Tài sản tỷ USD, những tỷ phú này quyết không để cho con

11/03/2019 10:10

Những người con có những người cha người mẹ giàu có quyền lực luôn có những đặc quyền khác biệt, đặc biệt là khối tài sản thừa kế kếch xù. Nhưng có những người giàu có không bao giờ để lại tài sản cho con cái, thay vào đó họ quyên góp phần lớn tài sản cho các tổ chức từ thiện.

Những người con có những người cha người mẹ giàu có quyền lực luôn có những đặc quyền khác biệt, đặc biệt là khối tài sản thừa kế kếch xù. Nhưng có những người giàu có không bao giờ để lại tài sản cho con cái, thay vào đó họ quyên góp phần lớn tài sản cho các tổ chức từ thiện.

Mark Zuckerberg. Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg đã trở thành tỷ phú trước tuổi 32 với khối tài sản trị giá 72 tỷ USD. Trong một bức thư gửi con gái mới sinh của họ, Zuckerberg và vợ - Tiến sĩ Priscilla Chan, đã cam kết sẽ quyên góp 99% cổ phần công ty của họ cho các tổ chức từ thiện.

Sting. Nhạc sĩ người Anh Sting, người có tài sản ròng trị giá 300 triệu USD (khoảng 7.000 tỷ đồng), nói rằng ông không để lại bất kỳ khoản tiền nào cho 6 đứa con của mình. Trong một cuộc phỏng vấn với Daily Mail, nhạc sĩ cho biết ông dự định sẽ tiêu hết phần lớn khối tài sản của mình.

Elton John. Elton John và ông xã David Furnish có tổng tài sản ròng trị giá 550 triệu USD (12.700 tỷ đồng), nhưng họ khẳng định sẽ không để lại tài sản cho 2 đứa con. “Sẽ rất tệ hại nếu những đứa trẻ cả đời chỉ biết ngậm thìa vàng. Bạn phải dạy nó quý trọng công việc và tôn trọng đồng tiền”, Elton cho biết.

Bill Gates. Bill Gates, người có tài sản ròng trị giá 90 tỷ USD, gần đây chia sẻ rằng con cái của ông sẽ được trao mọi cơ hội để có được một nền giáo dục tốt nhất, nhưng chúng sẽ không có cơ hội để thừa hưởng khối tài sản của ông. Gates và vợ sẽ dành tài sản của họ cho tổ chức từ thiện Bill and Melinda Gates, nơi tài trợ cho các dự án y tế và giáo dục trên toàn thế giới.

Warren Buffett. Warren Buffett đã tích lũy được khối tài sản trị giá 75 tỷ USD, nhưng chỉ một phần nhỏ trong số tiền đó sẽ dành cho ba đứa con của ông. Trên thực tế, nhà đầu tư hàng đầu thế giới này cam kết sẽ cho đi 99% tài sản của mình cho các tổ chức từ thiện và các tổ chức phi lợi nhuận.

Simon Cowell. Simon Cowell có một người con trai duy nhất là Eric nhưng ông khẳng định sẽ không để lại khối tài sản trị giá 550 triệu USD (12.700 tỷ đồng) của mình cho con trai. Ông không tin tài sản bền vững khi truyền qua nhiều thế hệ, “thứ cần truyền lại là cơ hội, thời gian và những bài học cuộc sống”.

Nigella Lawson. Nigella Lawson được thừa hưởng tiền từ chính gia đình mình, nhưng cô không có kế hoạch tiếp tục truyền thống đó dù cô hiện sở hữu khối tài sản trị giá 20 triệu USD. Dù tranh cãi thời gian dài về vấn đề này, nhưng cô khẳng định việc trao lại tiền bạc cho con cái chỉ khiến chúng hủy hoại nó.

Jackie Chan (Thành Long). Thành Long, người có tài sản ròng trị giá 350 triệu USD (8.100 tỷ đồng), đang lên kế hoạch dành phần lớn số tiền của mình để làm từ thiện thay vì truyền lại cho con trai của mình, Jaycee. Nam diễn viên là Đại sứ thiện chí của UNICEF, các chiến dịch chống lại lạm dụng động vật và là người sáng lập Quỹ từ thiện Jackie Chan, nơi cung cấp học bổng cho giới trẻ Hồng Kông.

Gene Simmons. Gene Simmons đã vươn lên dẫn đầu thế giới khi kiếm được hơn 300 triệu USD (7.000 tỷ đồng) trong suốt sự nghiệp biểu diễn nghệ thuật của mình. Tuy nhiên, nghệ sĩ nổi tiếng này khẳng định: “Tôi không muốn con cái ở trong mãi 1 chiếc tổ, chúng phải ra khỏi đó và tự xây tổ cho mình. Chúng sẽ tự đi ra ngoài và làm việc kiếm tiền theo cách của chúng”.

James Brown. Trước khi qua đời vào năm 2006, James Brown đã quyên tặng phần lớn tài sản trị giá 100 triệu USD (2.300 tỷ đồng) của mình cho I Feel Good Trust, một tổ chức từ thiện gây quỹ cho trẻ em kém may mắn. Nhưng bất chấp mong muốn của người cha, khối tài sản của ông đã bị rơi vào cuộc chiến pháp lý tranh giành tiền bạc dai dẳng của những người con.

George Lucas. George Lucas là một trong những đạo diễn giàu nhất Hollywood. Anh ấy đã tích lũy được khối tài sản trị giá hơn 5 tỷ USD, nhưng bốn đứa con của ông sẽ không được hưởng thành quả lao động của cha mình. “Tôi sẽ dành phần lớn tài sản của mình để cải thiện giáo dục, đó là chìa khóa thành công của loài người”, đạo diễn phim Stars War cho biết.

Andrew Lloyd Webber. Andrew Lloyd Webber có tài sản ròng trị giá 1,2 tỷ USD, nhà soạn nhạc người Anh muốn con cái học được tầm quan trọng của công việc, không muốn con cái có nhiều tiền mà không phải bỏ công sức để làm việc.

Ted Turner. Ted Turner là một trong những ông trùm truyền thông hàng đầu thế giới với 2 tỷ USD trong sự nghiệp. “Vào thời điểm tôi qua đời, hầu như toàn bộ tài sản của tôi sẽ được dùng để làm từ thiện và tạo ra một nơi tốt đẹp cho thế hệ sau”, ông Turn Turner đã viết trong lá thư Giving Pledge của mình.

Joan Crawford. Joan Crawford có tài sản ròng trị giá 8 triệu USD khi bà qua đời, nhưng bà chỉ để lại tài sản cho 2 trong số 4 cô con gái, Cindy và Cathy. Do đó, người con gái còn lại, Christina, đã phát hành một cuốn sách kể về người mẹ để cáo buộc bà ngược đãi của mình.

Theo Huy Nguyễn/Dân Việt

Theo Kiến Thức