Số cửa hàng điện thoại của Thế Giới Di Động tiếp tục giảm

08/02/2020 15:34

Năm 2019, lần đầu tiên số lượng điểm bán của chuỗi điện thoại Thegioididong.com tụt lại so với 2 chuỗi 'đàn em' trong hệ thống là Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh.

Năm 2019, lần đầu tiên số lượng điểm bán của chuỗi điện thoại Thegioididong.com tụt lại so với 2 chuỗi 'đàn em' trong hệ thống là Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh.

Kết thúc năm 2019, tập đoàn Thế giới Di động Quy đạt doanh thu thuần 102.174 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 3.836 tỷ đồng. Toàn hệ thống có hơn 3.000 cửa hàng với tốc độ mở mới hơn 2 cửa hàng mỗi ngày trong năm.

Trong đó, chuỗi Thegioididong.com có 996 cửa hàng, chuỗi Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh vượt mốc 1.000 cửa hàng.

Đây là lần đầu tiên quy mô về số lượng điểm bán của chuỗi cửa hàng điện thoại Thegioididong.com tụt lại so với hai chuỗi "đàn em" trong hệ thống là Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh.

Đồ họa: Việt Đức.

Thu hẹp chuỗi cửa hàng điện thoại

Trong năm qua, 36 cửa hàng Thegioididong.com được chuyển đổi thành cửa hàng Điện Máy Xanh để khai thác thêm doanh thu trong bối cảnh thị trường điện thoại Việt Nam đã bão hòa.

Năm 2019, ngành hàng điện thoại đóng góp 43% trên tổng doanh thu của Thế Giới Di Động, tương đương doanh số gần 44.000 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, mức tăng trưởng của ngành hàng điện thoại tại Thế giới Di động là 2%.

Trong khi đó, năm 2018, nhóm sản phẩm điện thoại chiếm tới 53% doanh thu của Thế Giới Di Động và tăng trưởng 16% so với 2017. Tỷ lệ đóng góp doanh thu của chuỗi Thegioididong.com cho toàn hệ thống cũng giảm từ 40% năm 2018 xuống còn 32,5% năm 2019.

Dù thu hẹp quy mô của chuỗi cửa hàng điện thoại, Thế giới Di động tiếp tục gia tăng khoảng cách với các nhà bán lẻ khác. Doanh nghiệp cho biết thị phần bán lẻ điện thoại ở Việt Nam của mình tăng từ 45% lên 48% theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường GFK.

Trái với chuỗi cửa hàng điện thoại, chuỗi Điện Máy Xanh được Thế Giới Di Động tăng tốc trong năm 2019 với việc mở mới thêm 268 cửa hàng so với tốc độ khai trương 108 điểm bán năm trước.

Trong cơ cấu doanh thu của tập đoàn, tỷ lệ đóng góp doanh thu của chuỗi Điện Máy Xanh tăng từ 55% năm 2018 lên 57% trong năm 2019; tỷ trọng của ngành hàng điện máy tăng từ 37% lên 39,5%. Xét trên toàn thị trường bán lẻ điện máy Việt Nam, miếng bánh thị phần của Điện Máy Xanh cũng tăng từ 35% lên 38%.

Cơ cấu doanh thu năm 2019 của tập đoàn Thế giới Di động. Ảnh: MWG.

Năm qua, ban lãnh đạo Thế Giới Di Động đã khai thác ngành hàng mới là đồng hồ với doanh thu 800 tỷ đồng, gần 430.000 sản phẩm được bán ra tư tháng 3 đến tháng 12 tại 253 cửa hàng.

Thế Giới Di Động đồng thời triển khai 17 cửa hàng Điện thoại Siêu Rẻ để hướng đến phục vụ nhóm khách hàng quan tâm về giá và ra mắt cửa hàng điện máy Bigphone+ đầu tiên tại Campuchia.

Ban lãnh đạo doanh nghiệp cho biết sản phẩm điện thoại, điện máy sẽ tiếp tục là ngành hàng mang lại dòng tiền chính cho Thế Giới Di Động năm 2020 với tỷ trọng đóng góp 80% trong mục tiêu doanh thu hơn 122.000 tỷ đồng.

Quy mô Bách Hóa Xanh tăng hơn 2 lần

Với chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng Bách Hóa Xanh, Thế Giới Di Động đã vượt mục tiêu ban đầu có 700 điểm bán khi vận hành 1.008 cửa hàng đến cuối 2019 với tốc độ mở mới 600 cửa hàng trong năm.

Chuỗi bán lẻ thực phẩm của Thế Giới Di Động mở rộng hoạt động tại 21 tỉnh, thành Nam Bộ và Nam Trung Bộ so với phạm vi chủ yếu chỉ ở TP.HCM cuối năm ngoái. Hiện tại, số lượng cửa hàng Bách Hóa Xanh ở tỉnh đã vượt số cửa hàng tại TP.HCM.

Sau 4 năm từ khi hoạt động, Bách Hóa Xanh đã vượt mốc 1.000 cửa hàng. Trước đó, chuỗi Thegioididong.com cần 13 năm và Điện Máy Xanh mất 9 năm để đạt được mốc này.

Quy mô của chuỗi Bách Hóa Xanh năm 2019 so với cùng kỳ. Ảnh: MWG.

Với tốc độ mở rộng nhanh chóng, doanh thu Bách Hóa Xanh năm qua tăng trưởng gấp 2,5 lần so với 2018, đạt 10.770 tỷ đồng. Tỷ trọng đóng góp doanh thu của Bách Hóa Xanh trong toàn tập đoàn tăng từ 5% lên 10,5% sau một năm.

Doanh thu trung bình một cửa hàng Bách Hóa Xanh mỗi tháng đạt trên 1,3 tỷ đồng trong năm 2019, cao hơn 45% so với mức 900 triệu năm trước.

Thế Giới Di Động cho biết các cửa hàng Bách Hóa Xanh đã hoạt động ổn định ở TP.HCM đạt doanh thu trung bình trên 1,4 tỷ đồng/tháng. Riêng các cửa hàng ở tỉnh cần thêm thời gian để khách hàng lựa chọn mua sắm thường xuyên tại cửa hàng bán lẻ hiện đại.

Thế Giới Di Động cho biết mục tiêu của chuỗi Bách Hóa Xanh trong năm nay là tiếp tục tốc độ tăng trưởng trên 100%, tăng tỷ trọng đóng góp trong tổng doanh thu của tập đoàn lên xấp xỉ 20%.

Doanh nghiệp này mong muốn mở rộng mạng lưới cửa hàng phủ khắp Nam Bộ, Nam Trung Bộ và cao nguyên để lấy thêm thị phần, tiếp tục tăng trưởng doanh thu trung bình tháng trên cửa hàng và cải thiện biên lợi nhuận.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh năm 2019, Thế giới Di động không nhắc đến thời điểm hòa vốn của toàn chuỗi Bách Hóa Xanh sau khi đã đạt điểm hòa vốn tại từng cửa hàng.

Trước đó, tại cuộc gặp gỡ nhà đầu tư vào tháng 11, đại diện Thế giới Di động cho biết với việc chủ động mở rộng nhanh tại các thị trường tỉnh, Bách Hóa Xanh đã mở thêm các trung tâm phân phối mới. Chuỗi sẽ cần thời gian để tăng mật độ cửa hàng ở thị trường tỉnh nhằm khai thác hết công suất trung tâm phân phối và lợi nhuận của cửa hàng bù đắp chi phí hoạt động của trung tâm phân phối.

Việt Đức

Theo Zing