Shark Hưng: 'Tùy duyên' là lời giải thích mang tính ru ngủ, chỉ để thanh mình cho sự chưa thành công mà thôi

04/03/2019 15:56

Hiện nay một số bạn trẻ hay sử dụng chữ tùy duyên hay thuận tự nhiên, đôi khi không cần cố gắng quá sức, cứ để mọi thứ theo tự nhiên biết đâu cái gì tới với mình sẽ tới với mình. Tuy nhiên shark Hưng cho rằng lời giải thích này chỉ mang tính chất ru ngủ.


Hiện nay một số bạn trẻ hay sử dụng chữ tùy duyên hay thuận tự nhiên, đôi khi không cần cố gắng quá sức, cứ để mọi thứ theo tự nhiên biết đâu cái gì tới với mình sẽ tới với mình. Tuy nhiên shark Hưng cho rằng lời giải thích này chỉ mang tính chất ru ngủ.

Cách đây không lâu, trong chương trình Café Khởi nghiệp, khi được hỏi về quan điểm tùy duyên, shark Phạm Thanh Hưng cho rằng điều này tùy thuộc vào quan điểm của từng người. Ông bày tỏ:

"Nếu chúng ta lạm dụng cách giải thích đó để chúng ta buông xuôi, ngồi chờ thì không bao giờ chúng ta có được những điều chúng ta mong muốn. Cơ hội dành cho tất cả mọi người, công bằng cho tất cả mọi người nhưng nó chỉ đến với ai sẵn sàng đón nhận nó.

Đơn cử như này các bạn bây giờ trong một công ty bỗng dưng bây giờ chúng ta có một suất đi nước ngoài du học hoặc đi gặp đối tác chẳng hạn chắc chắn người ta sẽ tìm một người nào đó đầu tiên biết tiếng Anh, ngoài ra mới tính đến cái này cái kia. Thì tiếng Anh không thể học trong một vài giờ đồng hồ hoặc một vài ngày được, nếu các bạn cứ chờ đến lúc cái duyên nó đến, cơ hội nó đến, rồi chờ em tý em đi học tiếng Anh đã, chờ em 1-2 năm để em đi học tiếng Anh đã thì không có.

Như vậy chúng ta phải sẵn sàng đón nhận nó. Tất nhiên đấy là quan điểm sống của mỗi người. Có những quan điểm sống của những người muốn an phận thủ thường xin hai chữ bình an và luôn giải thích vạn sự tùy duyên vì duyên nó chưa tới thế nhưng các bạn không nỗ lực gì cả.

Tôi nghĩ rằng lời giải thích đó hơi mang tính ru ngủ và nó chỉ để thanh minh cho sự chưa thành công của chúng ta mà thôi. Ở góc độ nào đó thì nó cũng có thể mang lại cho chúng ta niềm an ủi về tâm hồn, chúng ta cảm thấy có thể giải thích được tại sao chúng ta còn đang FA, tại sao lại chưa thành công. Tôi tin chắc rằng cơ hội luôn dành cho mọi người. Chúng ta cứ nhìn đi, cứ trải nghiệm đi sẽ có muôn vàn cơ hội."

Quan điểm của shark Hưng khá tương đồng với shark Thái Vân Linh. Cũng trong một buổi giao lưu, shari Linh thẳng thắn phản biện shark Phú và cho rằng thành công của một người 5% từ duyên và 95% đến từ bản thân.

Lấy ngay từ câu chuyện của bản thân khi quay trở về Việt Nam cách đây hơn 10 năm, shark Linh cho biết để được chọn vào vị trí giám đốc vận hành và chiến lược quỹ Vinacapital là những nỗ lực tích lũy lớn của bản thân từ trước đó.

Khi quyết định về Việt Nam, nhờ 1 người bạn từng học chung lúc đó đang làm tại một tập đoàn tài chính tại Việt Nam, nữ doanh nhân này tình cờ biết họ đang tuyển 1 giám đốc đầu tư cho 1 quỹ đầu tư mạo hiểm. Cô nhận thấy đây là cơ hội cần phải nắm lấy nó.

Để được vào vị trí giám đốc quỹ đầu tư, shark Linh cho biết trải qua tới 3 buổi phỏng vấn trên dưới 1 tiếng đồng hồ với tổng khoảng 5 tiếng chuyên môn từ phân tích cơ bản, thị trường đến vận hành.

"Linh chuẩn bị phỏng vấn đó trong 10 năm, 95% đó chuẩn bị rất kỹ cho bản thân vì mình không biết cơ hội đến lúc nào nhưng khi cơ hội đến mình nắm lấy nó, không có thời gian chuẩn bị. Nhiều người nói người kia hên quá hay xui quá vậy nhưng không phải người hên hơn hay xui hơn mà bởi người nào đã chuẩn bị nhiều hơn", shark Linh nhấn mạnh tầm quan trọng của sự chuẩn bị.

Cô cho rằng trong trường hợp nghe thấy bạn chia sẻ cơ hội tuyển giám quỹ đầu tư nhưng nếu trước đó không có kinh nghiệm cũng như chuyên sâu thì khi phỏng vấn cũng không đánh giá cao.

 "Nên các bạn phải chuẩn bị chắc chắn 95% đó", shark Linh kết luận.


Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ