Shark Khoa: Cuốn sách 'Chiến lược đại dương xanh' đã hết thời rồi!

11/07/2018 15:43

Trong khi Chủ tịch Nissan Motor lại khẳng định: Chiến lược đại dương xanh trở thành cuốn sách kinh doanh mà mọi giám đốc điều hành cũng như mọi sinh viên ngành Quản trị kinh doanh cần phải đọc.

Shark Khoa: Cuốn sách 'Chiến lược đại dÆ°Æ¡ng xanh' đã hết thời rồi!

"Social media được xem là cách làm hiệu quả nhất. Trừ ngành truyền thống là phân bón thì những cái mới tôi dành 80-90% ngân sách dành cho digital marketing", Lê Đăng Khoa tiết lộ trong chương trình trò chuyện Bar Stories mới đây.

Nổi tiếng từ chương trình Shark Tank, doanh nhân Lê Đăng Khoa thừa nhận mình có thế mạnh về marketing.

Chính vì vậy yếu tố marketing được đặt lên vị trí quan trọng không kém so với ý tưởng đặc biệt khi khởi nghiệp theo quan điểm của Khoa.

"Hồi xưa trong danh mục đầu tư của Khoa có một công ty rất khác biệt. Đầu tư vô nhưng khúc then chốt bắt đầu thất bại. Thất bại là thử thách rất lớn. Thử thách đó là mình quên tính một điều", anh chia sẻ. Điều anh quên chính là xây dựng thương hiệu.

Anh cũng cho rằng với những người khởi nghiệp nên đọc cuốn sách Chiến lược đại dương xanh. Đây là cuốn sách hay về ý tưởng sáng tạo ngay từ câu đầu tiên: Kinh doanh đỉnh cao nhất là vô hiệu hóa cạnh tranh.

"Mấy năm trước Khoa cũng đi giảng về cuốn sách đó, chia sẻ về cuốn sách đó. Nhưng giờ thấy quyển sách đó hết thời rồi", anh bất ngờ chia sẻ. Bởi theo anh cuốn sách chỉ đúng được vế đầu tiên về ý tưởng sáng tạo. Vế thứ hai thời bây giờ theo anh quan trọng không kém là làm thế nào xây dựng được thương hiệu nhanh, hiệu quả, bùng nổ.

"Các bạn có một sản phẩm sáng tạo mà không ai biết đến các bạn thì cũng thất bại như thường", doanh nhân trẻ này kết luận.

Anh còn lấy ví dụ ở Việt Nam với 92 triệu dân có rất nhiều phụ nữ đẹp nhưng chỉ có một hoa hậu mà thôi. Từ một cô gái đẹp đến hoa hậu đó là câu chuyện thương hiệu, khó vô cùng. "Chưa chắc cô đăng quang hoa hậu là đẹp nhất Việt Nam, nhưng cô là hoa hậu Việt Nam thì ít nhất 92 triệu người biết đến cô", Lê Đăng Khoa ví von.

Chính vì vậy ngay cả khi có một ý tưởng kinh doanh, có một mô hình kinh doanh xuất sắc, có một nhà hàng rất đẹp, một quán cà phê rất đẹp, nhưng không ai biết tới thì cũng khó cạnh tranh được.

Cuốn sách Chiến lược Đại dương xanh có gì?

Nói thêm về cuốn sách Chiến lược đại dương xanh, các tác giả đã giải thích bằng cách so sánh với chiến lược đại dương đỏ và có những quan điểm cơ bản bao gồm.

1. Đừng cạnh tranh trong khoảng thị trường đang tồn tại. Hãy tạo ra một thị trường không có cạnh tranh.

2. Đừng đánh bại đối thủ cạnh tranh. Hãy làm cho cạnh tranh trở nên cần thiết.

3. Đừng khai thác tiếp các nhu cầu hiện có. Hãy tạo ra và giành lấy các nhu cầu mới.

4. Đừng cố gắng cân bằng giá trị/chi phí. Hãy phá vỡ cân bằng giá trị/chi phí.

5. Đừng đặt toàn bộ hoạt động của công ty trong việc theo đuổi sự khác biệt hoặc theo đuổi chi phí thấp. Hãy đặt toàn bộ hoạt động của công ty trong chiến lược vừa theo đuổi sự khác biệt, đồng thời vừa theo đuổi chi phí thấp.

Cuốn sách Chiến lược đại dương xanh có là lỗi thời như nhận xét của Shark Khoa hay không còn tùy thuộc vào cảm nhận của từng người. Bởi Chủ tịch HĐQT Nissan Motor Carlos Ghosn từng nhận xét: "Khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ không còn thấy việc cạnh tranh khó khăn như trước nữa. Kim và Maulborgne đã xây dựng hết sức thuyết phục một mô hình áp dụng các chiến lược theo phương pháp sáng tạo, thay vì phương pháp giành giật thị trường như các lý truyết trước đây.

Chỉ riêng việc họ nhấn mạnh vào hoạt động cải tiến giá trị và cam kết vì lợi ích của nhà đầu tư cũng đã đủ để khiến Chiến lược đại dương xanh trở thành cuốn sách kinh doanh mà mọi giám đốc điều hành cũng như mọi sinh viên ngành Quản trị kinh doanh cần phải đọc."

Theo Thảo Nguyên/Trí Thức Trẻ