Shark thủy: 'Đại dương xanh hay đỏ là do lăng kính của mỗi người'

09/10/2018 22:56

Trong khuôn khổ Hội thảo quốc tế 'Khám phá bí quyết tăng trưởng đột phá trong đại dương đỏ', ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Egroup cho rằng: 'đại dương xanh hay đỏ là do lăng kính, cách nhìn nhận của mỗi người. Điều quan trọng là đứng ở vị trí nào để nhìn vào thị trường, tìm ra lối đi cho mình. Khi đã tìm ra đại dương rồi, thậm chí có thể quên đối thủ của mình đi và tập trung tạo ra những sản phẩm, dịch vụ khách hàng đang mong muốn'.

Trong khuôn khổ Hội thảo quốc tế 'Khám phá bí quyết tăng trưởng đột phá trong đại dương đỏ', ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Egroup cho rằng: 'đại dương xanh hay đỏ là do lăng kính, cách nhìn nhận của mỗi người. Điều quan trọng là đứng ở vị trí nào để nhìn vào thị trường, tìm ra lối đi cho mình. Khi đã tìm ra đại dương rồi, thậm chí có thể quên đối thủ của mình đi và tập trung tạo ra những sản phẩm, dịch vụ khách hàng đang mong muốn'.

Ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Egroup
Ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Egroup)

Hãy tìm cách biến “đại dương đỏ” thành “đại dương xanh”

Tiếng anh là ngôn ngữ cần thiết cho trẻ em để hội nhập trong tương lai. Vì vậy, thị trường dạy tiếng Anh chưa bao giờ ngừng sôi động, với hàng loạt tên tuổi mà sau lưng đó là các “ông lớn” nước ngoài. Nhiều người cho rằng ông Thủy đã liều lĩnh dấn thân vào một “đại dương đỏ” quá chật chội và nhiều đối thủ. Nhưng ông chủ Egroup lại nghĩ “đại dương xanh” hay đỏ là do lăng kính nhìn của mỗi người.

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, ông Thủy cho biết: “Nếu hồ nước đỏ thì hãy làm cho nó thành xanh, mà đang đục ngầu, muốn thành xanh phải đổ nước trong vào. Muốn đổ được nước trong, hãy mở rộng hồ”.

Apax English ban đầu được định hình là Hệ thống trung tâm tiếng Anh cao cấp dành cho trẻ em. Khi đánh dấu trên bản đồ số lượng trung tâm như thế này tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Ngọc Thủy đã thấy sự khó khăn và chật chội của thị trường. Ông cùng các cộng sự đã quyết định mở rộng bản đồ ra 64 tỉnh thành cả nước, lúc này ông Thủy thấy ngay “đại dương xanh” trước mắt mình với nhiều tiềm năng. Thậm chí nghiên cứu rộng hơn ra khu vực Đông Nam Á, ông cũng nhận thấy một đại dương lớn hơn đang rộng mở, chờ người dám chinh phục.

Luôn tiên phong dấn thân trước đối thủ

Ông Thủy cho biết ban đầu ông xây dựng Apax English vì thấy tiếng anh là cần thiết cho trẻ em trên con đường hội nhập, nhưng ông dần nhận ra chỉ mình tiếng anh là không đủ; hành trang cho các bé là tổng hợp của kỹ năng làm chủ bản thân, làm chủ kế hoạch, kỹ năng của người dẫn đầu thì mới có thể tạo ra một thế hệ công dân toàn cầu tự tin và hạnh phúc. Cũng chính từ đó, Apax Leaders được hình thành và những Apax phiên bản khác nữa có thể sẽ được ông Thủy tạo nên ở thì tương lai.

Bất cứ ý tưởng nào của ngày hôm nay cũng có thể trở nên lỗi thời vào ngày mai, có khả năng bị bắt chước, sao chép. Đó là điều không ai có thể kiểm soát, chỉ khi trở thành người dẫn đầu, tiên phong dấn thân trước thì đối thủ muốn bắt kịp cũng không thể thực hiện ngay.

Ông luôn nhắc nhở bản thân và nhân viên của mình mỗi ngày. Việc tìm ra thứ mà khách hàng cần, thứ mà mọi người còn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ sẵn có để cải tiến chất lượng của mình trở nên vô cùng quan trọng. “Chúng ta cứ chăm chỉ làm việc như người thợ đào mỏ mỗi ngày rồi có lúc sẽ gặp được thành công vì những lý do mà có khi ngay ban đầu cũng không hề nghĩ đến. Tôi gọi đó là đào trúng cái mỏ”- ông Thủy chia sẻ.

Đầu tiên là thử nghiệm trên mô hình nhỏ, chuẩn hóa và hoạt động nhuần nhuyễn, chuyên nghiệp. Đến khi nhận được thành công thì bắt đầu phải đẩy nhanh tốc độ, không được trì trệ. Bởi lẽ “Bơi trong đại dương đỏ tức là ta đang đi đường thẳng, dễ tắc đường. Tìm ra đại dương xanh, đi đường vòng xa xôi thì phải bơi nhanh hơn bất cứ ai trong cùng thời điểm đó”, ông Nguyễn Ngọc Thủy chia sẻ.

Luôn đồng hành cùng người trẻ, các doanh nghiệp start- up cũng là mục tiêu của ông chủ Egroup trong thời gian sắp tới. Bởi ông Thủy ý thức được rằng trong thời đại 4.0, thế giới sẽ không bị thay đổi bởi những Tập đoàn lớn, những trụ cột vững chắc trong kinh doanh mà thế giới sẽ bị thay đổi bởi những người trẻ điên rồ, với những ý tưởng không tưởng.

Hồng Trịnh

Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô