Shark Việt và tỷ phú Richard Branson có chung quan điểm này về khởi nghiệp, ai cũng nên học theo

21/10/2018 19:55

Không chỉ trên truyền hình, trong các chương trình giao lưu, shark Việt cũng nhận được nhiều chú ý với những chia sẻ thẳng thắn, dí dỏm với cộng đồng khởi nghiệp.

Cuối cùng, nhiều doanh nhân đã đuổi theo quá nhiều hướng đi thay vì từng bước vững chắc tiến về phía mục tiêu của họ. Xác định rõ ràng mục tiêu và chiến lược của bạn rồi sau đó thiết lập một lịch trình. Đừng để những khả năng hay những giấc mơ mơ hồ khác khiến bạn sao nhãng khỏi mục tiêu của mình.

Tính trước quá xa cũng rất nguy hiểm. Nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn vẫn chỉ là ý tưởng, thì đừng bị chệch hướng bởi những kế hoạch cho các phiên bản tương lai. Theo Richard Branson, hai hoặc ba năm sau là khoảng thời gian tính trước tốt nhất, nhưng bản chất của doanh nghiệp và các phản hồi từ nhà đầu tư sẽ giúp bạn xác định rõ nên lên kế hoạch trước bao lâu.

"Hãy linh hoạt, bởi không có kế hoạch đã là một vấn đề, nhưng mù quáng bám vào kế hoạch chắc chắn sẽ dẫn công ty của bạn lao xuống vực thẳm. Một doanh nhân thành công sẽ liên tục điều chỉnh hướng đi mà không bị che khuất tầm nhìn về điểm đến cuối cùng", tỷ phú này chia sẻ.

Không chỉ nhấn mạnh vào quy mô nhỏ của doanh nghiệp, Richard Branson còn khẳng định tầm quan trọng của việc chú ý tới các chi tiết nhỏ khác khi kinh doanh.

"Đôi khi, một chi tiết nhỏ trong dịch vụ như nhân viên thân thiện hơn hay giá cả minh bạch hơn cũng giúp chúng tôi nổi bật. Giọng điệu và tính hài hước theo kiểu tự hạ thấp bản thân cũng giúp chúng tôi thu hút và giữ chân khách hàng. Tôi luôn cố gắng giữ các thủ tục hành chính ở mức đơn giản nhất và nhắc nhở các đội của mình rằng, kinh doanh cũng giống như cuộc sống, phải luôn vui vẻ", ông viết.

Nhà sáng lập tập đoàn Virgin đặt câu hỏi khi bạn bắt đầu với một doanh nghiệp nhỏ và một đội ngũ nhiệt tình, không khó để duy trì sự tập trung vào các chi tiết và dịch vụ chất lượng cao. Nhưng làm thế nào để giữ được đam mê và sự tập trung vào các chi tiết nếu công ty của bạn trở nên lớn hơn và thành công hơn?

Vì vậy Richard Brason cho rằng dù bạn lớn đến đâu, thì nhờ liên tục chú ý đến những thứ nhỏ mà bạn trở nên khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Giống như chính ông bị ám ảnh bởi việc di chuyển trên máy bay của Virgin, thăm các công ty của tập đoàn, cầm cuốn sổ trong tay khi nói chuyện với nhân viên và kiểm tra tất cả những chi tiết nhỏ vô cùng quan trọng đó từ nắp chai cho đến thảm ở văn phòng.

Theo Thảo Nguyên/Tri Thức Trẻ