Shark Lê Đăng Khoa - từ chàng trai nghèo đến doanh nhân đầy bản lĩnh: Đối thủ luôn tìm mọi cách để vượt qua bạn, muốn thành công phải quyết liệt với những gì mình định làm

22/05/2018 09:15

Đó là chia sẻ doanh nhân Lê Đăng Khoa gửi gắm tới các những người trẻ muốn khởi nghiệp.

Tuổi thơ cơ cực và sự nghiêm khắc của cha mẹ

Được biết đến nhiều hơn từ chương trình "Shark Tank Việt Nam" mùa 1 trong vai trò khách mời, doanh nhân trẻ Lê Đăng Khoa (Shark Khoa) được các bạn trẻ, những start-up đam mê kinh doanh hâm mộ và nể phục bởi tài năng lãnh đạo, tính quyết đoán và những thành tích khủng trên thương trường.

Nhưng ít ai biết rằng, tuổi thơ của Lê Đăng Khoa khá khổ cực dưới căn nhà cấp 4 cũ, dột khắp nơi mỗi khi mùa mưa tới. Gia đình làm kinh doanh bánh cuốn với chả lụa, nên bữa ăn của chàng "soái ca khởi nghiệp" thuở nhỏ thường xuyên là "chả lụa kho, chả mà bị ế cuối ngày kho lên ăn, từ lúc ngon đến lúc ngán tới rất rất ngán, vẫn phải ăn".

Shark Lê Đăng Khoa - từ chàng trai nghèo đến doanh nhân đầy bản lĩnh: Đối thủ luôn tìm mọi cách để vượt qua bạn, muốn thành công phải quyết liệt với những gì mình định làm - Ảnh 1.

Mặc dù cuộc sống khó khăn, nhưng ngay từ nhỏ, Lê Đăng Khoa được rèn giũa bởi sự nghiêm khắc từ cha mẹ. Được mẹ cho đi học sớm 1 năm so với tuổi, Lê Đăng Khoa đã phải rất cố gắng để luôn nằm trong top 5 của lớp, bởi mẹ anh đặt kỳ vọng rất lớn ở con trai: "Con người ta làm được thì con mẹ cũng làm được". Đó là áp lực cũng là hành trang mà "soái ca" khởi nghiệp Lê Đăng Khoa luôn đem theo mình cho đến sau này.

Dám mơ lớn và quyết liệt với giấc mơ là chìa khóa của thành công

Lớn lên với sự chắt chiu, rèn giũa của cha mẹ, Lê Đăng Khoa được tạo điều kiện tốt nhất để có thể đi du học. Bước vào một môi trường hoàn toàn mới, bỡ ngỡ, hoang mang trước những điều mới lạ, Lê Đăng Khoa đặt mục tiêu phải đạt được học bổng để có thể trang trải cuộc sống. Anh dành thời gian để nghiên cứu những môn học khó nhằn nhất, chưa từng có sinh viên đạt điểm A ở trường để giành được suất học bổng trong sự ngỡ ngàng của bạn học.

Du học xong, Lê Đăng Khoa trở về hỗ trợ cho công ty phân bón của gia đình khi mới 22 tuổi. Trong 10 năm đầu tiên, anh chỉ tập trung cho 1 công ty duy nhất - công ty phân bón Ba Lá Xanh của gia đình. Khi có kinh nghiệm nhất định trên thương trường, anh mới dấn thân và đầu tư thêm tới 12 công ty khác, mà nổi bật là khu du lịch sinh thái Làng tre Việt, 38 Degree Flower Market Tea House...

Shark Khoa chia sẻ: "Khi chúng ta còn trẻ, điều quan trọng nhất mà chúng ta phải làm là phải có ước mơ lớn. Nếu không làm được, thì gần như chúng ta đã bỏ cuộc trước tương lai của chính mình. Cuộc đời này rất công bằng, không ai có thể chặn đứng giấc mơ của bạn, trừ chính bản thân bạn".

Shark Lê Đăng Khoa - từ chàng trai nghèo đến doanh nhân đầy bản lĩnh: Đối thủ luôn tìm mọi cách để vượt qua bạn, muốn thành công phải quyết liệt với những gì mình định làm - Ảnh 2.

"Để thành công, đầu tiên là phải mơ lớn. Điều thứ 2 là, mơ xong đừng để đó mà phải quyết liệt biến giấc mơ đó thành hiện thực. Thành công chỉ có 10% đến từ thiên bẩm, 90% đến từ sự cần cù. Mỗi chúng ta đều là những con ếch, chỉ khác nhau ở cái giếng mà thôi". Khi bạn còn là sinh viên ngồi trên ghế nhà trường bạn sẽ có tầm nhìn về cuộc sống, kinh doanh khác với khi bước chân vào thương trường.

Lê Đăng Khoa phân tích:"Tuổi trẻ có gì để mà mất, tuổi còn trẻ thì còn nhiều cơ hội, phải biết thử hết, đặt bản thân vào những gì mình muốn làm, nhưng đừng bao giờ thử một cách qua loa bởi đó là lãng phí thời gian. Để thành công phải biết quý tùng giây từng phút mình có... Nếu chúng ta muốn gặp một ai đó, nhưng lại nghĩ rằng gặp người đó khó quá, hay có cảm giác dựa dẫm, lợi dụng người ta, thì hãy nhớ, đối thủ tiềm năng của chúng ta đang tìm mọi cách để gặp. Chúng ta phải quyết liệt với những gì chúng ta định làm".

Tuổi trẻ là cơ hội để thử thách bản thân, rèn giũa bản lĩnh

Shark Lê Đăng Khoa - từ chàng trai nghèo đến doanh nhân đầy bản lĩnh: Đối thủ luôn tìm mọi cách để vượt qua bạn, muốn thành công phải quyết liệt với những gì mình định làm - Ảnh 3.

Thương trường không có chỗ cho những người không chuẩn bị tư duy cạnh tranh, sợ thất bại, chùn bước trước thất bại. Chỉ khi rèn giũa cho mình bản lĩnh - thứ vô cùng quý giá mà bao nhiêu tiền cũng không thể mua được bạn mới có thể đứng được trong thương trường khốc liệt. "Bản lĩnh là thứ vô cùng quý giá mà bao nhiều tiền cũng không thể mua được", mà chỉ có thể rèn giũa bằng những trải nghiệm.

"Khi chúng ta còn ở giảng đường đại học, cuộc sống của chúng ta còn yên bình lắm. Có áp lực cũng chỉ là những bài thi cử. Hãy tận hưởng đi. Những ngày tháng đó sẽ qua nhanh thôi. Khi chúng ta ra trường, tham gia thương trường, cuộc chiến mới thực sự bắt đầu. Thương trường là chiến trường, không có sự khác biệt giành cho mọi người. Đó là cuộc chiến thực thụ, nên ta phải chuẩn bị cho mình tư duy cạnh tranh ngay từ bây giờ", shark Khoa chia sẻ.

Thử thách trong cuộc sống, kinh doanh cũng như những mối tình đầu, cay đắng nhưng cũng rất nhiều bài học, để một thời gian lâu sau đó, chúng ta đứng dậy, có những mối tình thứ 2, thứ 3... thì những thất bại ở mối tình đầu sẽ là kinh nghiệm để những mối tình sau đó đẹp hơn.

Dù bạn có xuất phát từ xuất phát điểm nào, thì những gì người ta nhìn nhận, đánh giá chính là những thành công mà bạn có. Vậy, chúng ta phải nỗ lực và học tập, trải nghiệm không ngừng nghỉ, kiên trì theo đuổi những giấc mơ thì thành công nhất định sẽ gõ cửa tìm đến bạn. Đó là những lời nhắn nhủ từ doanh nhân tới các bạn trẻ.

Theo Minh An/Nhịp Sống Kinh Tế