Sụp đổ 'Bầu trời công nghệ' tiền ảo

28/07/2018 12:27

Vài ngày nay, trên mạng xã hội cũng như cộng đồng tiền ảo tại Việt Nam xôn xao trước thông tin ông Lê Minh Tâm, Tổng Giám đốc Sky Mining biến mất.

Vài ngày nay, trên mạng xã hội cũng như cộng đồng tiền ảo tại Việt Nam xôn xao trước thông tin ông Lê Minh Tâm, Tổng Giám đốc Sky Mining biến mất.

Thông tin khác cũng cho rằng không liên lạc được với ông Lê Minh Tâm… khiến các thành viên của công ty này hay còn gọi là nhà đầu tư (NĐT) đầy lo lắng vì họ cho rằng bị “lừa đảo”. Đã có người cho rằng họ đầu tư hàng tỷ đồng có nguy cơ mất trắng.

Mất tiền thật lẫn tiền ảo

Trên địa chỉ website skymining.world, Sky Mining tự giới thiệu là tổ chức khai thác tiền ảo lớn nhất Việt Nam. Công ty này cũng tự giới thiệu đây là tổ chức chuyên về đầu tư mua máy tính khai thác phần mềm giải mã thuật toán. Đó chính là tổ chức đầu tư và khai thác tiền ảo, nơi đây tiếp nhận nguồn vốn góp từ các thành viên hay còn gọi là nguồn vốn để đầu tư trang thiết bị, máy móc, xây dựng nhà xưởng và vận hành khai thác các đồng tiền ảo…

Hình ảnh tại văn phòng Sky Mining cách đây ít ngày

Cụ thể, để gia nhập vào xưởng đào tiền ảo “khủng” này, NĐT phải chi ít nhất là 5.000 USD để mua thiết bị đào tiền ảo, gọi là “trâu cày”. Mức vốn và lời được hệ thống chi trả là 15.000 USD sau 12 tháng đầu tư.

Sau khi đóng tiền theo gói đầu tư, công ty này sẽ xuất máy cho người mua và sau đó người mua ký gửi “trâu cày” cho cơ sở thực hiện việc đào tiền ảo. Sau 15-18 tháng, khi hoàn thành chu kỳ lợi nhuận 300% so với gói đào ban đầu, NĐT sẽ trả máy lại cho Sky Mining…

Xưởng đào tiền ảo của Sky Mining

Một NĐT tố cáo trên mạng xã hội rằng có những người dành ra cả 5 - 10 tỷ đồng để đầu tư mong thu lợi tới 0,6%/ngày. NĐT khác lại tố: Vào tháng 11 và 12-2017, mỗi NĐT đã mua 1 máy tham gia với giá 5.000 USD và thực hiện ủy thác lại cho phía công ty thực hiện đào tiền ảo Bitcoin. Khi mới tham gia, hàng ngày họ vẫn nhận được tiền lãi đều đặn từ công ty chi trả nên cảm thấy tin tưởng, nhưng nay xem như bay biến hết tiền thật lẫn tiền ảo đã đầu tư. Trong vụ việc này có thể thấy Sky Mining dùng “trâu cày” để huy động vốn lãi suất cao, phát triển theo hình thức chi hoa hồng kim tự tháp.

Chưa hết, các NĐT còn tố nhau trên mạng rằng cách đây vài ngày, Sky Mining vẫn thông báo trả thưởng như bình thường, nhưng có lẽ đây là niềm an ủi cuối cùng của các NĐT. Tiếp theo đó cũng xuất hiện hình ảnh hiện trạng một xưởng đào tiền ảo công suất 600 máy đã di dời bí mật, để lại một đống hoang tàn…

Các thông tin về sự sụp đổ của Sky Mining được cộng đồng tiền ảo tại Việt Nam liên tục tung ra

Có dấu hiệu lừa đảo

Chiều 27-7, cộng đồng tiền ảo lại thông tin “tâm thư” được cho là của ông Lê Minh Tâm, hay còn gọi là “Shark Tâm” gửi đến các NĐT Sky Mining, trong đó có đoạn: “…Trước tiên tôi xin nhận tất cả trách nhiệm về mình, từ việc điều hành Sky Mining, thu chi kế toán và máy móc xưởng, tất cả do tôi điều hành, không liên can tới các thành viên khác trong ban quản trị và các anh chị đại lý, nhân viên phụ giúp tôi. Và tôi mang nợ họ còn không hết. Và cách lánh mặt đi là giải pháp cuối cùng để tôi bảo vệ mạng sống, dù tôi rất muốn đứng lại với nhà đầu tư để nói lại câu “tôi vẫn đứng đây” nhưng không thể được anh chị ạ”.

Điều này được cộng đồng tiền ảo cho rằng Sky Mining đã hoàn toàn sụp đổ và cũng minh chứng Sky Mining huy động vốn từ NĐT bằng cách bán “trâu cày” là chủ yếu.

Chưa hết, “tâm thư” cũng có đoạn: “Các xưởng còn nợ tiền điện của nhà nước hãy gửi cho tôi hóa đơn tiền điện để tôi thanh toán. Các NĐT đã hoàn vốn 100% xin không nhận nữa để giúp đỡ các NĐT chưa về vốn. Các nhà đầu tư dưới 100% có hợp đồng mang hợp đồng tới công ty ghi lại danh sách vào ngày 26 và 27-7 để công ty trả lại máy đào cho anh chị. Các NĐT dưới 100% không có hợp đồng thì lên công ty để nhận máy về… Sau khi giải quyết xong tôi xin tuyên bố phá sản Sky Mining và chịu mọi trách nhiệm”.

Các thông tin về sự sụp đổ của Sky Mining được cộng đồng tiền ảo tại Việt Nam liên tục tung ra

Qua đây, giới đầu tư tiền ảo cho rằng không khác như lời tuyên bố ông Lê Minh Tâm trả máy đào tiền ảo hay chính là “trâu cày”, các “nông dân” - chính là các NĐT - mang máy về tự đào, còn Shark Tâm ôm tiền vi vu…

Cũng có người lý giải Sky Mining sụp đổ là đương nhiên vì do “trâu cày” đang giảm giá mạnh, tiền ảo lại giảm giá nên NĐT lỗ kép. Song cũng không ít NĐT hậm hực chỉ ra những NĐT lớn đã hoàn vốn nên rút, còn ai mới đầu tư, chưa hoàn vốn… ở lại lãnh hậu quả. Cũng không ngoài khả năng NĐT nâng giá trị của “trâu cày” để huy động vốn được nhiều hơn nên nếu có nhận lại “trâu cày” thì cũng không còn giá trị.

BÁ TÂN

Theo SGGP

Bạn đang đọc bài viết "Sụp đổ 'Bầu trời công nghệ' tiền ảo" tại chuyên mục Tài chính.