Shark Nguyễn Xuân Phú: Tôi khởi nghiệp 17 năm chưa tháng nào lỗ, chưa công ty nào lỗ

15/01/2018 15:18

“Tôi rất thận trọng. Khi làm phải tính toán kỹ nhưng phân tích xong rồi thì quyết tâm làm bằng được” - Ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Sunhouse.

Trong buổi giao lưu với các cá mập trong chương trình Shark Tank Việt Nam, Shark Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Sunhouse, đã có những chia sẻ về công việc mà ông đang làm, cũng như những yếu tố liên quan đến khởi nghiệp.

Tôi khởi nghiệp 17 năm nhưng chưa tháng nào lỗ, chưa công ty nào lỗ

Khi người điều phối chương trình hỏi về chuyện kinh doanh của Shark Phú, ông chủ Sunhouse kể, ông khởi nghiệp được 17 năm nhưng chưa có dự án nào lỗ và chưa tháng nào lỗ.

“Với Sunhouse, tôi khởi nghiệp với 2.000 USD. Trong suốt 6 tháng trời, vừa làm bốc vác, vừa làm sale, vừa làm giám đốc”, ông Phú kể.

Hiện, Sunhouse đã lớn mạnh. Ông Phú đã mở rộng ra các ngành nghề, ngoài sản xuất đồ gia dụng, ông còn tham gia vào sản xuất và phân phối bánh kẹo, logistics và một công ty chuyên về đầu tư có tên là Sunhouse Invest.

“Tôi rất thận trọng. Khi làm tôi phải lo lợi thế cạnh tranh. Tôi phải phân tích kỹ. Khi đã phân tích xong, tôi sẽ quyết tâm làm bằng được. Từ ngày sáng lập đến nay, tôi làm từ đồ gia dụng, thiết bị điện đến thực phẩm. Nhiều bộ phận tách ra thành công ty con và phát triển tốt”, doanh nhân họ Nguyễn kể.

Ông nói thêm, để startup tránh thua lỗ thì phải tính toán kỹ, không vung vãi nguồn kinh phí. Trong lúc khởi nghiệp thì không nên nghĩ quá nhiều. Tóm lại, ai làm cho mình có sản phẩm tốt nhất giá rẻ nhất thì mình cần. Mỗi giai đoạn khác nhau có những thay đổi khác nhau, mơ ước hay kế hoạch cũng thay đổi.

“Cứ tốt nhất trong giai đoạn đó thì làm. Điều quan trọng là phải nhận ra đâu là thời kỳ phải thay đổi”, cá mập Nguyễn Xuân Phú khẳng định.

Ông Phú đưa ra ví dụ, Sunhouse phải liên tục tái cơ cấu. Bởi ngày đầu thành lập, lương nhân viên có khi chỉ vài trăm nghìn. Nay, lương có thể tăng lên mức 50 triệu đồng/tháng. Vậy không thay đổi thì không thể phù hợp với thời thế và thị trường. Vấn đề là muốn thay đổi và dám thay đổi.

Shark Nguyễn Xuân Phú: Tôi khởi nghiệp 17 năm chưa tháng nào lỗ, chưa công ty nào lỗ - Ảnh 1.

Shark Nguyễn Xuân Phú chụp ảnh cùng các bạn trẻ.

Nhiều người làm trong các tập đoàn đa quốc gia rồi khởi nghiệp thì 90% thất bại

Ông Phú kể, nhiều người than phiền với ông rằng họ làm cho các tập đoàn quốc gia, tiếng Anh, chuyên môn giỏi, lương vài chục triệu. Vậy nhưng khi họ khởi nghiệp 90% fail (thất bại). Trong khi đó, những ông chủ ở các làng nghề, chỉ học hết lớp 7 thôi nhưng họ có đủ khả năng mua nhà lầu, xe hơi.

Ông Phú lý giải, các ông chủ làng nghề thành công là do họ tập trung vào các nguồn lực xung quan để tạo ra một sản phẩm, dịch vụ tốt nhất ở dịch vụ mà chiếm lĩnh. Đừng tham vọng quá lớn, đừng quá nhỏ.

Shark Nguyễn Xuân Phú giải thích thêm rằng, bản chất của doanh nghiệp là tạo ra sản phẩm, dịch vụ được chấp nhận. Vai trò của người vận hành doanh nghiệp là làm sao để tạo ra sản phẩm có tính năng, giá cả cạnh tranh hơn những sản phẩm trên thị trường, đánh trúng mong muốn của người tiêu dùng. Và những người dù chỉ học hết lớp 7-8 nhưng họ biết cách tạo ra sản phẩm cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thì họ thành công.

Có startup lỗ, phải đóng cửa ngay lập tức nhưng có startup lỗ triền miên nhưng vẫn gọi được vốn

Nói về tính cạnh tranh và làm sao để startup thoát khỏi thua lỗ, cá mập Phú lý giải, khi sản phẩm không cạnh tranh được, không có được người dùng thì doanh nghiệp thua lỗ.

Trong trường hợp này, doanh nghiệp phải đóng cửa nếu phân tích và thấy rằng không thể cạnh tranh được.

Tuy nhiên, có trường hợp, doanh nghiệp lỗ triền miên như Uber vẫn được rót tiền. Lý do, sản phẩm của họ được chấp nhận. Chẳng qua họ muốn tiêu diệt đối thủ, chiếm lĩnh thị trường nên họ lỗ.

“Trong quản trị doanh nghiệp, có trường hợp lỗ phải từ bỏ. Nhưng có trường hợp, lỗ vẫn được đầu tư vì sản phẩm của họ được thị trường chấp nhận”, cá mập Nguyễn Xuân Phú kết luận.

Thế Trần/Theo Trí Thức Trẻ