Shark Thái Vân Linh: Dưới 30 tuổi là thời điểm các bạn trẻ nên học hỏi, không nhất thiết phải khởi nghiệp

20/08/2018 10:43

Quan điểm của Shark Thái Vân Linh về độ tuổi khởi nghiệp cũng có nhiều nét tương đồng với quan điểm của ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Thế Giới Di Động.


Quan điểm của Shark Thái Vân Linh về độ tuổi khởi nghiệp cũng có nhiều nét tương đồng với quan điểm của ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Thế Giới Di Động.

Không chỉ là bóng hồng hiếm hoi xuất hiện xuất hiện đầy quyền lực bên cạnh các Shark nam trong chương trình Shark Tank Việt Nam, Shark Thái Vân Linh, Giám đốc chiến lược và vận hành Quỹ đầu tư VinaCapital, còn trở thành nhân vật truyền cảm hứng của nhiều bạn trẻ vì những chia sẻ gần gũi, thực tế.

Thời gian gần đây, khi làn sóng khởi nghiệp trẻ tại Việt Nam ngày càng dâng cao, được nhiều doanh nhân khuyến khích, ủng hộ thì Shark Linh lại có quan điểm khá khác biệt.

"Nhiều bạn trẻ nghĩ ‘tôi trẻ, tôi nên khởi nghiệp’ nhưng vấn đề với điều này chính là vì họ trẻ, tình hình tài chính của họ không đủ để nuôi một công ty", Shark Linh khẳng định trong chương trình Cà Phê Khởi Nghiệp phát sóng cách đây không lâu.

Cụ thể hơn, theo những nghiên cứu Shark Linh đã từng đọc, các công ty có khả năng thành công thường là do những nhà sáng lập từ 35 tuổi trở lên lập ra. Vì vậy dưới 30 là thời điểm các bạn trẻ nên tập trung học hỏi; việc học không nhất thiết là phải khởi nghiệp, mất hết tiền rồi mới rút ra bài học.

"Các bạn có thể đi làm cho các tổ chức, các công ty khởi nghiệp khác, trong lúc đó các bạn vừa học, vừa được người ta trả tiền chứ không mất tiền để học các bài học đó".

"Nếu các bạn cảm giác chưa khởi nghiệp được hoặc đã khởi nghiệp nhưng hết vốn, cần gọi vốn để tiếp tục thì có thể dừng lại một chỗ, đi làm cho công ty khác vài năm, học càng nhiều càng tốt. Hãy giữ lại số tiền kiếm được để vài năm sau khi có nền tảng rồi sẽ đầu tư vào công ty của riêng mình", Shark Linh đưa ra lời khuyên.

Quan điểm về khởi nghiệp của Shark Thái Vân Linh cũng có khá nhiều nét tương đồng với quan điểm của ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động, người cũng bắt đầu khởi nghiệp ở tuổi 35.

Shark Thái Vân Linh: Dưới 30 tuổi là thời điểm các bạn trẻ nên học hỏi, không nhất thiết phải khởi nghiệp - Ảnh 1.

"Tôi cho rằng 35 tuổi là số đẹp. Khởi nghiệp nên ở độ tuổi đừng quá trẻ, đừng quá già. Quá trẻ, thất bại thì nản chí. Quá già thì rủi ro lớn lắm, không có cơ hội làm lại".

Cũng theo ông Tài, nếu khởi nghiệp lúc còn trẻ thì người sáng lập nên tìm thêm cộng sự để bù lấp phần bản thân thiếu hụt, vì những người trẻ hăng hái nhưng rất dễ bộc phát và chủ quan.

"Đôi khi chủ quan không tốt cho chuyện khởi nghiệp", Chủ tịch Thế Giới Di Động kết luận.


Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ