Tại sao ứng viên ít khi nhận được hồi đáp từ nhà tuyển dụng ?

11/12/2018 08:31

Tại sao ứng viên ít khi nhận được hồi đáp từ nhà tuyển dụng ? Bài viết dưới đây được đăng tải trên trang CNBC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và giúp bạn có "phương pháp" xử lý phù hợp đối với tình trạng này.

Tỷ lệ thất nghiệp ở Hoa Kỳ đang ở mức 3,7%, đây là mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, nhiều nhà tuyển dụng đã phải chật để tìm kiếm ứng viên phù hợp với công việc, thậm chí còn phải đối mặt với tình trạng "ứng viên ma" - đây là những ứng viên bỏ quá trình phỏng vấn mà không thông báo hoặc để lại bất kỳ thông tin liên lạc nào cho nhà tuyển dụng khi họ tìm được một công việc tốt hơn.

Nhưng tình huống phổ biến khiến các ứng viên rơi vào trạng thái "ứng viên ma" là do họ nộp đơn xin việc mà không bao giờ nghe thấy bất cứ hồi đáp nào từ nhà tuyển dụng, thậm chí là một lá thư từ chối. Ở Hoa Kỳ, các công ty thường không có nghĩa vụ pháp lý trong việc cung cấp thông tin "đậu hay rớt" cho ứng viên, vì vậy nhiều nhà tuyển dụng thường không quan tâm đến việc này.

Họ cũng không cung cấp thông tin phản hồi, vì điều này có thể khiến công ty tuyển dụng gặp phải rủi ro pháp lý nếu có ai đó nhận thấy rằng họ không tuyển dụng ứng viên với lý do phân biệt đối xử như chủng tộc, giới tính hoặc khuyết tật.

Tuyển dụng có thể là một quá trình dài và việc từ chối 99 ứng viên tốn rất nhiều thời gian so với việc đồng ý 1 ứng viên. Nhưng một quy trình tuyển dụng kéo dài tốn kém sẽ khiến các ứng viên bị "quy hoạch treo" và khiến các công ty mất đi tài năng tốt nhất, thậm chí phá vỡ hình ảnh thương hiệu của họ.

Dưới đây những gì các công ty có thể làm để giữ chân các ứng viên một cách "hợp lý" và cũng như một số lời khuyên phù hợp để các ứng viên biết rằng lúc nào cần phải "dứt áo ra đi" với nhà tuyển dụng

Những gì công ty có thể làm khác nhau

Ngày nay, công nghệ đã giúp cho quá trình tuyển dụng thêm dễ dàng cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng.

Theo khảo sát ở Mỹ, chỉ có khoảng một nửa số công ty quay trở lại với các ứng cử viên mà họ không dự định phỏng vấn, Natalia Baryshnikova, giám đốc quản lý sản phẩm của nhóm sản phẩm doanh nghiệp tại SmartRecbeaners cho biết.

"Công nghệ có mặc định, mọi thay đổi đều nằm trong tùy chọn mặc định", Baryshnikova nói. Cô nói rằng SmartRec nhungers đã thay đổi mặc định trên công nghệ của mình từ "từ chối mà không ghi chú" thành "từ chối bằng một ghi chú", để các ứng viên có thể biết rằng họ có được chọn hay không.

Các công ty cũng có thể sử dụng công nghệ như một lời nhắc nhở cho việc từ chối. Đối với công ty, việc từ chối ít khẩn cấp hơn so với tuyển dụng. Nhưng đối với ứng viên, đây là vấn đề ưu tiên hàng đầu. Baryshnikova nói: "Có một số công ty hồi đáp lại 100% số ứng viên, nhưng vẫn còn khá ít so với mặt bằng chung".

Khi nào ứng viên biết mình nên "rút lui" ?

Đầu tiên, nếu bạn cảm thấy rằng bạn đang bị biến thành "ứng cử viên ma" do công ty bạn nộp đơn tuyển dụng không có bất cứ hồi đáp nào, đừng tuyệt vọng. Không có bất cứ hồi âm nào có thể là tin tốt, vì vậy đừng giả sử ngay lập tức rằng sự im lặng có nghĩa là hồ sơ bạn đã bị từ chối.

Việc tuyển dụng cần có thời gian, đặc biệt nếu bạn đang nộp hồ sơ vào các vị trí có nhiều ứng viên, điều này rất phổ biến ở các vị trí cao cấp. Có thể một nhóm nhân sự đang làm việc thông qua hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn hồ sơ xin việc và họ có thể chưa phản hồi kịp cho bạn.

Nếu bạn không thích chờ đợi, bạn có một vài lựa chọn. Một số công ty có ứng dụng theo dõi trong các hệ thống nhân sự của họ, vì vậy bạn luôn có thể kiểm tra xem liệu công việc bạn ứng tuyển có thay đổi gì hay khôn.

Mặt khác, nếu bạn chưa nghe thấy gì, cách duy nhất để chắc chắn rằng bạn có được tuyển dụng hay không là tìm hiểu về lịch làm việc của công ty. Một số công ty sẽ xuất bản các mốc thời gian và chương trình làm việc cố định trong tuần hoặc tháng, hãy kiểm tra thông tin đó để xem hồ sơ của bạn có còn được xem xét hay không.

Cuối cùng, nếu bạn vẫn chưa có thông tin gì về tình hình tuyển dụng của bản thân. Hãy mạnh dạn gửi email cho nhà tuyển dụng và hỏi thẳng.

Ý Nhi/Theo CNBC