Shark Việt: "Con đại bàng khi sinh ra đã là con đại bàng, còn con quạ, 100 năm nữa, nó vẫn chỉ là con quạ... cho nên tôi giúp anh không có nghĩa chúng ta là đồng chí"

24/09/2018 14:19

Đến với Shark Tank Việt Nam mùa 2, dù chỉ xuất hiện trong 4 tập, nhưng với triết lý "Được phục vụ là hạnh phúc", Shark Nguyễn Thanh Việt - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông (Intracom) thể hiện là một nhà đầu tư dạn dày kinh nghiệm, vừa hóm hỉnh lại vừa tâm huyết với cộng đồng khởi nghiệp trẻ Việt Nam. Đặc biệt, với kinh nghiệm nhiều năm lăn lộn trên thương trường và vốn sống, vốn trải nghiệm phong phú, Shark Việt còn đưa ra rất nhiều lời khuyên thấu tình đạt lý có giá trị gợi mở, định hướng tương lai cho các bạn trẻ.

Gần đây trên sóng Café Khởi Nghiệp, khán giả đã có dịp gặp lại Shark Việt và tiếp tục được nghe những quan điểm của ông về vấn đề kinh doanh nói chung cũng như khởi nghiệp nói riêng. Đặc biệt, Shark Việt đã kể một cậu chuyện rất thú vị về việc định vị đúng giá trị bản thân, triết lý sống tử tế và làm việc trong môi trường cạnh tranh khốc liệt.

Shark Việt kể: "Một người anh của tôi, một người sếp của tôi thường nói như thế này: "Con đại bàng khi sinh ra đã là con đại bàng, còn con quạ, dù 100 năm con quạ vẫn là con quạ, nên là phải sống cho đàng hoàng". Vì lời nhắn nhủ của người lãnh đạo như thế, có 1 lần giải quyết công việc, có một anh lớn tuổi sắp về hưu ăn chặn lương và phụ cấp của cấp dưới, bị người ta khiếu nại, rất có thể sẽ bị kỷ luật, thậm chí bị kiện và vào tù.Tôi đã mời anh đến và muốn giúp anh thoát khỏi cái đấy, khi đứng dậy ra về, anh ấy nói "cảm ơn đồng chí"."

Trước lời cảm ơn của người đồng nghiệp đó, vị Shark này đã gọi người đồng nghiệp đó lại và nghiêm khắc nói: "Tôi không đồng chí với anh. Tôi không đồng chí với người ăn chặn lương của người khác, ăn chặn phụ cấp của người khác, lấy đi phần của người khác. Tôi chỉ giúp anh là bởi vì anh không còn cơ hội để sửa chữa sai lầm vì anh đã đến tuổi về hưu. Đằng sau lưng anh còn cả một gia đình, và uy tín cả một đời anh làm việc, cho nên tôi giúp anh. Vì vậy, anh đừng gọi tôi là đồng chí. Tôi không đồng chí với anh ở điểm này và tôi không bao giờ đồng chí với những người như thế". 

Hoa Chanh

Theo Trí Thức Trẻ