Shark Hưng và những bài học khởi nghiệp đắt giá cho giới trẻ

13/08/2019 14:01

Khởi nghiệp ở tuổi 30, sau nhiều lần thất bại thậm chí tay trắng, Shark Hưng đã rút ra nhiều bài học đắt giá. Qua đó, ông cũng gửi gắm kinh nghiệm tới giới trẻ những người đã, đang và sẽ khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ở tuổi 30, sau nhiều lần thất bại thậm chí tay trắng, Shark Hưng đã rút ra nhiều bài học đắt giá. Qua đó, ông cũng gửi gắm kinh nghiệm tới giới trẻ những người đã, đang và sẽ khởi nghiệp.

Khởi nghiệp khi đã kinh qua nhiều sóng gió

Shark Hưng, tên thật là Phạm Thanh Hưng (1972), được biết đến là doanh nhân nổi tiếng trong giới kinh doanh bất động sản. Hiện ông đang là một trong những “cá mập” tại chương trình Thương Vụ Bạc Tỷ - Shark Tank Việt Nam mùa 3.

Phạm Thanh Hưng từng tốt nghiệp kỹ sư cơ khí luyện kim ĐH Bách khoa Hà Nội, cử nhân ngôn ngữ anh tại ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia và thạc sĩ quản trị tại trường Quản trị kinh doanh, Viện công nghệ Châu Á (Thailand).

Hiện Shark Hưng đang giữ chức vụ Phó chủ tịch HĐQT tập đoàn Cen Group; Chủ tịch CEN PLUS; Chủ tịch CEN INVEST. Trước đó, ông đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại Toyota Việt Nam; Chủ tịch điều hành Công ty Cổ phần tư vấn Kinh tế và Hỗ trợ đầu tư (EPIC); Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thẩm định giá Hoàng Quân Hà Nội…

Shark Hưng - một trong những "cá mập" tại Thương Vụ Bạc Tỷ - Shark Tank Việt Nam mùa 3.

Những bài học khởi nghiệp đắt giá

Gần 20 năm khởi nghiệp, đảm nhận nhiều vị trí quan trọng, Shark Hưng am hiểu những gì người trẻ gặp phải trong hành trình lập nghiệp của mình. Cũng vì lẽ đó, ông trở thành một trong những “cá mập” tại Shark Tank Việt Nam cả 3 mùa. Không chỉ gây ấn tượng với mọi người bằng sự hài hước, dí dỏm khi rót vốn đầu tư trong chương trình Shark Tank Việt Nam, Shark Hưng còn có những phát ngôn về khởi nghiệp hay, ý nghĩa.

“Để khởi nghiệp thành công, cần cù thôi chưa đủ, làm chủ phải tinh khôn”; “Các bạn phải có một ước mơ đủ lớn để có chỗ người khác tham gia vào. Chứ ước mơ của các bạn quá bé, bản thân các bạn ngồi đã chật rồi, chúng tôi không còn chỗ”.

Shark Hưng nhiều lần khuyên giới trẻ khi khởi nghiệp: “Tôi khuyên các bạn nếu thấy công việc không thoải mái, không hợp với bản thân mình thì hãy rút luôn để đổi công việc khác, thậm chí nghỉ luôn ngay khi chưa tìm được công việc mới. Không nên cố gắng níu kéo vì điều đó chỉ làm mất thời gian của chúng ta”.

Thậm chí, ông khuyến khích mọi người thoải mái trong việc vấp ngã trong sự nghiệp của mình. Bởi “Các bạn cứ ngã đi, cứ mất mát đi, cứ đớn đau đi, đời sẽ dạy chúng ta tinh khôn. Trẻ con cứ dọa sờ vào lửa bỏng đấy, hay sờ vào điện giật đấy, nhưng nó đâu biết thế nào là bỏng, là giật. Hãy cho nó thử một lần. Nó phải có cảm giác đau mới hiểu”.

Vị “cá mập” Shark Tank cũng chẳng ngần ngại khi nói rằng, các startup đang lập nghiệp hơn là khởi nghiệp, yếu tố sáng tạo, đột phá chưa nhiều. Vì thế, mọi người phải dám đánh đổi điều gì đó cho ước mơ, đam mê của mình. “Tiền bạc, sức khỏe, thời gian, những cuộc vui chơi, chấp nhận xa gia đình hay chia tay người yêu… chúng ta có dám đánh đổi để hiện thực đam mê? Cái gì cũng có giá của nó. Nếu chúng ta chỉ đam mê mà không dám đánh đổi thì chưa đủ đam mê đâu”, Shark Hưng nói.

Ông cũng chỉ ra rằng, nếu biết tích lũy, chuẩn bị từ sớm thì những người khởi nghiệp sẽ vùng vẫy trong khu vực an toàn thoải mái. Và khi có cơ hội, họ sẵn sàng bứt phá. Bởi cơ hội dành cho tất cả mọi người nhưng chỉ đến với ai thực sự biết chuẩn bị, nắm bắt nó.

“Đam mê là một phẩm chất quan trọng khác dẫn tới sự thành công của nhiều startup, nhưng đam mê phải có cơ sở. Nếu chúng ta đam mê những thứ không thực tế, thì chẳng khác gì biến mình thành một gã ‘Don Quixote hiện đại’, suốt ngày đánh nhau với cối xay gió. Để thành công, bản thân các startup phải có năng lực, sau đó là đam mê và đam mê đó mang lại những hiệu quả/thành quả cụ thể”, Shark Hưng nói.

Thảo Nguyên