Sự kiện 4 nghìn tỷ USD từng khuynh đảo thị trường chứng khoán Mỹ sắp tái xuất

16/09/2023 07:35

Nhiều người lo ngại quá khứ sẽ lặp lại trong bối cảnh Phố Wall đang ở trạng thái “trầm lắng” nhất trong 2 năm.

Sự kiện 4 nghìn tỷ USD từng khuynh đảo thị trường chứng khoán Mỹ sắp tái xuất
 

Tờ Bloomberg đưa tin, sự kiện “triple witching”, thời gian đáo hạn hàng quý của các quyền chọn cổ phiếu, hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu và các hợp đồng quyền chọn chỉ số cổ phiếu, sắp diễn ra.

Sự kiện 4 nghìn tỷ USD này từng gây ra biến động chưa từng có cho Phố Wall và có thể sẽ khuấy đảo cả Phố Wall vốn đang trong trạng thái "trầm lắng" nhất trong 2 năm.

Theo đó, một loạt quyền chọn sẽ đáo hạn đồng thời vào ngày thứ 6 lần thứ 3 trong các tháng 3, 6, 9 và 12. Sự kiện lần này diễn ra cùng thời gian các chỉ số tham chiếu như S&P 500 tái cân bằng, một chất xúc tác khác cũng đẩy lượng giao dịch cổ phiếu lên cao hơn. Điều nay khiến các nhà đầu tư buộc phải chuyển đổi vị thế hiện tại hoặc đặt lệnh cho vị thế mới.

Sự kiện 4 nghìn tỷ USD từng khuynh đảo thị trường chứng khoán Mỹ sắp tái xuất

Giá trị các hợp đồng quyền chọn chỉ số, hợp đồng tương lai, ETF và cổ phiếu riêng lẻ đáo hạn trong ngày 15/9 (nghìn tỷ USD). Nguồn: Bloomberg

Sự kiện quyền chọn lại thường gây ra những biến động giá đột ngột. Ngoài ra, đà tăng giá của tháng 9 kéo theo những đợt sụt giảm vào tuần tiếp theo.

Các tổ chức bán hợp đồng quyền chọn có nghĩa vụ mua và bán cổ phiếu để duy trì vị thế trung lập với thị trường.

Việc họ thay đổi tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu được cho là nguyên nhân thúc đẩy đợt bán tháo hồi tháng 8 và cũng gây ra sự ảm đạm cho thị trường chứng khoán Mỹ.

Rocky Fishman, nhà sáng lập công ty phân tích thị trường phái sinh Asym 500 khẳng định thị trường chứng khoán tại đây sẽ bớt biến động hơn trong khoảng 1-2 tuần tới.

S&P 500 tăng 0,8% trong phiên giao dịch ngày 14/9, kéo dài chuỗi tăng không quá 1% mỗi ngày trong cả tháng qua. Mỗi phiên tăng giảm gần như đồng đều và chưa đến 10 tỷ cổ phiếu được giao dịch trao tay mỗi ngày. Có thể thấy, đây là chuỗi ngày giao dịch ảm đạm nhất trong 2 năm trở lại đây.

Phố Wall vẫn chưa ghi nhận mức tăng ấn tượng nào, trung bình động 50 ngày của S&P 500 chỉ ở khoảng 2% trong 27 ngày liên tiếp.

Theo dự đoán diễn biến được đưa ra, tuần tới sẽ là thời gian đáng lo ngại nhất với các nhà đầu tư Phố Wall. Kể từ năm 1990, S&P 500 đã giảm 79% trong tuần sau sự kiện triple witching vào tháng 9.

Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn đánh giá cao động lực tăng giá trên thị trường.

Scott Rubner, Giám đốc điều hành của Goldman Sachs, nhận định nhóm nhà đầu tư tổ chức đang ngày càng lạc quan hơn, phân bổ nhiều tiền hơn vào cổ phiếu để chuẩn bị cho đợt hồi phục tiềm năng vào cuối năm nay.

“Việc phân bổ vốn vào cổ phiếu vẫn ở mức thấp và nhà đầu tư đang muốn thu hẹp khoảng cách này vào tháng 10 năm nay”, Rubner, người đã nghiên cứu về dòng vốn trong suốt 2 thập kỷ cho biết.

Đồng thời, ông nhấn mạnh các nhà đầu tư cá nhân có thể sẽ rút vốn khỏi tiền mặt và chuyển sang cổ phiếu để bắt kịp nhịp sôi động của thị trường.

Theo Phương Nhi/Người quan sát