Tại sao có những người luôn làm "trăm công nghìn việc" nhưng rất ít khi căng thẳng: Bí quyết nằm ở những điều đơn giản ai cũng có thể thực hiện mỗi ngày

17/04/2019 10:37

Xung quanh bạn luôn có những người bận rộn thực sự, có hàng trăm công việc phải làm nhưng họ rất ít khi cảm thấy căng thẳng. Họ có bí quyết gì để có thể kiểm soát được sự căng thẳng?

  1. Tận dụng sự giúp đỡ

Bạn hãy nghĩ mà xem, một người mẹ dù năng động đến đâu cũng vẫn muốn được chính tay chăm sóc cho con cái. Một trong hai người, hoặc vợ hoặc chồng phải là người ở bên con cái khi chúng ốm đau hay có hoạt động ngoại khóa, cho dù cả hai đều bận rộn.

Để không bao giờ bị quá tải, căng thẳng bởi những điều này, nhiều người luôn cố gắng không ôm đồm mọi việc, không yêu cầu mọi thứ hoàn hảo. Họ biết cách tận dụng được sự hỗ trợ của người thân, người xung quanh để có thời gian làm những việc khác và sắp xếp hợp lý mọi việc.

  1. Ưu tiên giấc ngủ, ăn uống hợp lý và tập thể dục

Lời khuyên cho bạn là hãy chuẩn bị một bữa sáng thịnh soạn rồi giảm dần khẩu phần trong ngày. Mỗi ngày hãy dậy sớm và biến tập thể dục thành một thói quen, hoàn thành công việc trong ngày, ngủ đúng giờ và không mang công việc lên giường ngủ.

Chỉ cần thực hiện được những điều trên, bạn sẽ cảm thấy đầu óc linh hoạt, sáng sủa và chủ động hơn cho cả ngày dài. Chủ động thời gian cho công việc và nghỉ ngơi, bạn sẽ không bao giờ rơi vào tình trạng stress, mất kiểm soát.

  1. Chăm sóc sức khỏe tinh thần

Bất cứ khi nào có vấn đề về tâm lý, đừng ngần ngại tìm đến sự chia sẻ với bạn bè hoặc sự giúp đỡ của chuyên gia tâm lý. Vì là một người có chuyên môn nên họ có thể giúp bạn chỉ ra vấn đề cũng như tìm cách đối phó với nó một cách tốt nhất.

  1. Tránh xa những câu chuyện phiếm gây thị phi

Những người lái xe trên đường cao tốc luôn biết cách tránh ổ gà, còn thị phi chính là những ổ gà của cuộc sống. Buôn chuyện có thể khiến bạn hứng thú trong chốc lát nhưng nó hiếm khi giúp người kể cảm thấy thực sự tốt hơn.

Cuộc sống thì không thiếu chuyện xảy ra mỗi ngày. Những người không bao giờ căng thẳng luôn biết cách để tránh xa những câu chuyện phiếm vô bổ, không để chúng ảnh hưởng đến tâm trạng. Thay vì lãng phí thời gian và năng lượng, họ tập trung vào những thói quen mang lại năng suất lao động cao hơn.

  1. Có một mạng lưới quan hệ đáng tin cậy

Việc xây dựng những mối quan hệ sẽ cho bạn những sự giúp đỡ đáng tin cậy và không cầu đáp lại. Khi đó, thay vì “tự lực cánh sinh” tất cả mọi việc thì bạn hoàn toàn có thể kêu gọi bạn bè và cộng đồng của mình hỗ trợ, đem lại chất lượng công việc tối ưu nhất.

  1. Tự biết “nạp năng lượng” khi cần

Những người không bao giờ gặp stress luôn biết khi nào cần phải bổ sung nguồn năng lượng. Cho dù đó là buổi tối đi hẹn hò, cuối tuần cùng bạn bè hay chỉ là một buổi chiều thảnh thơi đọc sách. Họ có thể nhận biết khi nào nguồn năng lượng của bản thân sắp cạn kiệt và sắp xếp thời gian để bổ sung. Họ không chờ cho đến khi bị ốm, bị chán nản rồi mới luống cuống xoay xở.

  1. Biết rõ mục tiêu của cuộc đời

Có một số đông những người không bao giờ cảm thấy stress là những vận động viên hoặc nghệ sĩ. Nguyên do không phải họ sống có cuộc sống bay bổng như nhiều người vẫn suy nghĩ, mà ngược lại, họ biết rõ mục tiêu cuộc sống của mình là gì. Mục tiêu của họ là đạt giải nhất cuộc thi marathon, giành chức vô địch trong các giải đấu, hay thể hiện tốt nhất vai diễn trong bộ phim sắp tới...

Có ý thức kỷ luật và biết rằng để đạt được điều gì đó bạn thường phải hy sinh trong các lĩnh vực khác thay sẽ giúp bạn có cuộc sống nhẹ nhàng, bớt áp lực hơn. Làm mọi việc để hướng tới thực hiện được mục tiêu đã đặt ra, đó là cách bạn phá vỡ những trở ngại trên con đường của mình.

  1. Tránh lên kế hoạch chi tiết

Danh ngôn có câu: "Một kế hoạch tốt, được thực hiện một cách quyết liệt luôn tốt hơn một kế hoạch được lên khung sẵn từ nhiều tuần trước". Những người ít bị stress cũng vậy, họ tránh nghĩ quá nhiều. Họ đánh giá vấn đề nhanh chóng và bắt tay vào giải quyết ngay chứ không dành quá nhiều thời gian để đắn đo, cân nhắc.

  1. Tự chăm sóc sức khỏe tốt

Những người biết cách kiểm soát sự căng thẳng sẽ “ngoan ngoãn” ở nhà nghỉ ngơi khi bị ốm thay vì cố gắng đến công ty để làm việc. Họ biết khi bị ốm thật sự, thì việc cần thiết nhất là nên chấp nhận nó, đi ngủ sớm để bệnh chóng khỏi. Họ cũng chú ý để không lây bệnh cho những người xung quanh.

Những người có mức độ căng thẳng thấp là những người thường xuyên đến bác sĩ kiểm tra sức khỏe định kỳ. Họ hiểu tầm quan trọng của sức khỏe và chăm sóc tốt điều đó.

  1. Luôn cười, vui vẻ và tận hưởng cuộc sống

Cuộc sống thì luôn dịch chuyển và chẳng cớ gì bạn không chào đón nó với một thái độ tích cực. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn, có nhiều bạn bè hơn, công việc thuận lợi hơn.

Những người luôn bận rộn nhưng ít khi căng thẳng biết điều gì họ có thể kiểm soát, điều gì không. Những chuyện như trễ chuyến bay, tắc đường không làm họ khó chịu. Họ luôn có hàng tỉ cách để tránh những điều đó mà vẫn tận dụng thời gian hiệu quả. Họ trân trọng những gì hiện có và thường nói không với các kế hoạch chi tiết, với những người mà họ cảm thấy mệt mỏi khi ở bên.

theo RD