không chết nhưng nó vẫn chỉ bé như thế, thậm chí teo đi. Vì sao? Vì thói quen ăn uống của khách hàng trẻ bây giờ đã khác, họ chuyển sang gọi món online. Thị trường ăn uống vẫn lớn như vậy nhưng cơ hội sẽ tập trung về những doanh nghiệp trẻ, biết tận dụng công nghệ số để bán hàng. Còn những doanh nghiệp già không biết tận dụng có thể bị teo lại.

Hơn nữa, bây giờ rất nhiều chuỗi được mở. Tại sao họ làm được như vây?Vì họ có năng lực quản lý tốt. Họ ứng dụng phần mềm, công nghệ để quản trị đến từng cọng rau, cọng hành, một bát phở được bán đi chẳng thất thoát gì.

Một minh chứng tiêu biểu chính là Thế giới di động. Họ đã biết khéo léo sử dụng công nghệ để mở rộng lên được hàng ngàn cơ sở, đánh bại những cửa hàng lẻ tẻ khác."

Vị Chủ tịch NextTech cho rằng cách nhìn của các doanh nghiệp truyền thống về chuyển đổi số còn rất đơn giản, sơ khai, đến lãnh đạo cũng mông lung không biết làm gì. Trong khi đó, nhiều ngành nghề đã và sẽ "thấm đòn" từ sự chuyển đổi của công nghệ như luật sự, truyền thông báo chí hay cảnh sát giao thông,…

Shark Bình: Nông dân trồng lúa hay Phở Thìn không chuyển đổi số sẽ chẳng chết ngay đâu, nhưng như con ếch bị luộc, họ “teo” từ từ mà không biết! - Ảnh 2.

Cuối cùng, trả lời cho câu hỏi: "Không chuyển đổi số có chết hay không?", Shark Bình kết luận: "Với tôi, một doanh nghiệp không tiến lên hoặc teo đi thì coi như là chết. Giống như con ếch bị luộc trong nồi, chết từ từ mà không hay biết."

Theo một dữ liệu không chính thức, có đến khoảng 80% doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số thất bại. Trong khi đó, ông Hồ Tú Bảo – Giáo sư tại Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Nhật Bản cho rằng chuyển đổi số là cơ hội vô giá và thậm chí là cơ hội cuối cùng của Việt Nam, nếu không biết nắm bắt, chúng ta có thể bị các nước phát triển bỏ xa thêm nữa.

Theo Trí thức trẻ

Nguồn: http://ttvn.vn/kinh-doanh/shark-binh-nong-dan-trong-lua-hay-pho-thin-khong-chuyen-doi-so-se-chang-chet-ngay-dau-nhung-nhu-con-ech-bi-luoc-ho-teo-tu-tu-ma-khong-biet-52019111215504742.htm