Shark Liên lý giải 'khẩu vị đầu tư' không giống ai

09/11/2019 12:35

Phải đến mùa 3 mới gia nhập “bể cá mập”, Shark Liên đã kịp chốt đến 9 thương vụ với số tiền đầu tư 47,5 tỷ đồng. Bà ghi dấu với khẩu vị khác lạ, hướng tới các dự án vì cộng đồng.

Các startup vì môi trường là “con mồi” đầu tiên Shark Liên nhắm đến: “Tôi ưu tiên hàng đầu cho các bạn trẻ có ý tưởng cùng tôi bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng”.

Đó là lý do bà quyết liệt chiêu mộ bằng được startup ống hút cỏ Green Joy Straw vì “bạn nghĩ đến môi trường là điều tôi rất thích”; hay Revival Waste dù doanh nghiệp này đang lỗ, với lý do “vừa để hỗ trợ, vừa để lan tỏa trách nhiệm đúng với rác, với môi trường tới cộng đồng, cũng là đầu tư vào ngành”.

Cá mập bà ngoại ưu tiên các dự án về dân sinh, nhân văn như R2Y - đào tạo nghề và cung cấp việc làm cho người khuyết tật; Boom Potty - bô vệ sinh thông minh vì thấy được tiềm năng khi hướng đến những giá trị thiết thực cho người Việt.

Tại Shark Tank, không ngoa khi nói Shark Liên là một biểu tượng của nữ quyền. Và vị cá mập này cũng bị hút bởi các startup nữ quyền khác.

Cùng là phụ nữ, bà hiểu được những rào cản các founder nữ phải vượt qua khi khởi nghiệp. “Những người như thế tôi rất mến và muốn làm gì đó để các bạn tỏa sáng, từ đó lan tỏa thông điệp rằng phụ nữ rất cần tự tin về hình thể, về công việc, tự tin trong cuộc sống”. Đó là lý do bà dành nhiều tình cảm cho startup Lamita Dance Fitness của mẹ đơn thân Thùy Linh, startup nước mắm Làng chài xưa của Thùy Trang, hay ống hút cỏ Green Joy Straw của Nguyên Võ...

Trong tập 8, quyết tâm “độc chiếm” Green Joy Straw khi startup này ngỏ ý nhận đầu tư chung từ 2 shark, bà thẳng thừng tuyên bố muốn giúp nữ founder này trở thành một người mạnh mẽ, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đến phụ nữ Việt Nam, và “không cần nhìn thấy Shark Bình trong deal này”.

Trước đó, bà cũng mạnh mẽ tuyên bố với các shark khác: "Không cần nhường bà già đâu. Bà già mà chiến đấu thì công bằng và ngang ngửa, không cần ưu ái".

Với xuất thân nhà giáo, đôi khi "bà ngoại" dùng trái tim nóng để “săn mồi”. Không đặt nặng lợi nhuận, Shark Liên đầu tư vào 2 dự án của cộng đồng LGBT, “vì các bạn đã chịu quá nhiều thiệt thòi, đau đớn về thể xác và tinh thần rồi”.

Trong tập 7, bà ủng hộ cộng đồng LGBT bằng cách đầu tư vào chuỗi khách sạn và trang trí homestay Be Home mà không cần chia lợi nhuận. Bà đầu tư 5 tỷ cho 35% cổ phần, đổi lại, CEO Lê Tiểu Luân phải ở lại làm việc và nhận những người đồng cảnh ngộ vào làm việc.

Với ý nghĩa tương tự, trong tập 13, bà ngoại cũng rót vốn vào đoàn Lô tô Sài Gòn Tân Thời với mục đích hỗ trợ là chính, cũng như hứa sẽ giúp đoàn Lô tô này “không chỉ có 2 buổi diễn mỗi tuần mà ngày nào sân khấu cũng sáng đèn để ổn định thu nhập”.

Shark Lien ly giai 'khau vi dau tu' khong giong ai hinh anh 5
Shark Liên muốn chia sẻ khó khăn với cộng đồng LGBT.

Quan niệm “Kiếm tiền không phải bằng mọi giá. Phải hạnh phúc, để lại cái gì đấy cho nhân loại, cho chính đồng bào, đất nước mình”, nhưng không phải vì thế cá mập bà ngoại thiếu đi sự nhanh nhạy của một doanh nhân. Printgo, Greenjoy... là những startup tiềm năng, thể hiện tầm nhìn thị trường của vị shark U60.

Chia sẻ lý do đầu tư nền tảng in ấn trực tuyến Printgo, Shark Liên cho biết đây chính là mảnh ghép còn thiếu trong hệ sinh thái của mình. Cá mập bà ngoại đang có sẵn tập khách hàng lẫn nhu cầu in ấn lớn trong ngành bảo hiểm. Theo bà, đây là một startup phù hợp với nhu cầu phát triển của thị trường nhờ đội ngũ trẻ và giàu ý tưởng.

Còn với Green Joy Straw - startup khiến các shark tranh giành đầu tư, bà quyết định “xuống tiền” vì yêu mến con người nữ founder Nguyên Võ, cũng như thấy được đầu ra của sản phẩm, tiềm năng thị trường rất lớn khi có thể mở rộng sang châu Âu.

Shark Lien ly giai 'khau vi dau tu' khong giong ai hinh anh 6
Không chỉ dùng trái tim nóng, cái đầu lạnh của một doanh nhân giúp Shark Liên chốt được nhiều deal tiềm năng.

Tuy nhiên, không ít lần Shark Liên bị khước từ khi muốn giúp đỡ, ví như dự án game Sử hộ vương. Thời điểm ghi hình, bà ngỏ ý hỗ trợ nhưng startup này đã từ chối. Sau đó khi dư luận phản đối nhiều về tạo hình các nhân vật, nhóm tác giả cuối cùng cũng đồng ý thay đổi. “Đến giờ tôi vẫn nói với trợ lý rằng cứ hỏi các bạn ấy cần gì tôi sẵn sàng giúp, vì các bạn rất cầu thị và đã chịu thay đổi", Shark Liên bày tỏ.

Vị cá mập này cũng khẳng định tham gia Shark Tank để làm bà đỡ. Xuất thân là nhà giáo, bà coi trách nhiệm của thế hệ đi trước là truyền lại cho thế hệ đi sau: “Tôi luôn sẵn sàng làm bà đỡ, làm bệ phóng, làm điểm tựa cho các bạn trẻ". Có lẽ cũng từ lý do đó, “cá mập bà ngoại” đã trở thành nhà đầu tư sở hữu nhiều deal nhất mùa 3. Phong cách đầu tư của bà như làn gió mát, khích lệ các startup vững tâm hơn với con đường khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp cộng đồng.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết "Shark Liên lý giải 'khẩu vị đầu tư' không giống ai" tại chuyên mục Doanh nhân.